Những cuộc đấu giữa các tỉ phú đôla trong làng bóng đá Anh

Thứ Ba, 02/12/2008, 16:30
Có thể nói các trận đấu giữa những câu lạc bộ (CLB) bóng đá Anh luôn hấp dẫn và vì vậy thu hút nhiều người xem nhất. Tuy nhiên, gần đây dư luận quốc tế cũng rất quan tâm tới những cuộc đấu giữa ông chủ của các CLB này. Và khi có đến hai phần ba số CLB trong giải ngoại hạng Anh hiện nằm trong tay các tỉ phú nước ngoài thì những cuộc đấu hậu trường còn hấp dẫn hơn cả những cuộc so tài trên sân cỏ.

Bóng đá Anh luôn hấp dẫn là vì các câu lạc bộ của Anh có tiền để mua và thuê những cầu thủ đá hay nhất trên toàn thế giới. Để có tiền mua như vậy thì không thể chỉ trông cậy vào các cổ động viên mà phải trông vào những “Mạnh Thường Quân”, các ông chủ giàu có mà việc mua các CLB được coi như là mua một món đồ chơi đắt tiền. Mùa chuyển nhượng vừa qua tại giải ngoại hạng Anh ghi nhận những cuộc đấu gay cấn giữa các ông trùm dầu mỏ và các tài phiệt.

Mới đây, báo chí Anh loan tin ầm ĩ một công ty của Tiểu vương quốc Abu Dhabi đã mua lại đội bóng Manchester City từ tay cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra với giá 384 triệu USD.

Món tiền này tuy lớn nhưng cũng chẳng đáng bao nhiêu so với số tiền mà ông hoàng này dự định chi cho thú chơi mới của mình. Như một đại diện của Abu Dhabi, ông Sulaiman Al Fahim trả lời cuộc phỏng vấn của Đài BBC: “Trước hết tôi thích làm một cuộc thách đố.

Và chúng tôi dự tính sẽ đưa đội Manchester City, vốn là một đội từ trước đến nay vẫn là thuộc hàng “thường thường bậc trung” trong làng bóng đá Anh so với những đội như Manchester United (M.U) hoặc Chelsea, trở thành một đội đứng hàng đầu trong làng bóng đá thế giới”.

Đặc biệt là tại thành phố Manchester, nơi mà từ 50 năm nay, đội M.U vẫn đứng hàng đầu. Với ông chủ Arập mới, Manchester City đã qua mặt M.U về phương diện tài chính dù rằng ông chủ M.U, một tỉ phú người Mỹ cũng không phải là không có tiền.

Và vừa mới mua Manchester City chưa đầy một ngày, ông chủ mới của đội bóng này đã bước ngay vào việc cải tiến đội bóng bằng cách mua cầu thủ. Không phải chỉ cầu thủ bình thường mà là những cầu thủ đắt tiền nhất.

Các ông chủ mới của đội này đã táo bạo đặt một giá mua tăng vọt lên để tìm cách kéo cầu thủ Dimitri Berbatov người Bulgaria từ CLB Tottenham Hotspur về với Manchester City thay vì về M.U.

Nhưng có vẻ như là thanh thế của M.U vẫn còn lớn thành ra mặc dù Manchester City trả tiền cao hơn, nhưng cuối cùng thì cả Tottenham Hotspur và Berbatov đã chọn M.U. Berbatov không biết được trả thêm bao nhiêu tiền, còn Tottenham Hotspur được Manchester United cho mượn cầu thủ trẻ đầy tương lai của họ, Fraizer Campbell, trong một năm. Thế là trong trận đấu giành cầu thủ: tài phiệt Mỹ 1 - trùm dầu lửa Trung Đông 0.

Nhưng Manchester City đã thành công hơn trong việc hớt tay trên cầu thủ người Brazil Robinho của Real Madrid mà Chelsea cũng tìm cách mua. Robinho được Real Madrid tuyển chọn ngay từ lúc anh đang còn là một cầu thủ thiếu niên.

Việc Real Madrid lôi được Robinho ra khỏi đội Santos của Brazil đã là một trong những câu chuyện điển hình của những sự đấu đá ngầm trong việc mua bán và chuyển nhượng cầu thủ giữa các đội bóng quốc tế.

Lần này mọi chuyện bắt đầu từ khi Real Madrid có ý định mua cầu thủ Ronaldo người Bồ Đào Nha của M.U, dụ cầu thủ này xé bỏ hợp đồng với M.U để nhảy sang với mình. Những cố gắng này thất bại vì gặp phải ông bầu “cao tay” của M.U Sir Alex Ferguson đã khéo léo chặn lại và cuối cùng Ronaldo không đi đâu cả. Trong khi đó, thất bại này đã ảnh hưởng lớn đến Real Madrid.

Không những không có được Ronaldo mà còn mất luôn Robinho. Cầu thủ này được báo trước là nếu Ronaldo chuyển tới Real Madrid thì anh sẽ phải ra đi. Theo Robinho, Madrid đã không chịu gia hạn hợp đồng với anh trong lúc CLB này còn hy vọng dụ được Ronaldo. Thành ra khi mùa bóng mới tại Tây Ban Nha bắt đầu, thay vì đi đá cùng với đội, Robinho đã ở nhà họp báo và tuyên bố: “Tôi có giá trị và sự tự hào của tôi. Tôi không muốn đá cho Real Madrid nữa”.

Đội Chelsea của tỉ phú Nga Roman Abramovich đã lập tức nhảy vào mua Robinho. Với giá đặt mua trên 60 triệu USD và số lương đề nghị trả cho Robinho đến 3,8 triệu USD/mùa giải, Chelsea chắc mẩm là đã mua được Robinho về cho mình. Nhưng ông Abramovich đã quên không tính đến đối thủ mới của mình.

Khi Manchester City đưa ra một đề nghị mua Robinho với một giá cao hơn hẳn giá của Chelsea và tăng gấp ba số lương mà Chelsea đề nghị trả cho Robinho thì cả Real Madrid và Robinho đều không thể chê được. Thế là lần đầu tiên từ 5 năm nay, tỉ phú Nga Roman Abramovich bị người khác hớt tay trên một món hàng mình muốn: ông trùm dầu nửa Trung Đông 1 – tài phiệt Nga 0.

Abu Dhabi mới là quốc gia dầu lửa Arập đầu tiên nhảy vào mua đội bóng của Anh. Hiện đang có những lời đồn rằng, ông hoàng xứ Dubai, nước láng giềng của Abu Dhabi đang ngắm mua đội Liverpool.

Ông chủ Mỹ của Liverpool hiện đang gặp khó khăn vì cuộc khủng hoảng tín dụng và có vẻ như các ông hoàng muốn mở rộng các cuộc cạnh tranh với nhau sang các sân cỏ Anh thay vì chỉ giới hạn trong việc thi đấu chim ưng như trong truyền thống. Nếu như vậy thì bộ mặt bóng đá Anh sẽ còn có nhiều thay đổi

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.