Nước mắt tỉ phú

Thứ Ba, 23/12/2008, 13:00
Cơn bão tài chính hồi giữa tháng 10 vừa qua đã khiến cho không ít tỉ phú trên thế giới mất đi phần lớn khối tài sản mình đang nắm giữ.

Sốc nhất là tỉ phú thép Ấn Độ, Lakshmi Mittal, trong một thời gian ngắn kỷ lục, tài sản của ông đã tan chảy hơn 30,5 tỉ USD. Hay ông chủ của Đội bóng Chelsea, Roman Abramovich, cũng rất đau đớn khi phải nhìn 20 tỉ USD "đội nón" ra đi.

Tài sản hiện thời của ông chỉ còn vỏn vẹn 3,5 tỉ USD. 25 tỉ phú Nga khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự trong đó có Oleg Deripaska - người soán ngôi tỉ phú Nga giàu nhất thế giới của Roman Abramovich cũng mất 19 tỉ USD trong thời gian thị trường nhiễu loạn.

Tạp chí Forbes thống kê, riêng về các tỉ phú người Ấn Độ. Xứ sở của món càri cũng chịu thiệt hại rất nặng nề. 40 tỉ phú giàu nhất nước này cũng phải chấp nhận sự thật là 212 tỉ USD, tương đương 60% tài sản của mình bị tan biến vì những biến động tài chính.

Ngoài Lakshmi Mittal - chỉ giữ lại được 24% tài sản, Mukesh Ambani cũng mất 28 tỉ USD. Ngài Mittal bắt buộc phải cho 9.000 nhân viên nghỉ việc. "Ngay tại thị trường Bắc Mỹ, tập đoàn này cũng phải giảm 16% quân số vì lý do sản lượng thị trường đã phải giảm xuống tới 40%".

Còn tờ Tribune cũng thu thập được thông tin xấu của Bernard Arnault (Tập đoàn Đồ hiệu LVMH) về số vốn 17 tỉ euro, nhà Bettencourt (thương hiệu L'Oréal) với gần 7 tỉ euro. Tổng giá trị tài sản mà 10 gia đình Pháp bị mất khi đầu tư vào thị trường là 61 tỉ euro.

Trong khi đó, người bình tĩnh nhất là tỉ phú truyền thông người Mỹ Warren Buffett. Mới hồi đầu năm, ông Buffett soán ngôi người giàu nhất hành tinh từ tay của ông vua phần mềm Bill Gates nhờ vào số vốn 62 tỉ USD của mình.

Cuối tháng 10-2008, ông còn vững vàng trả lời phỏng vấn của tờ New York Times rằng: "Nên hoảng sợ khi thấy người khác quá ham mê và nên ham mê, chớp ngay thời cơ khi người khác bắt đầu hoảng sợ". Trước tình hình hiện nay, ngài Buffett khuyên nên mua vào vì lý do: "Sự tụt dốc hoảng loạn hiện nay là nhất thời trong khi mục tiêu của bạn là lâu dài.

Chính vì thế hãy đừng sợ sệt mà hãy coi đây là một cơ hội tốt để nắm lấy những cổ phiếu tốt của thị trường với giá rẻ bất ngờ".

John Paulson, một tay đầu cơ cỡ bự của Mỹ đồng ý rằng thị trường càng hỗn loạn thì người tỉnh táo càng có cơ hội làm ăn. Paulson "ngửi" thấy cơ hội và nắm chắc lấy. Bằng cách này mà Paulson đã có trong tay 18 tỉ USD

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.