Những trường hợp dị ứng kỳ lạ

Thứ Hai, 28/09/2009, 08:45
Michaela Dutton, - sống ở Walsall (Anh), 21 tuổi, cho biết cách đây 3 năm, sau khi sinh con được 1 tuần thì chị bắt đầu bị đỏ ửng da và rộp da sau khi tắm. Lúc đầu Dutton không để ý, nhưng triệu chứng ngày càng tồi tệ hơn khiến chị phải gặp bác sĩ da liễu và sau đó mới biết mình bị dị ứng với nước...

Nước

Bác sĩ Thomas Casale, Trưởng khoa Dị ứng và Miễn dịch học ở Đại học Creighton nói: "Chứng nổi mề đay do nước gây ra là rất hiếm và không có mấy trường hợp được ghi nhận".

Trường hợp của Dutton buộc chị chỉ có thể tắm mỗi tuần 1 lần và phải tắm trong khoảng 10 giây, cũng không thể uống nước lọc, nước trà, nước trái cây hay cà phê. Dutton cũng được bác sĩ khuyên nên hạn chế ăn một số loại trái cây và rau. Dutton - cũng phải cẩn thận khi bồng đứa con trai 3 tuổi của mình, bởi vì nước mắt của bé cũng gây dị ứng cho chị! Chứng nổi mề đay do dị ứng với nước thường xảy đến với các cá nhân mới bước vào độ tuổi 20 và 30, nhưng không thể dự đoán bệnh kéo dài trong bao lâu.

Sôcôla

Bà Paciocco, sống ở Plymouth, bang Michigan (Mỹ), nói: "Tôi nhồi bột làm bánh không chứa sữa và thêm vào sôcôla cũng không sữa. Nhưng khi ăn bánh có sôcôla này thì thằng bé Gabriele 5 tuổi của tôi bắt đầu cào cấu cổ họng nó". Paciocco nghi ngờ con trai bà dị ứng với sôcôla, nhưng bác sĩ ban đầu không tin.

"Ngay đến tôi cũng hoài nghi" - bác sĩ khoa nhi Harvey Leo, chuyên gia về dị ứng và nhà miễn dịch học ở Bệnh viện Nhi đồng C.S.Mott ở Ann Arbor, bang Michigan (Mỹ), nói: "Chứng dị ứng với sôcôla rất hiếm xảy ra". 

Thể dục

"Tôi không thể tập thể dục, vì tôi bị dị ứng với nó" - Có người đã nói như thế. Nhiều người nghĩ rằng họ không thích tập thể dục nhưng thật ra đây là một chứng bệnh hiếm có còn được gọi đầy đủ là tính quá mẫn cảm do thể dục gây ra (EIA, exercise-induced anaphylaxis) có thể làm phát sinh dị ứng trong khi tập thể dục, và đủ nguy hiểm đến mức có thể chết người! 

Phần đông những bệnh nhân dị ứng với thể dục thường tập các môn như chạy bộ (jogging) hay chạy nhanh. Triệu chứng của họ là nổi mề đay, rối loạn nhịp thở, huyết áp tụt, ngứa ngáy, nôn mửa, nhức đầu hay thở khò khè. Do một số triệu chứng thể hiện giống như biểu hiện bình thường của người tập thể dục nên nhiều người bị chứng mẫn cảm với thể dục không biết là họ đang có vấn đề. Hơn nữa, đối với một số người, phản ứng dị ứng chỉ xảy đến khi bài tập thể dục kết hợp với một thực phẩm gì đó.

Được coi là điển hình đối với phần lớn các phản ứng dị ứng, các triệu chứng của EIA sinh ra do hóa chất  - bao gồm các histamine - do các tế bào lớn (mast cell)  trong cơ thể phóng thích.  Các bác sĩ khuyên những người bị EIA nên tránh ăn trong 2 đến 4 giờ trước và sau tập thể dục.

Thuốc chữa ung thư

Trong một số trường hợp, thuốc chữa bệnh cũng gây dị ứng, thậm chí có thể chết người. Như đối với cetuximab - gọi là Erbitux - một loại thuốc dùng chữa ung thư ruột kết cũng như ung thư đầu và cổ, người ta ghi nhận một tỉ lệ cao những phản ứng nơi những bệnh nhân ở một số vùng của nước Mỹ. Khi cetuximab còn đang thử nghiệm, các bác sĩ ghi nhận những  phản ứng nặng xảy ra cho 3% những bệnh nhân dùng cetuximab. Nhưng khi thuốc được sử dụng rộng rãi hơn, số bệnh nhân bị dị ứng với thuốc cao hơn đáng kể - hơn 20% - ở TennesseeNorth Carolina.

Vấn đề là một kháng thể có trong máu bệnh nhân từ trước đó đã tác động chất đường trên phân tử cetuximab và gây phản ứng miễn dịch. Thậm chí một số người còn phản ứng với cả thuốc chữa dị ứng, như là corticosteroids!

An Di (tổng hợp)
.
.