Nuôi sư tử phục vụ thị trường thứ cưng ở Vùng Vịnh

Thứ Ba, 26/02/2013, 21:00

Trong một chuồng sắt nuôi sư tử quây bằng lưới mắt cáo của Hassan Bari, 6 con sư tử cái châu Phi nằm bệt xuống sàn bê tông. Và, 2 con sư tử đực bước lững thững trong vùng “lãnh địa” rộng chỉ 6m2 của chúng. Một ngôi làng trong vùng Tihama của Yemen là nhà của giống sư tử châu Phi.

Nhu cầu đang tăng về thú cưng ngoại lai từ các nhà sưu tập ở các quốc gia Vùng Vịnh giàu có như Arập Xêút, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất ((UAE) khiến cho việc chăn nuôi sư tử ở Yemen trở thành ngành kinh doanh sinh lợi.

Hassan Bari cho biết, nhu cầu sư tử con ở Vùng Vịnh rất lớn và khách hàng thường mua tất cả những thú con mà anh chào bán. Với giá của mỗi sư tử con có thể đến 50.000 riyal (đơn vị tiền tệ của Qatar, Arập Xêút và Yemen - tương đương 8.400 bảng Anh), cho nên hoạt động kinh doanh sư tử bất hợp pháp đang là nguồn lợi béo bở cho người dân sống ở một trong những vùng nghèo khổ nhất Yemen.

Chuồng nuôi sư tử của Hassan Bari.

Ngoài chúa sơn lâm, tai các khu chợ ở các nước Hồi giáo người ta còn mua bán cả các loài thú khác như là báo cheetah, linh dương, linh cẩu và khỉ. Những người giàu có ở Vùng Vịnh sưu tập thú hoang dã để thể hiện đẳng cấp của họ trong xã hội. Stephen Brend, Giám đốc dự án của Quỹ Born Free (BFF) ở Ethiopia, cho biết kinh doanh thú hoang dã bất hợp pháp đang phát triển mạnh, sinh lợi mà nguy cơ bị truy tố trước pháp luật là rất thấp và cũng tác động xấu đến các quần thể hoang dã trong khu vực.

Theo Brend, có thể so sánh buôn lậu thú hoang dã với kim cương máu bởi vì nó có liên quan đến hoạt động tội phạm.

Hassan Bari mua sư tử con từ một lái buôn trên con tàu thả neo ở cửa sông Bab-el-Mandeb đổ ra biển Đỏ. Bari cho rằng những con sư tử con này có nguồn gốc ở Ethiopia và được vận chuyển từ Somalia. Bari thừa nhận hoạt động mua bán sự tử của mình là "mumnor" (bị cấm), song anh không lo sợ sẽ bị bắt giữ.

Người ta ước tính có khoảng 60 - 70% thú hoang dã bị buôn lậu hướng đến Vùng Vịnh bị chết trên đường vận chuyển, bao gồm đến 300 con báo cheetah con mỗi năm

An Di (tổng hợp)
.
.