Những chuyện lạ chỉ có trong bóng đá

Thứ Hai, 06/01/2020, 14:29
Cùng với guồng quay hối hả của thời gian, bóng đá thế giới đã khép lại một năm với nhiều sự kiện, nhân vật đáng nhớ. Song hành với những trận cầu sôi động, làng túc cầu thế giới đã chứng kiến những chuyện lạ mang đậm màu sắc bóng đá…


Fan Liverpool đi nhầm cả trăm cây số cổ vũ đội nhà

Hai anh chàng fan cuồng có tên Rob và Lee của Liverpool xứng đáng là fan đãng trí nhất trong năm. Cất công bay từ Anh sang Bỉ để cổ vũ cho Liverpool trong trận đấu gặp đội chủ nhà Genk hôm 24-10-2019 tại vòng bảng Champions League 2019-2020, Rob và Lee đã phải trả giá đắt vì nhầm lẫn tai hại. 

Thay vì tới sân Luminus Arena của Genk, hai fan của The Kop (biệt danh của Liverpool) đã yêu cầu taxi phóng một mạch tới Ghent, nơi cách xa Genk… 150 km. 

Trơ trọi tại Ghent với áo đấu Liverpool khoác lên người, cả Rob lẫn Lee không khỏi chột dạ trước những cái nhìn đầy nghi hoặc của người dân bản địa. Từ chỗ mường tượng viễn cảnh thả sức hò hét cổ vũ đội nhà thi đấu trên sân vận động Luminus Arena của Genk, hai fan cuồng của Liverpool đã tiu nghỉu khi phát hiện ra tới nhầm thành phố khác có tên gọi na ná như Genk. 

Càng choáng váng hơn khi sai sót này được cả hai phát hiện ra khi trận đấu chỉ còn đúng 30 phút là diễn ra. Đáng nói, cần phải mất tới 2 tiếng chạy xe để có thể quay ngược từ Ghent về Genk. Trách móc lẫn nhau chán chê, cả hai rốt cuộc đã mò tới tới một quán cà phê để theo dõi trận đấu qua màn hình tivi. 

So với hai fan cuồng người Argentina tại vòng chung kết World Cup 2018, Rob và Lee xem ra vẫn còn được an ủi. Chẳng là sau hành trình kéo dài 13 tiếng đồng hồ, hai fan cuồng này đã đi nhầm hơn… 1.000km khi tới thành phố Veliky Novgorod thay vì tới thành phố Nizhny Novgorod, nơi Argentina thi đấu với Croatia.

Mất ghế huấn luyện viên vì đội thắng quá đậm

Lẽ thường khi thắng đối thủ nào đó, tất cả mọi thành viên của đội bóng thường ăn mừng rất hả hê. Chỉ  có điều, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng chẳng ai ngờ đến với huấn luyện viên Massimiliano Riccini của đội trẻ Invictasauro tại Tuscany (Italia). Với thực lực vượt trội, thầy trò huấn luyện viên Riccini đã "nghiền nát" đội chủ nhà Marina Calcio với tỷ số kinh hoàng 27-0 sau 90 phút thi đấu. Vui vẻ chẳng thấy đâu, ông thầy Riccini đã tiu nghỉu khi nhận được thông báo sa thải từ ban lãnh đạo Invictasauro. 

"Cá nhân tôi thực sự bị sốc khi hay tin đội trẻ của Invictasauro đã thắng đậm Marina Calcio 27-0. Giá trị của bóng đá trẻ là phải hướng cho mọi cầu thủ trẻ tinh thần thể thao cao thượng chứ không phải dồn ép theo kiểu hủy diệt như vậy", Paolo Brogelli, chủ tịch của đội trẻ Invictasauro khẳng định trước giới truyền thông, "Riccini rõ ràng là người không phù hợp để tiếp tục công việc sau những gì ông ấy đã chỉ đạo cầu thủ trong trận thắng đáng xấu hổ trước Marina Calcio". 

Một mặt đưa ra quyết định sa thải huấn luyện viên Riccini, mặt khác cá nhân Paolo đã gửi lời xin lỗi đến ban lãnh đạo của CLB Marina Calcio. Mặc dù vậy cũng có ý kiến cho rằng, Riccini không đáng bị sa thải một cách lãng nhách như vậy.

Biến sân bóng thành rừng cây

Nhắc tới sân vận động Woerthersee ở thành phố Klagenfurt, miền Nam nước Áo, hẳn bất kỳ fan nào cũng liên tưởng ngay nó từng đăng cai tổ chức một số trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết EURO 2008. Gây bất ngờ ở chỗ sân Woerthersee đã biến thành khu rừng um tùm với hơn 300 cây gỗ các loại bao phủ khắp mặt sân. 

Sân vận động Woerthersee trở thành rừng cây.

Thực chất, đây là ý tưởng độc đáo của nghệ sỹ nổi tiếng người Thụy Sỹ, Klaus Littmann. "Tất cả những gì mà chúng tôi hướng đến là để khán giả có sự chiêm nghiệm về sự đối lập giữa cây cối với sắt thép, bê tông và kính. 

Đó là ví dụ sinh động nhất về tác động của biến đổi khí hậu tới mọi mặt trong cuộc sống của con người", Littmann chia sẻ trên tờ Daily Mail, "May mắn cho tôi khi nhận được sự ủng hộ của chính quyền thành phố Klagenfurt về việc triển khai ý tưởng này thành hiện thực". 

Sau một thời gian được trồng ở sân bóng Woerthersee phục vụ cho màn tham quan có một không hai khu rừng trong lòng sân bóng, số lượng lớn cây xanh sẽ được chuyển đi tới những địa điểm công cộng như công viên ở thành phố Klagenfurt để trả lại mặt sân vốn dành cho các trận  đấu bóng đá diễn ra từ trước tới nay.

Trận đấu có 42 phút bù giờ

Một sự cố hy hữu đã xảy đến trong trận đấu giữa Al Shabab Khanyounis và Al Ittihad Khanyounis trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia Palestine  trên sân Khan Youni hôm 12-09-2019 khi trọng tài đã cho bù giờ tới 42 phút. Khi trận đấu đang diễn ra đầy kịch tính và hấp dẫn, hệ thống dàn đèn chiếu sáng bất ngờ tắt ngóm. Trọng tài đã buộc phải dừng trận đấu để nhân viên kỹ thuật khắc phục sự cố xảy đến ngoài ý muốn. Đáng nói nhân viên kỹ thuật này lại không có mặt trên sân. Mất khá nhiều thời gian, ban quản lý sân Khan Youni mới liên lạc và đưa được nhân viên kỹ thuật tới sân để xử lý. 

Khi hệ thống đèn bật sáng, đồng hồ của trọng tài đã chỉ sang phút thứ 87 của trận đấu và các cầu thủ của hai đội Shabab Khanyounis và Al Ittihad Khanyounis tiếp tục vào sân thi đấu chỉ với vỏn vẹn 3 phút. Chính bởi vậy, tổ trọng tài đã "chữa cháy" khi cho đá bù giờ tới 42 phút để trận đấu được kết thúc đầy đủ theo đúng quy định từ liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). 

Theo báo giới Palestine, đây có thể coi là trận đấu xứng đáng ghi vào sách kỷ lục guines thế giới với tư cách trận đấu có thời gian bù giờ lâu nhất trong lịch sử bóng đá thế giới từ trước đến nay.

Bảo Quyên
.
.