Những sáng kiến sử dụng năng lượng mặt trời độc đáo

Thứ Năm, 06/01/2011, 17:30
Rạp chiếu phim sử dụng năng lượng mặt trời nhỏ nhất thế giới (ảnh 1)
Rạp chiếu bóng Sol Cinema di động của nước Anh chỉ sử dụng năng lượng mặt trời.

Paul O'Connor, đồng sáng lập nhóm nghệ thuật Undercurrents, nói: "Nước Anh không có được nhiều ngày đầy nắng, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sử dụng năng lượng mặt trời thông qua các panel mặt trời cho toàn bộ những thiết bị cần thiết để chiếu phim - như là máy chiếu, hệ thống âm thanh, laptop, ổ cứng và ánh sáng. Như thế có nghĩa là mỗi năm chúng tôi không phải lo lắng về hóa đơn tiền điện và có thể hoạt động ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào".

Máy bay năng lượng mặt trời (ảnh 2)

Trung tâm Nghiên cứu Dryden Flight của NASA ở Edwards, bang California, đã cho ra đời chiếc máy bay hạng nhẹ điều khiển từ xa sử dụng năng lượng mặt trời Pathfinder. Công nghệ mới giúp Pathfinder có khả năng bay cao, lưu lại trên không trong nhiều tuần hay nhiều tháng để thực hiện việc chụp ảnh hay lấy mẫu cho nghiên cứu khoa học. Pathfinder đạt đến tốc độ 24 đến 40km/giờ.

Chiếc tàu sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới (ảnh 3)

Được chế tạo tại Câu lạc bộ Thuyền buồm Knierim ở miền Bắc nước Đức, PlanetSolar được coi là chiếc tàu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới - có kích thước 31mx15mx7,5m. Tàu được phủ hàng nghìn tấn panel mặt trời tạo ra được 103,4kw điện năng cung cấp năng lượng cho động cơ (chỉ cần 20kw) cùng những thiết bị khác. Được thiết kế để chạy với tốc độ khoảng 14km/giờ, nhưng thực tế tàu có thể đạt đến tốc độ tối đa là 27km/giờ. Khoảng 18 triệu euro được đầu tư cho dự án PlanetSolar.

Thùng lạnh năng lượng mặt trời (ảnh 4)

Ở Namibia, Emily Cummins được gọi là "Quý cô thùng lạnh" bởi vì cô là tác giả sáng chế một thiết bị giữ lạnh sử dụng năng lượng mặt trời độc đáo giúp ích rất nhiều cho người châu Phi nghèo khổ. Thùng lạnh làm việc với hai ống trụ lồng vào nhau. Ống trụ bên trong bằng kim loại còn ống trụ bên ngoài bằng gỗ hay chất dẻo. Khoảng giữa hai ống trụ là cát hay đất được cho thấm nước.

Tia nắng mặt trời sẽ hun nóng phần cát hay đất ẩm, và khi nước bốc hơi thì nhiệt sẽ tản khỏi ống trụ bên trong giúp tạo độ lạnh khoảng 6oC. Thiết bị này giúp bảo quản thịt và sữa trong nhiều ngày tại những vùng không có mạng lưới điện

Thục Miên (tổng hợp)
.
.