Những khoản đầu tư siêu lợi nhuận của tỉ phú Warren Buffett

Thứ Năm, 26/11/2009, 10:30
Khi ông trùm đầu tư Mỹ Warren Buffett mua lại Berkshire Hathaway vào thập niên 60 của thế kỷ trước, đây là một nhà máy dệt còn hoạt động tại New England. Tuy đóng cửa dây chuyền sản xuất khi thấy doanh nghiệp này không thể sinh lời nhưng ông vẫn giữ lại tên công ty và chuyển thành dạng công ty đầu tư.

Berkshire Hathaway là bộ mặt công ty của Warren Buffett. Từ những công ty quản lý các dự án đầu tư và các doanh nghiệp mà Warren Buffett đã mua, chúng ta có thể thấy ông là người có tầm nhìn sâu sắc trong công việc đầu tư. Phương châm của Warren Buffett: Đồng tiền đặt đúng chỗ là đồng tiền khôn. Thử tìm hiểu ông đã chọn nơi nào để đặt tiền của mình?

1-Berkshire Hathaway (1965)

Nhà máy dệt này được thành lập năm 1839. Vào những năm 50 của thế kỷ trước, Berkshire Hathaway đã tăng số nhà máy lên 15 và tuyển dụng 12.000 lao động. Từ năm 1962, Warren Buffett bắt đầu mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway và đến 1965 ông là cổ đông nắm đa số cổ phần.

Công ty bảo hiểm Geico tài trợ các cuộc đua xe môtô phân khối lớn.

Năm 1985, đối diện với cạnh tranh từ lao động rẻ hơn tại các nhà máy ở nước ngoài, nhà máy dệt này phải đóng cửa. Ông Warren Buffett thừa nhận rằng, Berkshire Hathaway không phải là một trong các quyết định đầu tư tốt nhất của mình.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu lại phản ánh một câu chuyện khác: Buffett bắt đầu mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway khi giá chỉ 7,60 USD/cổ phiếu. Ngày nay, mỗi cổ phiếu của Tập đoàn Berkshire Hathaway có giá trị khoảng 100 ngàn USD.

2-Geico (1951-1996)

 Câu chuyện về sự tham gia vào Công ty Geico bắt đầu từ năm 1951, khi ông thấy ấn tượng và thán phục người cố vấn kinh doanh cho mình là Benjamin Graham, một cây bút kinh doanh và cũng là nhà đầu tư. Ông Graham là một nhà đầu tư trong ngành bảo hiểm, và Warren thời còn trẻ đã tới thăm Công ty Geico ở Washington và bắt đầu mua một số cổ phiếu.

Coke là khoản đầu tư mà Warren Buffett luôn tự hào mỗi khi nói đến.

Geico tiếp tục thành công trong suốt thập niên 50 và 60, nhưng khoảng giữa thập niên 70 thì công ty khó khăn về tài chính. Năm 1976, thông qua Berkshire Hathaway, ông Buffett mua nửa triệu cổ phiếu trong công ty, và giá trị cổ phiếu này tăng 4 lần chỉ trong 6 tháng. Hai mươi năm sau, chu kỳ suy thoái kinh doanh khiến công ty không thành đạt và lại tạo điều kiện cho ông Buffett cơ hội để mua cả công ty với giá 2,3 tỉ USD.

Dự án đầu tư này, cùng với các công ty bảo hiểm khác của Berkshire Hathaway tạo nguồn tiền khiến ông Buffett và đối tác của ông là Charlie Munger không cần phải vay mượn tiền ngân hàng.

3-Dairy Queen (1998)

Buffett thích ăn kem và là người biết chớp lấy cơ hội kinh doanh, ông đã mua Dairy Queen với giá 585 triệu USD. Với logo quen thuộc, công ty kem được thành lập vào năm 1940 đã mở rộng tới hơn 5.700 cửa hàng từ Omaha đến Oman.

Hiện nay Dairy Queen kinh doanh cả hamburger và khoai tây chiên cũng như nước ngọt Coca-Cola. Buffett cũng có cổ phần lớn trong Công ty Coca-Cola. Kể từ năm 2005, Dairy Queen đã mở rộng hoạt động kinh doanh và gần đây công bố sẽ mở thêm 500 cửa hàng tại Trung Quốc trong những năm tới.

4-Coca-Cola (1988)

Buffett nói rằng ông thích các doanh nghiệp mà ông có thể am hiểu.  Mô hình kinh doanh Coca-Cola dường như không đơn giản như người ta nghĩ vì liên quan đến sản xuất nước ngọt và nhà máy đóng chai riêng - thế nhưng không phải  là mô hình quá khó. Lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1895 như nước xirô, cách thức quảng cáo và kiểu chai độc đáo khiến Coke nổi tiếng trên toàn cầu.

Trong những năm 80, ông Buffett tin rằng giá cổ phiếu Coca-Cola không phản ánh được giá trị ổn định thực sự của công ty, thương hiệu cũng như cơ hội phát triển, do đó, ông bắt đầu mua cổ phiếu của hãng này. Nỗ lực của Berkshire Hathaway đã mang lại kết quả lớn bởi nay với 8,6% cổ phần trong công ty, có giá hơn 10 tỉ USD.

5-Goldman Sachs (2008)

Warren Buffett là vị cứu tinh của Goldman Sachs trong cuộc khủng hoảng tài chính tại Wall Street vào năm ngoái. Vào ngày 23-9-2008, Berkshire Hathaway đầu tư 5 tỉ USD vào tập đoàn tài chính này. Chỉ trong vòng vài giờ, cổ phiếu của Goldman đã tăng 6%.

Buffett đã cứu Goldman Sachs, đồng thời bảo đảm được quyền lợi cho Berkshire, với việc Goldman đồng ý trả Berkshire Hathaway cổ tức 10% hàng năm đối với cổ phiếu ưu tiên, bất kể giá cổ phiếu phổ thông của Goldman Sach như thế nào

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.