Những robot tối tân hoàn thiện nhất

Thứ Tư, 06/07/2011, 07:35

Robonaut 2 - nhà du hành vũ trụ (ảnh 1)
Trung tâm vũ trụ NASA của Mỹ đã kết hợp với Hãng General Motors tạo ra Robonaut 2 có khả năng dùng cánh tay mang nặng tới 20kg, nắm giữ các đồ vật và trợ giúp con người trong các sứ mệnh trên không trung...

Robonaut 2 di chuyển nhanh hơn tiền thân của nó là Robonaut, đủ khéo léo để điều khiển đồ vật. Robot tiên tiến này được trang bị một camera và thiết bị cảm ứng có thể dễ dàng được điều khiển từ xa.

Quince - Robot cứu hộ (ảnh 2)

Robot Quince được sử dụng để tìm kiếm những người còn sống sót sau thảm họa thiên nhiên. Tại Nhật Bản, hai robot Quince đã được sử dụng sau vụ động đất để tìm kiếm những người may mắn sống sót trong những đống đổ nát. Robot này có thể đi lại trên mặt đất ngổn ngang nhờ vào các dây xích ở bánh xe, đặc biệt nó được trợ giúp bởi một robot khác được lắp đặt dây cáp dài 8m và một camera chất lượng cao để tìm kiếm những thi thể dưới đống đổ nát.

Quince cũng được trang bị máy dò tìm bằng tia hồng ngoại và dây cáp đioxit carbon. Được sử dụng kết hợp với một robot khác, Quine có khả năng đo nhiệt độ hiện trường và mức độ bức xạ.

Yaskawa-kun - Robot bồi bàn (ảnh 3)

Nếu các robot khác không có được nụ cười đẹp giống con người thì robot Yaskawa-kun rất xứng đáng để dùng thử. Công ty Yaskawa đã phát minh ra robot này cho công viên nước Tokyo Summerland ở Nhật Bản.

Mọi người có thể đưa ra yêu cầu từ một chiếc màn hình cảm ứng khi lựa chọn loại kem, nước sốt và các thức ăn kèm. Khi tiền đã được trả, robot này sẽ phục vụ kem và đồ ăn mà khách hàng đã yêu cầu.

Robot có khả năng nắm bắt và thao tác bằng tay các vật dụng (ảnh 3)

Một trong những khó khăn của các robot giúp việc nhà là khả năng nắm bắt và thao tác bằng tay các vật dụng. Tuy nhiên, Robot Aila hoàn toàn có thể khắc phục khuyết điểm này khi nắm bắt chính xác các đồ vật nhờ vào các thiết bị bằng tia laser từ xa, hình ảnh nhận biết bằng kính lập thể và một camera 3D.

Toàn bộ các thiết bị này giúp robot nhận biết kích cỡ của đồ vật, loại đồ vật và ước tính trọng lượng. Sau đó, robot sẽ thích ứng sức lực của mình với đồ vật để nâng nó lên, di chuyển nó rồi thao tác bằng tay. Aila được trang bị 6 bánh xe động cơ để di chuyển và có 22 trục cử động (cánh tay, chân, đầu…) để có thể di chuyển xa nhất và hiệu quả nhất.

Robot dọn đại dương khi thủy triều đen dâng lên (ảnh 4)

Robot này có nhiệm vụ thu dọn đại dương trong trường hợp thủy triều đen dâng lên. Nhờ một tấm biển quang điện, robot có thể di chuyển trên mặt nước. Nó được trang bị một dải băng bằng nanofils dẫn truyền. Robot có khả năng dự trữ gấp 20 lần trọng lượng bằng dầu của mình và dài 4,8m.

Dự kiến nó sẽ thực hiện công việc gần các bờ biển hoặc trong các vùng có thủy triều đen nơi mà tàu không thể điều khiển dễ dàng như ở những cửa sông khác.

Robot phẫu thuật (ảnh 5)

Trong phụ khoa hoặc trong niệu học, các robot được kiểm soát bởi các nhà phẫu thuật. Các máy móc được sử dụng trong trường hợp phẫu thuật soi tạng tại vùng mà các đường rạch yêu cầu phải rất mảnh và thủ thuật phẫu thuật rất tinh vi. Một trong những cánh tay của robot được trang bị một camera soi trong và bác sĩ phẫu thuật có thể xem các thao tác bằng kỹ thuật 3D.

Những cánh tay của robot giảm bớt độ rung và giúp cho các thao tác chắc chắn và chính xác hơn. Phía trái của máy cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển từ xa các cánh tay của robot trong suốt ca phẫu thuật.

Robot phòng thủ và gỡ mìn (ảnh 6)

Robot Wolverine được sử dụng như công cụ gỡ mìn trên địa thế nguy hiểm hoặc trong các cuộc xung đột vũ trang. Loại robot này đặc biệt được người Mỹ cải tiến và càng ngày càng được sử dụng để giảm sự hiện diện của quân đội ở nước ngoài, giảm chi phí và hạn chế số lượng nạn nhân.

Robot Wolverine đã được tính toán trước để có thể điều khiển dễ dàng các thao tác gỡ mìn và được lắp đặt một số lượng lớn thiết bị có thể phân tích một đại lượng vật lý, một camera và một cánh tay được cơ khí hóa để tiến hành từ xa

Lý Thanh Thảo (theo Internaute)
.
.