Nữ Tổng Biên tập đầu tiên của nhật báo The Guardian

Thứ Tư, 01/04/2015, 11:00
Ngày 20/3 vừa qua, đại hội cổ đông của nhật báo The Guardian (Người bảo vệ) đã nhất trí bầu bà Katharine Viner 44 tuổi, Phó Tổng Biên tập nhật báo The Guardian đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Tổng biên tập trong lịch sử 194 năm tồn tại tờ báo này, cũng là một trong những ấn phẩm báo chí lâu đời nhất ở Vương quốc Anh.

Bà K. Viner sinh năm 1971, trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ đều nhà những nhà sư phạm tên tuổi. Sau khi tốt nghiệp Khoa Báo chí Trường đại học Oxford, năm 1993, K. Viner bắt đầu sự nghiệp làm báo tại tạp chí thời trang Cosmopolitan, rồi tuần báo The Sunday Times Magazine trước khi đầu quân cho tờ The Guardian vào giữa năm 1997.

Điều đáng nói là từ thời sinh viên K. Viner đã đoạt giải nhất trong một cuộc thi do Trang phụ nữ của The Guardian tổ chức; đồng thời nhận được lời mời vào làm việc tại tòa soạn báo này.

Tân Tổng Biên tập K. Viner.

Gần 10 năm sau, Viner trở thành biên tập viên chủ chốt của số thứ bảy. Năm 2008, Tổng biên tập Alan Rusbridge đã bổ nhiệm người đồng nghiệp xuất sắc K. Viner lên chức Phó tổng biên tập, ngang hàng với một cây bút lão luyện khác là ông Ian Katz  (ông này hiện phụ trách chương trình Newsnight trên Kênh 2 của Đài Truyền hình BBC).

Trong thời gian làm Trưởng Văn phòng đại diện The Guardian ở Australia, từ tháng 1/2013 đến tháng 8/2014, Viner đã có công bóc trần Chương trình giám sát và thu thập thông tin liên lạc trên mạng Internet toàn cầu (PRISM), do Chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống G. W. Bush khởi xướng từ năm 2007, qua việc tiếp cận với Edward Snowden, nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Chính nhờ kỳ tích này, đầu năm 2014, The Guardian đã được Hiệp hội Các nhà báo độc lập Anh trao giải Báo chí của năm, còn được tôn vinh là "Giải Oscar của giới truyền thông sử dụng tiếng Anh".

Nhà hát Playhouse, London, nơi công diễn vở kịch "My Name Is Rachel Corrie" của K.Viner.

Ngoài ra, The Guardian cũng được trao giải Pulitzer - 2014, phần thưởng danh giá nhất của báo giới Mỹ kèm Huy chương Vàng qua thành tích nêu trên.

Tháng 4/2015, bà K. Viner sẽ thay thế người tiền nhiệm là ông A. Rusbridge, người từng giữ vị trí Tổng biên tập suốt 20 năm qua, trở thành Tổng biên tập thứ 12 kể từ khi tờ The Guardian được thành lập cách đây gần 2 thế kỷ, tháng 5/1821.

Được biết, K. Viner còn là một kịch tác gia nổi tiếng. Tác phẩm tiêu biểu do K. Viner viết kịch bản và đạo diễn là vở "My Name Is Rachel Corrie", nói về cuộc đời nhà hoạt động hòa bình trẻ tuổi người Mỹ Rachel Aliene Corrie (1979-2003), đã bị xe ủi của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cán chết tại Dải Gaza, khi tham gia phản đối chiến dịch của IDF tàn phá các khu định cư hợp pháp của người Palestine.

Tân Tổng biên tập Katharine Viner sẽ nhận khoản tiền lương thường niên là 395.000 bảng Anh, tương đương nửa triệu USD cũng là mức lương cao nhất đối với vị trí Tổng Biên tập một cơ quan truyền thông đại chúng ở Vương quốc Anh.

Quang Long (tổng hợp)
.
.