Những nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ 10 năm qua

Chủ Nhật, 10/01/2010, 16:35
Thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI chứng kiến nhiều biến đổi nhất là trong lĩnh vực mạng với trào lưu chia sẻ video, mua sắm, mạng cá nhân, mạng xã hội... nên những người làm trong lĩnh vực này chiếm số đông trong danh sách những nhân vật hàng đầu làng công nghệ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Steve Jobs của Công ty Apple đứng đầu nhiều bảng xếp hạng 10 năm qua. Ở tuổi 54, những gì ông đạt được đã thành huyền thoại. Với các sản phẩm được nhiều người trên thế giới biết đến như iTunes, máy nghe nhạc iPod, máy điện thoại di động iPhone, App Store, MacBook Air và iMac, Steve Jobs được coi là nhân vật có tầm nhìn tương lai nhất trong ngành công nghệ.

Steve Jobs.

Bill Gates là một tên tuổi vĩ đại, cả khi đã nghỉ hưu để dành thời gian cho Quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation, ông vẫn có ảnh hưởng lớn đến giới công nghệ. Dưới sự dẫn dắt của Gates, Microsoft tiếp tục là tập đoàn phần mềm lớn mạnh nhất thập kỷ qua.

Bill Gates.

Larry Page (36 tuổi) và Sergey Brin đã đưa Google từ công ty chuyên về tìm kiếm trực tuyến thành hãng dịch vụ Internet lớn nhất với các ứng dụng thâm nhập vào mọi hoạt động online của con người như quảng cáo AdSense, bản đồ Google Maps, hộp thư trực tuyến Gmail, chia sẻ video YouTube, dịch thuật Google Translate, trình duyệt browser và hệ điều hành Chrome...

Theo danh sách kiếm tiền giỏi nhất trong giới tỉ phú Mỹ năm 2009 do tạp chí Forbes vừa công bố, người đứng đầu là Larry Page. Trong năm 2009, Larry Page kiếm được 8,4 tỉ USD. Năm 2008, Larry Page xếp thứ 5 trong số những tỉ phú thua lỗ nhiều nhất (11,9 tỉ USD).

Larry Page.

Tính đến tháng 10/2009, tổng tài sản cá nhân của Larry Page đạt 15,3 tỉ USD. Với con số này, Larry đứng thứ 11 trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ.  Đứng thứ hai trong danh sách kiếm tiền giỏi nhất chính là người bạn đã nhiều năm chung vai sát cánh với Larry, đồng sáng lập Google, Sergey Brin.

Trong năm 2009, tài khoản của Sergey Brin có thêm 8,2 tỉ USD từ cổ phiếu. Sergey Brin hiện đứng ngang hàng với Larry, xếp thứ 11 nước Mỹ về giá trị tài sản.

Sergey Brin.

Năm 1984, khi Bill Gates  lần đầu lên trang bìa tạp chí Time của Mỹ, máy tính Macintosh trình làng và Mark Zuckerberg mới chào đời tại New York. Năm nay mới 25 tuổi, Zuckerberg đã trở thành tỉ phú khi là giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook (đã có 350 triệu thành viên) và trở thành thần tượng của giới trẻ. 

Craig Newmark là người đơn giản, không khoa trương nhưng sở hữu trong tay dịch vụ rao vặt trực tuyến về việc làm, bất động sản, xe hơi... mang tên Craigslist.org được ưa chuộng ở 700 thành phố của 70 nước. Newmark thường nhấn mạnh rằng sứ mệnh của Craigslist là để mọi người giúp đỡ lẫn nhau chứ không phải để làm giàu nhanh chóng. Bởi vậy, đa số quảng cáo trên Craigslist là miễn phí và giúp dịch vụ vươn ra toàn cầu.

Jimmy Wales là nhà sáng lập website từ điển bách khoa mở và miễn phí lớn nhất thế giới Wikipedia. Người sử dụng có thể tự do đăng thông tin hoặc biên tập lại hơn 14 triệu bài viết trên site này

Hoàng Thanh (tổng hợp)
.
.