Dấu hiệu lừa đảo để huy động vốn của Cty bán hàng đa cấp TDYPE:

Những con số tự bịa và giấc mơ triệu phú giữa ban ngày

Thứ Tư, 07/03/2012, 21:35

Chỉ cần bỏ ra 100 nghìn đô la và không cần làm gi cả, trong vòng 2 năm sau sẽ nguồn thu về 3 triệu đôla; bỏ ra 28 nghìn đôla chỉ vài năm sẽ có được 10 triệu đôla. Đó là những con số mà Công ty TNHH Quản lý TDYPE đã đưa ra để dụ dỗ, lừa mị những người mơ không làm việc mà được hưởng giàu sang. Vì vậy nhiều người đang tới tấp rủ nhau, ùn ùn đổ tiền vào. Thành lập tại Việt Nam chỉ mới 2 tháng nhưng Công ty này đã thu hút được cả trăm người tham gia vào mạng lưới.

Nguyên Tổng thống Mỹ, cựu Thủ tướng Anh cũng… đầu tư đa cấp(?)

Quán cà phê Limo trên đường Lý Thường Kiệt, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh suốt 3 ngày liền từ 24 đến 26/2 tấp nập người ra kẻ vào. Người ta háo hức rủ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, kẻ lạ người quen lũ lượt kéo về đây. Trong góc phòng, một phụ nữ oang oang vào điện thoại: "Bông hả? Mày xuống đây ngay. Giàu rồi, đổi đời rồi! Nhanh lên nhé! Có đứa nào bạn bè thân thiết muốn giúp đỡ nó thì kêu đi luôn. Bao nhiêu người cũng được". Trong toalét nam, đứng kề chúng tôi, một người đàn ông ăn mặc khá sang trọng cũng bật điện thoại: "Nam à! Qua quán cà phê Limo nhé. Có mối kiếm tiền, mà tiền nhiều chứ không ít đâu nhé!".

Công ty TDYPE đã bao trọn quán cà phê trong 3 ngày tổ chức thuyết trình. Trời Tây Ninh tháng giêng nắng nứt óc, nhưng người ta vẫn không quản ngại, từng nhóm dăm ba người, lục tục kéo đến. Có khoảng vài chục người, túm tụm thành những nhóm ở nhiều bàn. Họ nói với nhau về đầu tư, tiền cứ ngàn đô, triệu đô, nghe mà phát ham. Nhìn dáng dấp tác phong, cách ăn nói, có thể nhận ra ngay đây là những người thuộc lớp bình dân,  đa phần là người buôn bán nhỏ, công chức, nhân viên lao động làm thuê và có cả nông dân.

Người thuyết trình được giới thiệu Daniel là đại diện của Tập đoàn TDY, đến từ Malaysia. Daniel bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng thông điệp: "Tất cả những người giàu nhất trên thế giới đều bắt đầu bằng nghề tay trái", và giải thích đó là "đầu tư cổ quyền nguyên thủy tư nhân", gọi tắt là PE. PE được hiểu nôm na là góp vốn ban đầu vào những công ty mới thành hình, để sau này khi công ty phát triển thì nhận được giá trị lớn hơn nhiều lần.

Khi đầu tư vào các công ty, người đầu tư sẽ nhận được chứng nhận cổ quyền.  Sau này các cổ quyền được niêm yết trên sàn chứng khoán thành cổ phiếu, và có giá trị cao gấp nhiều lần đồng tiền ban đầu bỏ ra. Người thuyết trình dẫn chứng Andy Bechtolsheim đã đầu tư 100 nghìn USD cho anh em nhà Larry Page và Sergey Brin làm mạng công cụ Google, chỉ vài năm sau đó được trả lại giá trị 2 tỉ USD, gấp 20 nghìn lần; hay nhân viên Công ty Baidu (Trung Quốc), cổ quyền ban đầu chỉ có giá 0,7 USD, nhưng khi lên sàn niêm yết đã có giá 151 USD, gấp 215 lần. Và còn những Apple, Alibaba, QQ.com, Lining, Lenovo (đa phần là công ty Trung Quốc) hàng trăm thương vụ gắn với tên tuổi các tập đoàn đại gia khác mà chỉ với số vốn đầu tư ban đầu rất nhỏ, nhưng khoản lợi nhuận thu về đã gấp trăm, gấp vạn lần.

Và từ đây, các luận điệu bịp bợm, lừa mị bắt đầu tuôn ra. TDY đưa cả nguyên Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nguyên Thủ tướng Anh John Major ra làm chứng. Cái lập lờ ở đây là sử dụng thông tin người nổi tiếng có hoạt động đầu tư để giới thiệu trong chương trình bán hàng đa cấp, khiến người nghe tưởng thật là Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh cũng… đầu tư đa cấp như người lao động nhẹ  dạ xứ mình.

Giới thiệu cơ hội làm triệu phú đô la trong quán sủi cảo: Bà Thợ (đứng giữa) đang nhồi bột làm bánh, ngồi hai bên là diễn giả Daniel và cô phiên dịch.

Trở thành triệu phú chỉ với 5.000 đôla!

