Ông bầu nghệ thuật Phước Sang và trò đùa của hiện kim

Thứ Hai, 15/10/2012, 08:45

Chưa dứt câu chuyện hài hước về chàng người mẫu sinh năm 1989 cặp kè với nữ triệu phú Việt kiều tuổi đã chớm 60, thì làng giải trí Việt lại thêm một phen sóng gió bởi thông tin ông bầu Phước Sang bị tố quịt nợ 5 tỉ đồng.

Phước Sang, vốn nổi danh từ diễn viên. Sau lại càng thêm tiếng tăm với vai trò là ông bầu, rồi nhà sản xuất phim chiếu rạp.

Những bộ phim đình đám, như “Khi đàn ông có bầu”, “Đẻ mướn”, “Võ lâm truyền kỳ”, “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”… càng giúp Phước Sang định danh trong dư luận. Đó là chưa kể đến mối tình êm thắm với nữ diễn viên Kim Thư.

Vậy mà phút chốc, giới truyền thông biến Phước Sang thành tâm điểm xung quanh vụ việc liên quan đến hiện kim.

Vận rủi gọi tên Phước Sang

Phước Sang là một trong số ít những nghệ sĩ tham gia làng giải trí Việt không để lại điều tiếng được giới truyền thông loan tải. Thế nên, khi cuối tuần rồi và cho đến những ngày đầu tuần này, thông tin dồn dập về Phước Sang khiến dư luận càng thêm hoài nghi.

Người đàn ông có tên là Chung Minh, bất thần xuất hiện tố cáo Phước Sang cố tình dây dưa trong khoản nợ tương đương 3 tỉ đồng tiền mặt và chiếc xe hơi nhãn hiệu Mercedes S350, dòng xe 4 chỗ. Ông Chung Minh đồng ý cho Phước Sang vay toàn bộ tiền mặt lẫn hiện vật là vì Phước Sang có cho ông Chung Minh xem biên bản đồng ý cho Phước Sang vay 79 tỉ đồng của một ngân hàng. Đồng thời, Phước Sang cũng khẳng định, Phước Sang chỉ vay của ông Chung Minh trong vòng một tuần lễ. Tuy nhiên, tính từ thời điểm vay tiền là từ đầu tháng 4/2012 cho đến khi ông quyết định tố Phước Sang, ông Chung Minh vẫn chưa nhận lại được số tiền lẫn xe hơi mà ông đã cho Phước Sang vay.

Do vay mượn không có bằng cớ, nên ông Chung Minh đã bí mật mang máy ghi âm đến gặp Phước Sang tại nhà riêng, cố gắng đặt những câu hỏi liên quan đến các khoản vay mà Phước Sang đã mượn của Chung Minh. Kết quả, Phước Sang đã thừa nhận toàn bộ.

Có băng ghi âm trong tay, ông Chung Minh khởi kiện Phước Sang đến Cơ quan Công an lẫn báo giới. Và cũng không quá lâu sau khi ông Chung Minh bắn đi tín hiệu Phước Sang quỵt nợ, nội dung đoạn băng ghi âm lời thú nhận có vay tiền của Phước Sang tràn ngập trên báo mạng. Đương nhiên, đoạn băng này do ông Chung Minh cung cấp. Đọc nội dung của cuộc trao đổi giữa ông Chung Minh và Phước Sang, có cảm giác Phước Sang đang rất khó khăn.

Ông Chung Minh trần tình, sở dĩ ông phải làm như vậy là bởi Phước Sang đã liên tục khất nợ ông. Trong lúc, chiếc xe của ông cho Phước Sang mượn lại đang được một ca sĩ nổi tiếng khác sử dụng. Ca sĩ đó chính là Lê Hiếu. Lê Hiếu đã nhanh chóng khẳng định mình nằm ngoài câu chuyện của ông Chung Minh và Phước Sang. Theo nam ca sĩ này thì, có thể ông Chung Minh hiểu nhầm, bởi phía dưới chung cư nơi Lê Hiếu đang cư ngụ, cũng có một chiếc Mercedes S350 4 chỗ, thường xuyên đậu qua đêm.

Về phần Phước Sang, ông bầu này có nói đại ý, mọi thứ đang được Phước Sang thu xếp giải quyết. Tất cả câu chuyện đang nằm trong tầm kiểm soát của Phước Sang.

Chuyện Phước Sang khó khăn về vấn đề tài chính, cách đây ít lâu tôi có nghe vài đạo diễn râm ran bàn tán. Thời điểm này, có mấy ai tài chính dư dả, nên tôi không mấy quan tâm. Cho đến giờ, thì hiểu là Phước Sang đang vô cùng khó khăn.

Không chỉ xung quanh chuyện tiền bạc, Phước Sang còn vướng vào một thị phi khác. Đó chính là mối quan hệ giữa Phước Sang và Kim Thư.

Phúc bất trùng lai… Người ta đào xới để đưa ra thông tin rằng, Phước Sang và Kim Thư đã ly dị hoặc ly hôn. Phước Sang và Kim Thư có hai con chung, chưa tổ chức lễ cưới nhưng là một hình mẫu về sự ấm êm gia đình trong làng giải trí.

