Nữ diễn viên Ramona Badescu chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Italia.

Thứ Tư, 29/10/2008, 13:15
Giống như 1,2 triệu dân nhập cư khác ở Italia, Ramona Badescu là dân nhập cư từ Romania. Nữ diễn viên điện ảnh và ca sĩ bay từ Bucharest đến Italia sau khi chế độ Nicolae Ceausescu sụp đổ vào năm 1989.

Hiện nay, Thị trưởng thành phố Rome - Gianni Alemanno - chọn cô làm cố vấn thay mặt cho cộng đồng người Romania nhập cư.  Badescu nói: “Tôi hy vọng sẽ trở thành chiếc cầu nối giữa người Romania và thị trưởng thành phố. Người Romania ở đây có nhiều vấn đề liên quan đến việc làm: nhiều người Romania chết tại nơi làm việc hơn bất cứ dân tộc nào khác”.

Kế hoạch đầu tiên của Ramona Badescu là thiết lập một dịch vụ điện thoại miễn phí với cả hai thứ tiếng Italia và Romania để giúp đỡ dân nhập cư Romania tìm được thông tin, giấy phép cư trú và những thông tin thiết thực khác.

Tuy nhiên, vẫn có một số người Italia không đồng tình về lệnh bổ nhiệm Ramona Badescu làm cố vấn và thậm chí còn nhạo báng nữ diễn viên này trên Internet.

Về phần mình, Ramona Badescu nói: “Điều đó khiến tôi buồn lòng rất nhiều. Tôi là dân nhập cư và sự nhập cư chẳng bao giờ là chuyện vui vẻ. Nó đầy rẫy những vấn đề: anh phải để lại gia đình mình phía sau. Anh hy vọng và mơ ước một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng khi đến nơi thì mọi chuyện đều diễn ra hoàn toàn không giống như anh hình dung trước đó”.

Thái độ của người Italia dành cho dân nước ngoài nhập cư đã trở nên thù địch trong năm 2007 sau khi vợ một sĩ quan hải quân cao cấp bị sát hại. Tức thì sau đó ngườii gypsy của Romania bị nguyền rủa và giới chính khách yêu cầu trục xuất không thương tiếc những người nước ngoài gây phiền phức.

Và người nhập cư Romania bỗng nhiên trở thành mục tiêu bị tấn công. Walter Veltroni, người tiền nhiệm cánh tả của ông Alemanno, nói rằng, Italia đã trở thành một nơi “không ở được” kể từ tháng 1/2007, khi Romania gia nhập EU. Trước sự phỉ báng người Romania ngày càng nhiều như thế, người dân Italia bắt đầu thấy sợ hãi và nghi ngờ người nước ngoài.

Ramona Badescu cho biết người ta đã tạo nên định kiến chống lại người Romania và hiện nay người Romania ở Italia thậm chí không dám nói tiếng mẹ đẻ của mình

An Di (theo Figaro)
.
.