Những căn bệnh bí ẩn

Thứ Tư, 25/11/2009, 21:40
Thừa insulin - ăn nhiều vẫn không béo
Mơ ước suốt cuộc đời của ông John Perry, 60 tuổi, là được béo lên. Ông nghiền khoai tây rán, ăn đủ thứ đồ ngọt có thể và thức ăn khác chứa nhiều calori. Song trọng lượng của ông vẫn không thay đổi, chỉ vào khoảng 45kg.

Ông cho biết thời bé ông vốn béo, nhưng mỡ dường như biến mất sau một đêm.

Ban đầu các bác sĩ nghi ngờ ông bị loét dạ dày, song sau những khám nghiệm kéo dài, người ta thấy cơ thể ông tiết ra lượng insulin nhiều gấp 6 lần so với người bình thường. Có nghĩa trong cơ thể lượng gluco và đường bị đốt nhiều hơn - mỡ không tích lại được. Tình trạng thừa insulin trong cơ thể có thể gây hại nhiều hơn so với khi bị thiếu insulin.

Dạ dày không tiêu hóa được thức ăn

Ban đầu cha mẹ Natali Cooper và các bác sĩ nghĩ rằng đơn giản là cô chế nhạo họ. Vào một ngày, cô gái 17 tuổi cho biết là bất cứ thức ăn nào, ngoài  kẹo viên bạc hà cũng làm cho cô bị nôn và tiêu chảy. Các cuộc khám nghiệm cho thấy trong dạ dày của Natali thiếu tất cả các men giúp tiêu hóa thức ăn.

Hiện các nhà khoa học chưa hiểu nổi đó là ngộ độc hóa chất hay do tác động của một loại thuốc nào đó. Còn hiện tại cô gái nhận các chất dinh dưỡng qua ống truyền.

Nhớ tất cả

Các nhà khoa học không tiết lộ tên của người phụ nữ này - trong tài liệu y học chỉ nêu biệt danh AJ. Được biết người này sống ở Mỹ, và nhớ hết những sự kiện đáng kể diễn ra với bản thân người đó, trong nước và trên thế giới vào bất cứ ngày nào trong 30 năm gần đây.

Theo lời AJ, khả năng khác thường của bà xuất hiện vào năm 1980, khi bà bị chấn thương vào đầu lúc rơi từ võng xuống. "Và bây giờ, khi người ta nói lên một ngày nào đó, trước mắt tôi hiện lên những sự kiện xảy ra với tôi vào ngày đó". Các nhà khoa học nhiều lần khám nghiệm cho AJ cũng kết luận nguyên nhân là do những rối loạn trong não nhưng không rõ điều gì xảy ra với bà trên thực tế.

Không ngủ  

Đến năm 3 tuổi, cậu bé Brett Lamb hầu như không ngủ. Bản thân cậu bé rất mệt mỏi, còn cha mẹ cậu bé cũng chịu hết nổi. Hiện tại các bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán cậu bị bệnh "Arnold-Kiary".

Đó là bệnh hiếm gặp ở não, khi phần não bộ, đảm trách chức năng ngủ, bị chèn ép bởi xương sống. Người ta đã phải thực hiện vài ca phẫu thuật rất phức tạp và cuối cùng cậu bé cũng có thể ngủ thiếp đi.

Người băng

"Người băng" Vim Hof từ Đan Mạch chỉ mặc mỗi cái quần đùi mà có thể bơi lặn trên Bắc Cực, anh đã không cần mặc đồ ấm khi tham gia cuộc thi marathon mùa đông ở Granlandii và lập kỷ lục Guinness khi bơi 57m dưới băng ở một hồ của Phần Lan.

Theo lời Wim Hof, anh cảm thấy khả năng đặc biệt của mình vào khoảng 20 năm trước, khi dạo chơi trong công viên vào mùa đông. "Tôi tự nhiên muốn đứng chân trần trên băng. Tôi cởi giày và trong vòng 30 giây thấy cảm giác dễ chịu khác thường".

Các nhà y khoa cho rằng, điều đó liên quan tới những dị thường đặc biệt trong não của Hof. Phải nói thêm, có lẽ chàng trai này đã đánh giá quá cao khả năng của mình và gây mạo hiểm cho sức khỏe. 2 năm trước các nhân viên cứu hộ đã phải đưa anh ra khỏi con đường dẫn đến đỉnh Everest với những ngón chân bị đóng băng. Hof muốn lên đỉnh cao nhất thế giới bằng chân trần

H.T. (theo Sự thật thanh niên)
.
.