Vậy đó, trong vài ngày, Phước Sang gần như mất tất cả, từ tình cảm, danh vọng cho đến tiền bạc.

Do đặc tính nghề nghiệp, người viết có dịp chuyện trò với nhiều người nổi tiếng. Nghe ai nhắc về Phước Sang cũng đầy tình cảm và kính trọng. Từ chuyện làm nghề cho đến chuyện đối xử chu toàn với đàn anh đi trước, đàn em đi sau. Phước Sang đi lên trên chính đôi chân của mình. Có những lúc cùng khổ, Phước Sang lăn ra làm đủ nghề chân tay để có thể theo nghiệp diễn. Rồi vận may cũng đến, Phước Sang làm ông bầu và nhanh chóng thành công.

Không chỉ liên quan đến tiền bạc, quanh Phước Sang còn có thông tin không vui về mối quan hệ với vợ - diễn viên Kim Thư.

Sự thành công không đơn thuần chỉ nhờ vào yếu tố may mắn, mà là bởi Phước Sang làm việc nghiêm túc, nghiêm túc đến mức chính anh đã từng thừa nhận rằng, anh làm việc khoảng 19 tiếng/ ngày. Chính vì làm việc quá sức, có lúc Phước Sang đã bị tai biến, may là tai qua nạn khỏi. Thi thoảng, tôi có xem Phước Sang diễn một vai nhỏ trong phim hay trong tiểu phẩm hài thuộc dạng "mì ăn liền". Tự dưng nghĩ rằng, Phước Sang diễn vì nhớ nghề, chứ với những gì đang có, Phước Sang không việc gì phải đi nhặt "tiền lẻ" với các đồng nghiệp khác. Một người đi diễn chỉ vì nhớ nghề, bất chấp tên tuổi mà mình đã tạo dựng được, hẳn đã là điều đáng trân trọng.

Những bộ phim của hãng phim Phước Sang tung ra thị trường vào mỗi dịp tết, hay có, dở có… nhưng điều quan trọng là luôn có lãi về mặt doanh thu. Có lẽ, Phước Sang sẽ nhanh chóng thu xếp được khó khăn về mặt tài chính. Mà cũng có thể, Phước Sang sẽ gục hẳn. Trời gió mây khôn lường, người rủi may chớp mắt… nhất là trong kinh doanh, ai biết được điều gì.

Có điều, thấy cái cách mà truyền thông đang đối xử với Phước Sang, một nghệ sĩ chưa hề vướng vào scandal, thấy khắc nghiệt quá mức.

Diễn viên Kim Thư cũng lên tiếng đại ý "Truyền thông đang bức tử Phước Sang". Đọc ý này của Kim Thư, khiến tôi nhớ đến cố nhạc sĩ Đỗ Quang đã từng tự vẫn vì không chịu được áp lực của truyền thông trong chuyện "tình tiền, giới tính".

Đỗ Quang mất đi, khiến dư luận xôn xao mãi cho đến giờ xung quanh bức tâm thư cuối cùng tố cáo những "đại nhà báo thuộc băng nhóm Tứ đại danh bộ" ép Đỗ Quang vào đường cùng. Không biết, thực hư của bức thư ấy ra sao. Cá nhân mình, tôi cho đó là sự thật.

Hào nhoáng vương giả

Phước Sang không phải là nhân vật nổi danh trong làng giải trí Việt bị tố cáo duy nhất. Trước anh, còn hàng tá người nổi tiếng khác bị tố.

Có cô người đẹp, từng là Hoa hậu Việt Nam, hôm đẹp trời bị tố mua chịu cái váy vài mươi triệu, có biên nhận đàng hoàng nhưng cương quyết không trả tiền cho chủ tiệm quần áo. Chủ tiệm đòi, miệng bai bải: "Hỏi luật sư tôi".

Có ngôi sao ca nhạc một thời, phút chốc bỏ xứ trốn biệt tăm không để lại chút dấu vết, vì bị tố lừa đảo trong buôn bán bất động sản, vay nợ…

Có siêu mẫu tiếng tăm, vướng vào vụ án tiêu thụ đồ gian, nhận án phạt tù vài tháng tù giam.

Có nghệ sĩ cải lương, bị tố lừa tình, tiền, nhà cửa, xe cộ…

Bấy lâu, đám đông hay nhìn những nhân vật trong làng giải trí với sự hào nhoáng. Với kim cương đeo đầy tay, với túi xách vài chục nghìn USD, với đôi giày hàng trăm triệu, với xe hơi nhiều tỉ. Mở mắt là dự tiệc ở siêu khách sạn, siêu nhà hàng. Nhắm mắt là ở siêu biệt thự, siêu villa.

Đám đông hay nghĩ đến điều này là bởi, có nhiều nhân vật trong làng giải trí luôn cố hướng đám đông tin vào sự vương giả mà mình đang thụ hưởng. Và họ có thừa cơ hội để quảng bá cho sự giàu sang của mình, thông qua các trang báo mạng.