Theo giới thiệu, TDY Holding Ltd., là tập đoàn được xin phép tại Anh quốc nhưng thành lập tại Malaysia. Hoạt động chính của tập đoàn tập trung vào 3 lĩnh vực là tài chính, quặng mỏ và sản nghiệp, là chuỗi khách sạn thương vụ. Chuỗi khách sạn thương vụ ở đây được hiểu là các khách sạn 3 sao tiết giảm tất cả những dịch vụ không cần thiết cho giấc ngủ, để giảm chi phí, giảm giá phòng. Người giới thiệu nhấn mạnh, chuỗi khách sạn loại này phát triển cực mạnh ở Trung Quốc. Chỉ 10 năm (từ 2000-2010) từ 23 khách sạn đã tăng gấp 288 lần, lên 6.643 khách sạn. Bình quân mỗi tháng có thêm 120 khách sạn mới.

Theo giới thiệu này thì hiện TDY đang đầu tư vào Tập đoàn quản lý chuỗi khách sạn BigTree ở Trung Quốc. Kế hoạch tăng trưởng của BigTree là 200% mỗi năm, từ 50 khách sạn năm 2012 đến 500 khách sạn vào năm 2016. Còn trước mắt, trong vòng 18 tháng tới sẽ mở khách sạn thứ 100 và lên sàn.

Sau khi đã đưa ra những ý tưởng kinh doanh đầy hấp dẫn này, là lúc TDY lòi ra cái đuôi "huy động vốn đầu tư". Theo đó, TDYPE, đơn vị thành lập tại Việt Nam sẽ huy động vốn, và được gọi bằng cái tên sang trọng là "Đầu tư cổ quyền nguyên thủy tư nhân". Có 5 gói đầu tư từ 1 đến 5 "sao". Khi bỏ tiền ra, người tham gia được xác nhận có "cổ quyền" (CQ). Thấp nhất là 1 "sao" có 1.000 CQ, cao nhất 5 sao có 50 nghìn CQ. Mỗi CQ ban đầu được bán ra với giá 0,1 USD, nhưng công ty tự tăng giá 0,05 USD/CQ mỗi tuần.

Từ đây ra bài toán lợi nhuận hút hồn khiến ai nghe cũng phải ham. Do công ty tự tăng giá 0,05 USD/CQ mỗi tuần, nên với gói 5 "sao" tức vốn bỏ ra ban đầu chỉ 5.000 USD để mua 50 nghìn CQ, người tham gia không làm gì cả nhưng sau 18 tháng giá trị sẽ tự tăng lên thành 200.000 USD!

Sau 18 tháng cũng là lúc BigTree lên sàn, với giá khởi điểm 5 USD/cổ phiếu. Vậy giá trị lúc này sẽ là 250 nghìn USD, gấp 50 lần số vốn ban đầu bỏ ra!

Mặc dù vậy, theo như ông Daniel nói: đây vẫn chỉ là con số khiêm tốn. Người thuyết trình liệt kê ra hàng loạt doanh nghiệp khi niêm yết trên sàn có giá cao nhất gấp từ 250% đến 530% lần giá niêm yết khởi điểm. Và theo lộ trình TDY đưa ra thì đến năm 2016, giá cổ phiếu BigTree trên sàn sẽ là 30 USD, tức gấp 300 lần số tiền bỏ ra ban đầu! Rồi không rõ từ đâu TDY định giá cổ phiếu BigTree cao nhất là 35,2 USD, và như vậy với số tiền bỏ ra ban đầu 5.000 USD nay lợi nhuận sản sinh lên đến 1,76 triệu USD.

Con số cứ thế tăng lên, và muốn trở thành triệu phú đôla, theo bài toán này, người tham gia chỉ cần bỏ ra 28 nghìn USD đầu tư vào BigTree là sẽ có được 10 triệu USD chỉ trong vòng vài năm!

Vậy cũng chưa hết. Phương thức huy động vốn này theo kiểu đa cấp. Mỗi người mời được người khác tham gia, được hưởng 3 loại hoa hồng là "hoa hồng giới thiệu", từ 6 đến 10% số tiền của người tham gia, "hoa hồng tổ chức" 6 đến 10% nữa, và "hoa hồng lãnh đạo" 5% số tiền mỗi lớp vào sau, và được hưởng đến 5 lớp kế tiếp. Đa cấp là mạng lưới tăng theo cấp số nhân, nếu khoản hoa hồng này cũng khổng lồ không kém khoản lợi nhuận đầu tư từ PE.

Cứ theo những con số mà TDY đưa ra trên đây, không cần phải có hiểu biết nhiều về kinh doanh cũng dễ dàng nhận ra rằng đây là những con số ảo tự bịa. Thế nhưng đến giờ vẫn có rất nhiều người tham gia vào đường dây, và con số người tham gia vẫn tiếp tục tăng lên. Điều này không có cách lý giải nào khác ngoài viễn cảnh “ngồi mát ăn bát vàng” khiến cho họ không còn tỉnh táo để suy xét.

Bóng ma siêu lừa Colony đã quay trở lại!

