Những viện bảo tàng đẹp và hiện đại nhất thế giới trong thế kỷ XXI

Thứ Tư, 10/09/2008, 08:25
Thủ đô Copenhague của Đan Mạch đang diễn ra một cuộc triển lãm có một không hai, trưng bày các công trình bảo tàng hiện đại và hoành tráng nhất thế giới. Những bảo tàng này sẽ được khai mở dần từ nay đến năm 2013.

Bảo tàng Confluences, Pháp

Là công trình tâm huyết nhiều năm của văn phòng kiến trúc sư người Áo Coop Himmelblau, Bảo tàng khoa học xã hội Confluences, ở Lyon, Pháp, sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan vào năm 2010. 

Bảo tàng Confluences có kiến trúc giống như một chiếc phi thuyền không gian dài 180m, rộng 80m chỉ có phần móng sử dụng bêtông còn tất cả các phần còn lại được dựng bằng kính và nhôm. Bắt đầu khởi công cuối năm 2006, Bảo tàng Confluences với tổng đầu tư lên đến 153 triệu euro dự kiến sẽ thu hút khoảng 500.000 người tham quan mỗi năm.

Bảo tàng có 3 khu trưng bày tổng hợp với diện tích 3.000m2. Ngoài ra, Bảo tàng Confluences còn dành một khu rộng 3.400m2 cho 7 khu trưng bày theo chủ đề chẳng hạn khu trưng bày về sự xung đột xã hội, về đa dạng văn hóa, đa dạng sinh học và tất cả những gì liên quan đến cách thức để con người sinh tồn.

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, Tiểu vương quốc Arập

Pháp và Abu Dhabi đã ký biên bản thỏa thuận về việc xây dựng một nhánh bảo tàng Louvre tại Tiểu các vương quốc Arập Thống nhất. Bảo tàng Louvre Abu Dhabi sẽ được xây dựng trên diện tích 24.000m2, được thiết kế bởi kiến trúc sư Jean Nouvel (Pháp).

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi.

Công trình đã được khởi công vào đầu năm 2007 và hoàn thành năm 2013. Theo biên bản thỏa thuận, phía Pháp sẽ nhận 700 triệu euro (trong tổng số chi phí 917 triệu euro) và thanh toán khoản nợ trong vòng 20 năm.

Động thái này tạo nên một làn sóng phản đối tại Pháp, đặc biệt là những người quản lý bảo tàng và các nhà sử học, những người coi công trình này là một trong những vụ thương mại uy tín bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới.

Vấn đề gây tranh cãi nhất hiện nay là thỏa thuận này sẽ cho phép Abu Dhabi thuê các tác phẩm nghệ thuật của Bảo tàng Louvre và nhiều bảo tàng khác của Pháp trong 2 năm - điều khiến cho nhiều người trong giới mỹ thuật Pháp cảm thấy bị xúc phạm.

Bảo tàng lớn nhất thế giới về nghệ thuật Hồi giáo tại Doha, Qatar

Bảo tàng về nghệ thuật Hồi giáo lớn nhất thế giới tại Quatar.

Là những người say mê văn hóa và nghệ thuật, Vua Qatar, Hamad Ben Khalifa al-Thani, và Hoàng hậu Cheikha Mozah sẽ cắt băng khánh thành vào ngày 22-11 tới đây bảo tàng lớn nhất thế giới dành riêng cho nghệ thuật Hồi giáo. Được đặt ở ngoại thành Doha, Bảo tàng MIA, một tòa nhà màu trắng nguy nga, do Leoh Ming Pei, tác giả của công trình Kim tự tháp thủy tinh trước Bảo tàng Louvre của Pháp, thiết kế.

Bảo tàng này sẽ cạnh tranh trực tiếp các bộ sưu tập về nghệ thuật Hồi giáo với Bảo tàng Louvre và Bảo tàng Metropolitan Museum của New York. Với việc xây dựng bảo tàng này, Qatar có thể phát triển một chính sách về bảo tàng học đầy triển vọng mà không cần phải thuê các tác phẩm của nước ngoài.

Quyết tâm xây dựng bảo tàng này được cặp vợ chồng đế vương rất thân với Phủ tổng thống Pháp này ấp ủ từ 15 năm trước đây.

Bảo tàng kỹ thuật cao Magritte, Bỉ

Được xây dựng để tưởng nhớ danh họa nổi tiếng René Magritte theo trường phái siêu thực, Bảo tàng Magritte sẽ được mở cửa đón khách tham quan vào ngày 9/6-2009.

Bảo tàng Magritte hiện đại bậc nhất thế giới.

Bảo tàng này được so sánh với Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam và Bảo tàng Zentrum Paul Klee ở Berne, nằm ngay trên Quảng trường Hoàng gia Bruxelles. Với diện tích 2.500m2, Bảo tàng Magritte được xây dựng bằng những kỹ thuật hiện đại và thân thiện với môi trường nhất thế giới.

Mặt ngoài của bảo tàng là tấm rèm khổng lồ cao 21m, rộng 75m đón nguồn ánh sáng đủ để cung cấp cho toàn bộ bảo tàng. Về ban đêm, toàn bộ nguồn  chiếu sáng của bảo tàng do các tấm pin năng lượng mặt trời lắp đặt trên nóc bảo tàng cung cấp.

Với tổng kinh phí 4,5 triệu euro, bảo tàng này được lắp đặt các hệ thống màn hình tinh thể lỏng âm tường hiện đại và một khi tất cả các màn hình này được mở lên, người tham quan có cảm giác như đang lạc  vào thế giới siêu thực với mây trời non nước, những nét rất đặc trưng trong tranh của Magritte.

Nhân dịp khai trương, bảo tàng này sẽ giới thiệu 170 tác phẩm nổi tiếng của danh họa Magritte. Đây là bộ sưu tập lớn nhất và đa dạng nhất thế giới về tranh của nghệ sĩ đa tài René Magritte (1898-1967)

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.