Những thiết bị kỹ thuật sẽ bị “tuyệt chủng”

Thứ Tư, 15/09/2010, 23:45
Khi những công nghệ mới ra đời, các sản phẩm từng một thời thay đổi cuộc sống của chúng ta sẽ bị bỏ xó và được thay thế bằng những sản phẩm mới, hào nhoáng và được cải tiến. Dưới đây là một số dụng cụ hiện vẫn thịnh hành nhưng có nguy cơ "tuyệt chủng" nhanh chóng vừa được tạp chí LiveScience số ra tháng 8/2010 dự báo.

Máy fax

Quả thật các máy fax đã tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau kể từ thập niên 80 thế kỷ XX, nhưng chúng đã đi tới con đường cùng. Điều này phần lớn vì sự phát triển của e-mail, điện thoại thông minh và kỹ thuật màn hình cảm ứng, cho phép người sử dụng ký các tài liệu bằng điện tử.

Theo Pixmania, nhà bán lẻ đồ điện tử lớn nhất ở châu Âu, chỉ trong vòng một năm nữa sẽ khó tìm được những cửa tiệm tồn trữ máy fax.

Điện thoại đường dây

Những chiếc điện thoại di động và phương thức nói chuyện bằng hình ảnh qua mạng (qua các loại điện thoại thông minh thế hệ mới và máy tính có nối Internet) đang khiến cho những chiếc điện thoại truyền bằng dây phải cố cạnh tranh để sống còn.

Thật vậy, gần 1/4 các gia đình ở Mỹ đã từ bỏ các điện thoại truyền bằng dây và theo một báo cáo của Trung tâm Thống kê Quốc gia Mỹ công bố hồi tháng 7/2010 thì có tới 50% người trưởng thành tuổi từ 25 đến 29 ở Mỹ chỉ sử dụng điện thoại di động. Điện thoại di động hấp dẫn ở chỗ người ta có thể liên lạc với bất cứ ai vào bất cứ lúc nào, trong khi các điện thoại truyền bằng dây nằm yên tại nhà.

Máy nhắn tin

Đúng là những máy nhắn tin vẫn còn tồn tại, nhưng phần lớn chỉ còn được sử dụng trong lĩnh vực y khoa.

Bởi vì nhu cầu về những loại máy này trong dân chúng không còn nữa, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng biến mất vĩnh viễn.

Đầu đọc DVD

Hiện giờ, nhiều người mua sắm chuyển sang các đầu đọc đĩa Blu-ray, thiết bị cung cấp những hình ảnh và âm thanh có chất lượng cao hơn cả. Bởi vì những đĩa Blu-ray không tương thích với những đầu đọc đĩa DVD truyền thống và vì giá cả các loại đầu đọc đĩa Blu-ray đang hạ xuống nên hiện giờ ít ai còn nhu cầu mua đầu đọc đĩa DVD, một thời được thèm muốn.

Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng để xem phim qua các máy chơi game và Internet cũng đóng một vai trò thay đổi trong trào lưu này.

Máy chiếu phim

Trong năm 2005, chưa tới 100 rạp chiếu phim ở Mỹ sử dụng các máy chiếu kỹ thuật số. Nhưng hiện giờ có xấp xỉ 16.000 rạp trên toàn nước Mỹ sử dụng máy chiếu kỹ thuật số, trong số đó hơn 5.000 rạp có khả năng chiếu hình ảnh 3 chiều (3D).

Các máy chiếu phim kỹ thuật số cung cấp một hình ảnh rõ và sắc sảo hơn so với các máy chiếu phim truyền thống, là những máy thường làm cho hình bị nhòe hoặc đứt đoạn. Các phim trường cũng đang đi tới cuộc cách mạng kỹ thuật số toàn diện, vì nó tiết kiệm phí tổn đáng kể trong việc thực hiện những ấn bản phim và gửi chúng tới các rạp chiếu trong những thùng chứa bằng kim loại cồng kềnh.

Chuột máy tính

Hiện nay người sử dụng có thể dễ dàng dùng những điệu bộ của ngón tay để quẹt, kéo, phóng to hay thu nhỏ, di chuyển lên, xuống văn bản và hình ảnh trên các thiết bị như điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad mà không cần phải có một con chuột máy tính truyền thống.

Với những thiết bị máy tính đời mới, nhu cầu về chuột điều khiển đang dần biến mất.

IPod

Công ty Apple tiếp tục thống lĩnh thị trường dụng cụ truyền thông kỹ thuật số, nhưng việc mua bán những chiếc iPod, dụng cụ nghe nhạc một thời được coi như phát minh khai phá của họ, đang giảm dần.

Các nhà phân tích cho rằng, tình trạng mua bán lờ đờ này bắt nguồn từ sự phát triển của iPhone và iPad, là những thứ cũng có thể đóng vai máy nghe nhạc cùng với những khả năng khác.

Sạc pin điện thoại di động

Những thảm nạp điện không dây được dự đoán sẽ thay thế các dụng cụ sạc pin cho điện thoại di động thường bị thất lạc. Tấm thảm, được nối với ổ điện trên vách tường, sẽ nạp điện cho nhiều dụng cụ cùng lúc - từ các điện thoại di động cho tới các máy định vị toàn cầu GPS - khi chúng được đặt trên thảm.

Và để tiết kiệm năng lượng, nó sẽ biết khi nào pin được nạp đủ điện để ngưng công việc sạc.

Tivi plasma

Khi những màn hình tinh thể lỏng LCD (Liquid Crystal Display) giá ngày càng rẻ và có phẩm chất cao xuất hiện trên thị trường, người tiêu thụ đã chuyển hướng.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người đang tìm mua các loại tivi LCD sử dụng đèn LED (Light-Emitting Diode) phát sáng từ phía sau, một kỹ thuật thay thế thân thiện với môi trường so với ánh sáng huỳnh quang được sử dụng trong các tivi LCD truyền thống.

Thẻ tín dụng

Thật khó mà tưởng tượng đời sống không có thẻ tín dụng bằng nhựa, nhưng những tiến bộ trong kỹ thuật di động đang chuẩn bị thay đổi vĩnh viễn cách thức mà chúng ta truy cập các trương mục ngân hàng của mình.

Theo First Data, một công ty thực hiện việc thanh toán, mọi thứ mà bạn chứa trong một chiếc ví da hiện nay sẽ di chuyển vào một chiếc điện thoại di động.

Các loại điện thoại thông minh sẽ được gắn sẵn các con chíp, cho phép người mua sắm trả tiền bằng cách quẹt chíp được gắn với điện thoại của họ

Giang Khuê (theo LiveScience)
.
.