Những nhà thiết kế thời trang “nhí”

Thứ Tư, 10/11/2010, 05:30
Trong trào lưu hiện nay, ngày càng có thêm nhiều gương mặt thiếu niên xuất hiện trên thị trường thiết kế thời trang nhờ sự trợ giúp của các trang mạng xã hội và những blog có ảnh hưởng. Đó là trường hợp của cô bé 11 tuổi Cecilia Cassini, thiết kế trang phục và đồ trang sức cho các tên tuổi lớn như là Miley Cyrus, Kelly Osbourne và Heidi Klum. Cô bé hiện nay là một trong những "ngôi sao nhỏ tuổi" của nước Mỹ đang lên của những blogger và nhà thiết kế nổi tiếng đang thống trị thế giới thời trang.

Mới đây, nhà thiết kế nhỏ tuổi Cecilia được chụp ảnh chung với những ngôi sao tại Tuần Thời trang New York. Cecilia - con gái của nhà nhiếp ảnh thời trang người Pháp và huấn luyện viên yoga người Mỹ - bắt đầu tự thiết kế quần áo cho mình từ lúc lên 6 tuổi và hiện được đánh giá là nhà thiết kế nhỏ tuổi thành công nhất. Cecilia hiện đang thực hiện một chương trình truyền hình thực tế của riêng mình.

Lionel Cassini, 42 tuổi và cha của Cecilia, nói: "Chúng tôi phải đảm bảo cuộc sống của Cecilia có nguyên tắc, nó phải làm bài vở ở nhà trước khi bắt tay vào may đồ. Con bé kiếm tiền từ thiết kế thời trang và làm từ thiện. Chúng tôi luôn ủng hộ con mà không hề ép buộc". Cecilia xuất hiện trên nhiều đài truyền hình và báo chí khắp nước Mỹ, như là Đài CBS và tờ Los Angeles Daily News.

Từ lâu kỹ nghệ thời trang đã có sự ưu ái cho tuổi trẻ trên sàn catwalk và trước ống kính camera. Cô con gái Lourdes Leon 13 tuổi của ngôi sao nhạc pop nổi tiếng Madonna đã giới thiệu một bộ sưu tập thời trang của riêng mình (bao gồm những đôi găng tay không ngón và áo T-shirt đính đồ trang sức) - "Material Girl" - tại cửa hiệu Macy's của Mỹ cùng với mẹ vào hồi tháng 9 vừa qua. Mới đây, nhà thiết kế 19 tuổi người Brazil Pedro Lourenco đã gây sóng gió ở thủ đô Paris nước Pháp với bộ sưu tập thời trang da của cô bé.

Còn Tavi Gevinson, một blogger tuổi thiếu niên xuất thân từ vùng ngoại ô Chicago nước Mỹ, tạo nên thương hiệu Rodarte - nhãn hiệu ưa chuộng của các ngôi sao điện ảnh nữ như là Emma Watson và Keira Knightley - cho nhà thời trang Target để quảng bá cho bộ sưu tập của mình. Cô bé Tavi gây xôn xao thế giới thời trang với blog "Style Rookie" lập tháng 3/2008 (thu hút khoảng hơn 4 triệu người hâm mộ). Tavi Gevinson không chỉ xuất hiện hàng đầu trong các chương trình biểu diễn thời trang mà còn có mặt trên trang bìa của tạp chí Pop. Không chỉ sáng tạo thời trang, cô bé Tavi còn giữ mục bình luận cho tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới Harper's Bazaar.

Kira Plastinina.

Lourdes Leon.

Jane Aldridge.

Các nhà thiết kế thời trang tiếng tăm của Nhật Bản như Ray Kawabuko và Yohji Yamamoto rất nâng niu cô bé tài năng này. Tavi Gevinson tâm sự: "Cha mẹ cho phép em theo đuổi nghề thiết kế thời trang với điều kiện không được lơ là chuyện học hành".

Jane Aldridge, gốc Texas, năm nay 18 tuổi, thiết kế giày cho Urban Outfitters sau sự thành công lớn của blog "Sea of Shoes" của cô bé. Năm 2009, Jane Aldridge được mời tham dự sự kiện thời trang Crillon Ball ở Paris, và mới đây cô bé đã thuê một trợ lý và lên kế hoạch nghiên cứu thời trang ở Viện Công nghệ thời trang New York (Mỹ). Ngay từ bé, Aldridge đã đam mê thời trang và giày, và được mọi người biết đến qua blog về thời trang của cô bé.

Bà Jenny Aldridege, mẹ của Aldridge, nói: "Tôi luôn ủng hộ nếu con gái thật sự muốn theo đuổi thiết kế thời trang hay nghề người mẫu". Nhà nữ thiết kế người Nga Kira Plastinina làm nên tên tuổi lúc 14 tuổi, đã phát triển hơn 70 cửa hàng mang tên mình ở Nga trước khi mở rộng đến Mỹ lúc 15 tuổi.  Mặc dù nổi tiếng khắp thế giới, nhưng trong cuộc sống thường ngày, Kira vẫn là một cô gái có cuộc sống bình dị.

Jessica Brown, nữ biên tập tạp chí Drapers, tin rằng sự tỏa sáng của các ngôi sao thời trang tuổi thiếu niên hiện nay liên quan đến sự phát triển mạnh của các trang mạng xã hội, cho phép các em thực hiện blog, upload những thiết kế của mình trực tiếp đến cho những thiếu niên khác. Jessica Brown nói: "Tuổi trẻ ngày nay không chúi mũi vào các tạp chí như thế hệ trước. Chúng tiêu thời gian cho YouTube nhiều hơn cho TV. Do đó mà các doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng kết nối với chúng".

Nghiên cứu mới đây của các nhà phân tích bán lẻ Mintel cho thấy trong năm 2009, 1 trong 5 người tuổi từ 16 đến 24 tiêu nhiều tiền cho quần áo hơn trước kia. Tamara Sender, nhà phân tích thời trang của Mintel, nói: "Khát khao tiêu tiền cho quần áo của giới trẻ đã tạo nên cơ hội lớn cho những nhà thiết kế trẻ tuổi. Cũng từ đó mà sự quan tâm đến những trang phục do những nhà thiết nhỏ tuổi thực hiện ngày càng tăng cao".

Tuy nhiên, một số người cho rằng con đường sự nghiệp của những nhà thiết kế nhỏ tuổi sẽ không kéo dài. Bà Brown nhận xét: "Khó nói được chúng có theo đuổi nghề nghiệp lâu hay không. Khi đến tuổi 20, liệu chúng có còn theo đuổi nghề thiết kế thời trang?"

An Di (tổng hợp)
.
.