Phước Sang trong một vai diễn của bộ phim “Xóm Gà”.

Ngoại trừ một vài nhân vật đủ danh vọng lẫn tiền bạc nhằm đảm bảo sự vương giả trong nhiều năm liền, thì cũng có đầy những nhân vật khác trong làng giải trí cố duy trì sự vương giả ấy bằng nhiều cách. Những phi vụ "đổi tình lấy tiền", những trò "giới thiệu người tình đại gia", những lúc quảng bá "người tình ngoại quốc triệu phú"… đã minh chứng điều này.

Là không nói ra thôi, chứ ai cũng nhận thức rất rõ ràng, các cô nàng xinh như mộng, trẻ như măng non, lại đi luyến ái một người đàn ông tuổi gần 60 là vì điều gì chứ (?). Hay cái cảnh, thiếu gia hết chấm mút cô nàng này, lại lăn tay cô nàng khác… và những cô nàng vẫn nhào vào thiếu gia như thiêu thân lao vào ánh sáng, là vì điều gì chứ(?). Không phải thứ gì lấp lánh đều là vàng hay kim cương, đom đóm cũng lấp lánh. Với cái mác nghệ sĩ, họ nhanh chóng định giá được bản thân mình trong các cuộc vui có "trả phí". Từ khoản tiền thu được trong các cuộc vui có "trả phí" này, họ tạo nên sự hào nhoáng xung quanh mình, khiến đám đông choáng ngợp.

Nghệ sĩ may mắn có tên tuổi, nếu điềm tĩnh, họ thừa sức hiểu quãng thời gian để họ "hắt hơi" cũng nhặt được tiền qua nhanh lắm. Nên họ lao vào kiếm tiền bằng tất cả năng lượng mà họ có được. Chuyện nghệ sĩ chạy show đến mức ngất xỉu phải nhập viện, nghệ sĩ làm việc đến độ bất thần bị lãng tai… không phải là trường hợp cá biệt.

Qua giai đoạn kiếm tiền nhờ "Tổ đãi", họ bắt đầu có một cuộc sống khác, một nghề kinh doanh để kiếm tiền khác, chấp nhận tên tuổi lùi vào miền quá vãng. Tất nhiên, với những người không đàng hoàng, họ làm mọi cách để níu lấy hào quang ngày xưa bằng nhiều cách. Níu danh, bằng những câu chuyện giới tính vô thưởng vô phạt, nhận xét chê bai người này, kích động người khác. Còn níu tiền, thì bằng… lừa đảo.

Trong hành vi lừa đảo, họ có nhiều lợi thế. Ánh hào quang ngày nào nhanh chóng biến thành bùa hộ mệnh. Có mấy ai đủ tỉnh táo để khước từ cho một nghệ sĩ nổi tiếng vay tiền. Ai cũng nghĩ, khó khăn là tạm thời, còn đẳng cấp sang trọng là mãi mãi. Nghệ sĩ thì cũng là người. Và có cá nhân nào không lao động mà muốn thụ hưởng giàu sang thì chỉ còn nước đi lừa bịp. Đối với vài nhan sắc, chuyện này chỉ xảy ra sau lúc họ bán sạch đi cái mình tự có.

Trở lại chuyện của Phước Sang.

Những thông tin dày đặc được "nhai đi, nhai lại" về số nợ mà Phước Sang đang vay của ông Chung Minh đã khiến Phước Sang phá sản về danh vọng. Đám đông hoàn toàn có lý khi hồ nghi về khả năng tài chính của Phước Sang, trong giai đoạn hiện tại.

Thế nhưng, tôi không nghĩ rằng một người đã trải qua nhiều biến cố như Phước Sang lại không thể không vượt qua khó khăn ở thời điểm này. Cứ để thời gian lên tiếng, mọi chuyện đã ngã ngũ đâu mà vội vàng khẳng định Phước Sang hết thời, Phước Sang lừa đảo…

Cho dù, đây là biến cố có lẽ là lớn nhất đối với Phước Sang tính từ khi anh bước chân vào làng giải trí Việt.

Tôi rất đồng ý với quan điểm của nghệ sĩ Quyền Linh, một người bạn rất thân của Phước Sang, khi Quyền Linh chia sẻ rằng: "Nghe tin về bạn mình như thế, tôi đã cố gắng liên lạc nhiều lần để tìm hiểu và động viên nhưng vẫn chưa được. Sau tôi mới biết chuyện, Phước Sang đang tập trung thực hiện một bộ phim chiếu tết của hãng Phước Sang. Tôi biết, trước những thông tin này, Phước Sang sẽ rất sốc. Tôi và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác cũng sốc không thua kém…. Dù khó khăn như thế nào, nhưng tôi vẫn tin Phước Sang sẽ vượt qua được. Hiện anh ấy đang rất cần sự thông cảm của mọi người"…

Ngô Nguyệt Hữu
.
.