Những mầm sống vẫn vươn lên mạnh mẽ…

Chủ Nhật, 30/05/2021, 07:28
Trong những hoàn cảnh đầy sóng gió, những mầm sống vẫn vươn lên mạnh mẽ, tạo niềm tin và động lực cho các y bác sĩ không quản vất vả, hiểm nguy để giành giật sự sống cho người bệnh.

"Hiện tại, hai mẹ con sản phụ Đ. đều ổn định, mẹ nhiễm COVID-19 nhưng không có dấu hiệu chuyển nặng. Con tiến triển tốt và xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Còn sản phụ L.T.K hiện bị suy hô hấp, đang ở khoa Điều trị tích cực, tình trạng còn nặng, toan hoá máu, có lọc máu. Bé gái được chuyển lên khoa Nhi chăm sóc và hiện tại ổn định", tối 24-5, trong cuộc trao đổi với PV An ninh thế giới, bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh thuộc khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) đã sốt sắng cập nhật tình hình sức khoẻ của hai sản phụ mắc COVID-19. Liên tiếp những ngày qua, nơi thành trì chống dịch, các bác sĩ đã bảo vệ và đón thành công những mầm sống chào đời từ cơ thể người mẹ đang bị tấn công bởi virus SARS-CoV-2.

Quyết định kịp thời

Đêm ngày 18, rạng ngày 19-5, từ tỉnh Điện Biên, sản phụ L.T.K được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (BVNĐTW) trong tình trạng đặc biệt: đang mang thai ở tuần 35 và mắc COVID-19. Trước đó, ngày 4-5-2021, thai phụ này có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 số 3.758 và được đi cách ly.

Ngày 13-5, chị K. xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, sốt thành cơn kèm ho húng hắng lẫn đờm. Tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Điện Biên, chị K. được xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính. 

Trước tình thế đó, các bác sĩ đã tính đến phương án chuyển chị K. xuống điều trị tại khoa Ngoại sản, BVNĐTW. Không thể nói hết những lo lắng, nguy hiểm mà mẹ con chị phải đối mặt trong suốt quãng đường 500 km từ Điện Biên xuống Hà Nội. Và may mắn, mẹ con chị đã đến nơi an toàn.

Nhưng vừa nhập viện ngày 19-5 thì từ ngày 20-5, bệnh của chị K. trở nặng, chị ăn uống kém, phổi bị tổn thương nặng, đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Lập tức chị K. được chuyển xuống khoa Cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được hội đồng chuyên môn Bệnh viện chẩn đoán bị suy hô hấp - nhiễm COVID-19, thai 35 tuần và suy thai.

Từ tỉnh Điện Biên, thai phụ L.T.K nhiễm COVID-19 được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 19-5-2021.

Các bác sĩ đặc biệt chú ý đến trường hợp thai phụ K. Bởi đứa con chị đang mang trong bụng có ý nghĩa đặc biệt với vợ chồng chị. 11 năm chung sống, vợ chồng chị luôn khao khát có được một đứa con, ao ước được nghe tiếng khóc trẻ thơ trong ngôi nhà vắng lặng. 

Hành trình tìm con yêu cứ kéo dài từ năm này qua năm khác. Nhưng dù khó khăn đến mấy vợ chồng chị cũng không bỏ cuộc. Sau nhiều lần kiên trì làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), năm 2020 mới có kết quả trong niềm hạnh phúc tột cùng. 

Ở tuổi 33, sau 11 năm hiếm muộn, chị có thai lần đầu, nên chị đã hết sức giữ gìn. Bụng mang dạ chửa, nhiều lúc chị K. lo sợ con sẽ không được bảo vệ khi dịch bệnh COVID-19 khốc liệt ào đến. Và điều chị lo lắng đã xảy ra khi ở giai đoạn cuối của thai kì, chị đã nhiễm COVID-19.

Trước tình cảnh trớ trêu đó, các bác sĩ của BVNĐTW đã nỗ lực hết sức để bằng mọi giá bảo vệ và đón em bé chào đời một cách an toàn. Trong vòng vây của COVID-19, ở nơi đang bị cách ly, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn trên nhóm chát. 