Toàn bộ nội dung, kế hoạch kinh doanh với mức lợi nhuận khủng chỉ trong vòng 2 năm đã trở thành triệu phú của TDY, được 2 người giới thiệu chỉ trong vòng chưa tới 40 phút, kể cả thời gian phiên dịch. TDY đã không ngần ngại đưa những nội dung hoàn toàn phi kinh doanh để tạo ra những thông tin hào nhoáng khiến người nghe chỉ thấy tiền bạc, lợi nhuận khổng lồ để chỉ biết lao theo, đổ tiền vào đây.

Ông Daniel đưa ra trường hợp công ty Baidu, gặp lúc khó khăn những người có năng lực chuyên môn, giỏi quản trị đã rời bỏ công ty, chỉ còn lại nhân viên hành chính, bảo vệ, lao công, văn thư đánh máy…

Ông chủ Baidu không có tiền trả lương cho nhân viên, đã phải trả bằng cổ quyền với giá trị 0,7 USD/CQ. Khi Baidu lên sàn, giá 27 USD/cổ phiếu, và thời điểm cao nhất là 151 USD/cổ phiếu. "Chỉ sau một đêm, nhân viên hành chính, bảo vệ, lao công, văn thư đánh máy thành triệu phú đôla, với 8 người thu nhập trên 100 triệu USD, 50 người đạt 50 triệu USD, 250 người đạt triệu phú đôla", ông ta nói mà không biết ngượng mồm. Có công ty nào, chỉ với người lao động phổ thông, không có chuyên môn lại làm cho công ty tăng trưởng với tốc độ thần kỳ, để cổ phiếu có giá cao gấp... 215 lần!

Chưa hết, TDY lấy ví dụ ngay tại Việt Nam, với một vùng đất trũng đầm lầy Phú Mỹ Hưng không giá trị, đã giao cho người Đài Loan làm nên đô thị hôm nay. "Chính phủ Việt Nam cũng đầu tư PE đấy", người trợ lý nói với những khuôn mặt đang háo hức bên dưới, bởi TDY biết rằng với những người đến đây nghe, không ai biết Phú Mỹ Hưng là công ty liên doanh, và vốn góp 30/70. Ở đây, một kiến thức đơn giản trong kinh tế, người đại diện TDY cũng nói sai. Ông ta nhầm thương hiệu Apple với nhãn hiệu Ipad, là sản phẩm của thương hiệu này. Nhưng vẫn sang sảng nói, bởi ông ta thừa biết những người nghe bên dưới không thể nào hiểu được những chiêu trò lừa bịp của mình.

Toàn bộ "tài liệu" giới thiệu hoạt động kinh doanh lợi nhuận triệu đô chỉ duy nhất một tờ A4 photo nội dung 1 mặt. Cố gắng tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, Công ty TNHH Quản lý TDYPE tại Việt Nam vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép vào ngày 19/12/2011. Vốn điều lệ 80 tỉ, mục "Vốn pháp định" bỏ trống. Chủ sở hữu và cũng là Giám đốc công ty là ông Phạm Bá Chu, sinh năm 1955, trú tại số 10 ngõ 269 đường Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trụ sở công ty đặt tại số 24, lô 14A, đường Trung Yên 11, Khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại TP HCM, cơ sở để cho những người tham gia đến làm việc, giao lưu tại số 946 đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Chúng tôi tìm đến nơi thì té ngửa, đây là quán sủi cảo của người Hoa, mặt tiền chưa tới 4m bề ngang!

Cách huy động của TDYPE không khác Colony một thời trước đây. Gọi cho sang trọng là "đầu tư tài chính", nhưng thực chất đây là kiểu lừa gom tiền, lấy tiền của người sau trả cho người trước, bởi ở đây hoàn toàn không có hoạt động kinh doanh, không có sản phẩm. Khi mạng lưới đã lớn, chắc chắn hoặc là chủ công ty sẽ ôm một mớ tiền đào tẩu, hoặc công ty sẽ đổ vỡ bởi con số ảo đã đến lúc phải vỡ vì số tiền phải trả cho người vào trước đã đến con số quá lớn. Và lúc đó, những người vào sau cùng sẽ lãnh đủ. Con số đổ vỡ sẽ vô cùng lớn bởi theo quy định của TDY, giá cổ quyền cứ tăng 0,05 USD/tuần. Đến nay, sau 2 tháng "kinh doanh", giá đã lên 0,5 USD/CQ. Và như vậy sau một vài năm thì giá đã lên đến vài chục USD/CQ. Lúc đó con số đổ vỡ mới là hàng chục, hàng trăm triệu USD, giống như con số lợi nhuận mà TDYPE đưa ra để lòe thiên hạ.

Trong giấy phép kinh doanh của TDYPE hoàn toàn không có chức năng huy động vốn theo phương thức quỹ đầu tư, và cũng không nêu rõ phương thức huy động vốn là đa cấp. Như vậy, tất cả những hoạt động mà TDYPE đang thực hiện là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, hoạt động này các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ngăn chặn sớm, nếu không, sẽ xảy ra hậu quả khôn lường

Đặng Vỹ
.
.