Những thiết kế độc đáo phòng chống tội phạm

Thứ Bảy, 31/05/2008, 14:00
Balô chống rạch cắt, hộp đựng laptop cài báo động và chiếc ghế có không gian để giấu túi xách nằm trong số những sáng tạo độc đáo của Trung tâm Thiết kế nghiên cứu chống tội phạm (DAC). Đặt trụ sở tại Đại học thời trang Central Saint Martins ở London, DAC đã mày mò nghiên cứu chế tạo ra những thứ được coi là "bửu bối" của James Bond và Batman.

Sáng chế mới nhất của DAC là khung vòng hình chữ M của chiếc xe đạp để chống lấy cắp bắt đầu được sử dụng rộng rãi khắp nước Anh từ ngày 15-5 vừa qua. Sản phẩm có tên gọi là “caMden”.

Lorraine Gamman, Giám đốc DAC, nói: “Các thiết kế chống tội phạm của chúng tôi làm cho sản phẩm thêm phần an toàn khi sử dụng và rất khó bị lấy cắp”. Ví dụ như chiếc túi “karrysafe” sẽ phát ra tiếng thét nếu nó bị kéo tuột khỏi vai người đeo, gây hoảng sợ cho kẻ cắp. Hay chiếc ghế chống trộm với không gian bên dưới chỗ ngồi để cất túi xách.

DAC hiện đang hợp tác với cảnh sát và các nhà tội phạm học để tìm ra những thiếu sót trong sản phẩm của mình.  Cái móc giữ túi xách của DAC – đặt vừa vặn dưới chiếc bàn trong quán rượu, ngăn ngừa túi xách bị đánh cắp – hiện đang được test ở quán rượu Wetherspoon ở Holborn, trung tâm London.

Adam Thorpe, lãnh đạo nhóm thiết kế “caMden”, nói: “Vào đầu dự án, chúng tôi thấy hàng ngàn người khóa vành xe đạp với khung xe, như thế rất dễ bị mất cắp. Hình dáng của chiếc khung “caMden” sẽ đem lại an toàn cho chiếc xe đạp nhiều hơn.

Boris Johnson, Thị trưởng London, rất hoan nghênh sản phẩm “caMden” của DAC và nhận định đây là ý tưởng lớn để phòng chống tội phạm hiệu quả cao. Dự án bí mật sắp tới của DAC chỉ được mô tả là “Giải pháp công nghệ thấp (low-tech) chống trộm cướp điện thoại di động”

Di An (Theo BBC)
.
.