Mọi diễn biến của bệnh nhân được giám sát chặt chẽ. Đồng thời tiểu ban điều trị đã dự liệu kĩ càng các tình huống có thể xảy ra và những can thiệp kịp thời. Vì là người hiếm muộn, lại làm IVF ở tuổi 33, quá trình mang thai và sinh nở của sản phụ K. sẽ có nhiều nguy cơ.

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân khởi phát bệnh ngày thứ 8, đúng giai đoạn tiến triển nặng trên lâm sàng, lại chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Do đó nên chủ động đặt nội khí quản và mổ lấy thai vào tối ngày 21-5-2021. 

Sau khi thống nhất, mọi khâu chuẩn bị diễn ra hết sức khẩn trương. Bệnh viện phải huy động các bác sĩ từ các khoa Cấp cứu, Sản, Nhi và Gây mê cùng tham gia kíp mổ. 

Phòng mổ, phẫu thuật viên sẵn sàng. Khoa Cấp cứu đã phối hợp đặt nội khí quản. Đây là thủ thuật nguy hiểm, dễ lây nhiễm SARS-CoV-2, do đó bác sĩ phải phòng hộ nghiêm ngặt và thao tác thành thạo, nhanh chóng để bệnh nhân không thiếu oxy.

Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu lấy thai cho bệnh nhân L.T.K ngày 21-5.

Vì tình trạng bệnh nhân nặng nên được theo dõi chặt chẽ, đồng thời ca mổ phải được tiến hành nhanh để em bé không bị ngạt. Hơn một giờ căng thẳng trong phòng mổ trôi qua, khi tiếng khóc của bé gái vang lên xé tan bầu im lặng, xoá đi những căng thẳng, mệt mỏi đè nặng tâm lý các bác sĩ khi họ đã giữ được an toàn cho cả hai mẹ con chị K. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Khoa Ngoại sản, BVNĐTW thì đây là thời điểm vàng để cứu con bởi khi người mẹ suy hô hấp, chức năng của phổi giảm rất nhiều do bị virus SARS-CoV-2 huỷ hoại, phải can thiệp thở máy, bị suy thai mà để lưu thai trong bụng thì khó cứu cả mẹ cả con. Việc mổ lấy thai là một quyết định nhanh chóng và chính xác, đúng thời điểm.

Sau phẫu thuật, chị K đã ổn định về sản khoa, được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để thở máy, kháng sinh phổ rộng và có sử dụng vận mạch. Bé gái nặng 2,6kg được chuyển về chăm sóc tại khoa Nhi. Vì chị K chưa có sữa nên các y bác sĩ chăm sóc và cho con ăn sữa ngoài.

Động lực chiến thắng COViD-19

Bốn ngày trước thời điểm bà mẹ L.T.K vượt cạn thành công, vào ngày 17-5-2021, một thiên thần nhỏ cũng đã kiên cường ra đời trong vòng tay các bác sĩ khoa Ngoại sản, BVNĐTW khi mẹ bé mắc COVID-19 và đang mang thai ở tuần 38.

Trước đó, ngày 12-5, thai phụ Đ. 23 tuổi, được xét nghiệm dương tính COVID-19. Ngay hôm sau, chị Đ. được Trung tâm Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hưng Yên (CDC) chuyển đến BVNĐTW. Thời điểm đó, bệnh nhân được chẩn đoán viêm long đường hô hấp trên, chưa có dấu hiệu tổn thương phổi và nhiễm COVID-19.

Đến 20 giờ 30 phút ngày 17-5,  chị Đ. có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai chậm, không đều, được chẩn đoán thai 38 tuần, suy thai và mắc COVID-19. Bệnh nhân đã được hồi sức tim thai nhưng không đáp ứng. Sau khi hội chẩn, Ban giám đốc Bệnh viện đã chỉ định mổ đẻ cấp cứu cho bệnh nhân.

Bé gái 2,6kg con của chị L.T.K chào đời trong vòng tay của các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 21-5.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - Khoa Ngoại sản là một trong hai người trực tiếp mổ cho chị Đ. Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phải gặp gỡ bệnh nhân để giải thích và tư vấn những mối nguy cơ cũng như phải chuẩn bị theo dõi chăm sóc sau mổ theo đúng quy trình cách ly điều trị.

22 giờ 5 phút ngày 17-5, cả kíp mổ vỡ oà niềm vui khi chào đón bé gái nặng 2,8kg đã được phẫu thuật lấy ra từ bụng người mẹ mắc COVID-19. 

