Những cánh đồng sẽ nằm trong các tòa nhà: Tương lai của ngành trồng trọt

Thứ Ba, 07/06/2011, 03:50

Việc canh tác nông nghiệp đang di chuyển vào trong nhà, nơi mặt trời không bao giờ chiếu sáng, nơi mưa hay không không thành vấn đề và nơi khí hậu luôn luôn thích hợp.

Tương lai của ngành trồng trọt vẫn đang là một dấu hỏi lớn trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt cùng với thiên tai, hạn hán đe dọa bất cứ thời điểm nào trong năm. Và thậm chí các nhà khoa học đã phải lường đến khả năng không có cả ánh nắng mặt trời để cho cây quang hợp, lượng mưa cũng sẽ hiếm hoi và nếu có không phải lúc nào cũng cần thiết đối với cây trồng. Ngành nông nghiệp Hà Lan đã tự tìm cho mình một hướng đi trước thời đại như một thử nghiệm cho tương lai: canh tác trong nhà.

Cánh đồng hoàn hảo cho vụ mùa có thể nằm bên trong một tòa nhà không có cửa sổ, với ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, phẩm chất không khí và chất dinh dưỡng được kiểm soát một cách tỉ mỉ. Nó có thể nằm trong một tòa nhà nhiều tầng ở New York, một công sự ở Siberia, hay một khu vực ngổn ngang ở sa mạc Libya.

Những người ủng hộ phương pháp trồng trọt mới coi đây là một giải đáp cho các vấn nạn về thực phẩm của thế giới. "Để giữ cho hành tinh tồn tại, chúng ta phải thay đổi các phương thức canh tác" - Gertjan Meeuws, Giám đốc PlantLab, một công ty tư nhân chuyên nghiên cứu canh tác theo kiểu mới ở Hà Lan cho biết.

Một góc "vườn" trồng rau của PlantLab.

Ông Meeuws và 3 kỹ sư sinh học khác của Hà Lan đã đưa ý niệm nhà kính tiến thêm một bước, khi trồng rau, thảo mộc và cây trong nhà trong những môi trường đóng kín và được điều hòa, nơi ngay cả ánh sáng thiên nhiên cũng bị loại trừ.

Trong trạm nghiên cứu của họ, những cây dâu, ớt vàng, cây húng quế và cây chuối tiếp nhận những tia sáng màu hồng kỳ ảo dưới những bóng đèn đỏ và xanh dương của những diodes phát quang, hay LED (Light-Emitting Diodes). Nước nhỏ giọt vào những chiếc khay, khi cần thiết tất cả thứ dư thừa đều được tái chế biến, và nhiệt độ được giữ cố định. Đèn được bật lên rồi tắt đi, mô phỏng ngày và đêm, nhưng theo nhịp sống của cây - có thể tốt hơn ở các chu kỳ ngắn hơn 24 giờ - thay vì theo vòng quay của trái đất.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan nói họ dự tính xây dựng một tòa nhà ở Hà Lan với diện tích 1.300m2, với 4 tầng trồng rau riêng biệt vào cuối năm nay. Sau đó, họ dự tính trồng rau kế cận các thương xá, siêu thị và các tiệm bán lẻ thực phẩm khác.

Từ hơn 10 năm qua, 4 nhà nghiên cứu Hà Lan đã thay đổi các phối hợp về ánh sáng, đất đai và nhiệt độ đối với nhiều loại cây, và bây giờ họ nói nhịp độ tăng trưởng nhanh hơn gấp ba lần so với khi trồng trọt dưới những điều kiện nhà kính. Họ không sử dụng thuốc trừ sâu, và lượng nước hơn khoảng 90% so với việc trồng trọt ngoài trời. Mặc dù sử dụng đèn LED hiện vẫn còn đắt đỏ nhưng có xu hướng giảm thậm chí còn ra đời cả thế hệ mới là đèn OLED (đèn diodes phát quang hữu cơ) công năng và hiệu quả hơn nhiều.

Olaf van Kooten, Giáo sư về trồng trọt tại Đại học Wageningen, Hà Lan, người đã quan sát dự án, nói 1kg cà chua được trồng trên các cánh đồng ở Israel cần 60 lít nước, trong khi cà chua được trồng trong nhà kính ở Hà Lan chỉ cần 1/4 lượng nước đó.

Còn Giáo sư Dickson Despommier, nguyên giảng viên Trường đại học Columbia (Mỹ), tác giả của cuốn sách nổi tiếng xuất bản năm 2010 "Nông trại thẳng đứng" cũng ghi nhận thành tựu của các nhà khoa học Hà Lan, đồng thời cho rằng xu hướng này đang ngày càng phổ biến với ưu thế gần người tiêu dùng, chi phí thấp và giảm sự lệ thuộc vào điều kiện tự nhiên.

Ý niệm về các nhà kính nhiều tầng đã có từ lâu. Một trong những ứng dụng quan trọng của việc trồng cây trong phòng dưới ánh sáng đến LED đã được thực hiện bởi NASA, cơ quan này đã lắp đặt chúng trên phi thuyền con thoi và Trạm không gian Mir trong thập niên 90 thế kỷ trước như một phần của cuộc thực nghiệm với vi trọng lực

Đ.K. (tổng hợp)
.
.