Em bé chào đời có tình trạng suy hô hấp (ngạt). Sau khi được các bác sĩ tích cực hồi sức sơ sinh thì sức khoẻ của bé đã ổn định. Hiện tại cả 2 mẹ con có sức khoẻ ổn định và được chăm sóc tại Khoa Ngoại sản với 2 ê-kíp chăm sóc theo dõi và điều trị.

Từ tâm dịch, bác sĩ Khánh chia rẻ rằng trong hơn một năm qua, BVNĐTW đã đón 3 thiên thần nhỏ chào đời khi ba người mẹ đều mắc COVID-19. Ca đầu tiên, vào lúc 8 giờ 25 phút sáng ngày 10-9-2020, các bác sĩ đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ là bệnh nhân COVID-19 số 411, 30 tuổi ở Việt Trì, Phú Thọ. 

Bé trai chào đời ở tuần thứ 36, nặng 3,8kg bằng phương pháp sinh thường. Trước đó, sản phụ từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17-7, được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 và được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. 

Tuy nhiên, do có tiền sử đẻ non nên sản phụ được chuyển tuyến về BVNĐTW điều trị để đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Và hai em bé tiếp theo liên tiếp được chào đời trong đợt dịch thứ 4 đầy khắc nghiệt này.

Các bác sĩ đã mổ lấy thai thành công cho sản phụ N.T.M.A tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, ngày 23-5-2021.

Không chỉ ở BVNĐTW, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 23-5-2021, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, các bác sĩ đã mổ lấy thai thành công cho sản phụ tại khu cách ly F0 khoa Truyền nhiễm bệnh viện. Sản phụ là chị N.T.M.A, 20 tuổi, địa chỉ tại Minh Đức, Việt Yên, Bắc Giang, là công nhân Công ty Hosiden - Khu công nghiệp Quang Châu. 

Chị A. đã được khẳng định nhiễm COVID-19 và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang điều trị từ ngày 18-5 khi thai được 38 tuần. 

Đến 13 giờ ngày 23-5, sản phụ A. vỡ ối. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân thai 38 tuần 5 ngày, chuyển dạ lần 1, ối vỡ sớm, thai to, cổ tử cung không tiến triển/ nhiễm COVID-19, chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Trong những hoàn cảnh đầy sóng gió, những mầm sống vẫn vươn lên mạnh mẽ, tạo niềm tin và động lực cho các y bác sĩ không quản vất vả, hiểm nguy để giành giật sự sống cho người bệnh.

Mặc dù đang trong tình trạng cách ly y tế, song BVNĐTW vẫn phải tiếp nhận điều trị các ca nhiễm COVID-19. Do đó, lãnh đạo BVNĐTW, lãnh đạo khoa Ngoại sản đã có định hướng, dự trù sẽ có trường hợp sản phụ mắc COVID-19 nhập viện và phải mổ lấy thai. 

Bệnh viện đã chuẩn bị những kíp mổ sẵn sàng bất kể đêm ngày, trong cả trường hợp mổ cấp cứu. Tất cả đều trong dự tính nên các bác sĩ không bất ngờ đối với các trường hợp sản phụ suy thai. 

Những ngày qua có 2 ca đều có dấu hiệu suy thai, đều được hội chẩn và quyết định mổ lấy thai kịp thời. Rất may mắn là trong quá trình mổ và điều trị sau mổ thì hai ca đó hoàn toàn ổn định.

"Phòng mổ là phòng áp lực dương, bật hệ thống thông khí một chiều, không có không khí từ bên ngoài đi ngược vào phòng, giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn nên nhiệt độ cao. Chúng tôi mặc bộ quần áo bảo hộ, sau đó mặc bộ vô khuẩn ở ngoài nên rất nóng, mồ hôi, hơi thở làm mờ kính che mặt. 

Tuy nhiên vẫn phải cố gắng khắc phục để phẫu thuật thành công. Niềm vui vỡ oà khi đón bé chào đời an toàn. Đó là những kỉ niệm đáng nhớ với kíp mổ chúng tôi" - bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - Khoa Ngoại sản, BVNĐTW, chia sẻ.

* Ảnh trong bài do bệnh viện cung cấp.

Huyền Châm
.
.