Ông chủ Amazon và hành trình trở thành người giàu nhất hành tinh

Thứ Sáu, 04/08/2017, 09:39
Ngày 27-7 vừa qua đã trở thành 1 ngày rất đặc biệt đối với ông chủ của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos. Đà tăng giá của cổ phiếu Amazon đã giúp ông vượt qua nhà sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất trên thế giới, dù khi kết thúc phiên giao dịch cổ phiếu này lại đảo chiều giảm điểm do kết quả kinh doanh kém hơn kỳ vọng và đẩy Bezos xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tỷ phú.

“Phá tan” ngành bán lẻ truyền thống

Sinh ngày 12-1-1964, Jeff Bezos được coi là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử, là doanh nhân đã “phá tan” ngành bán lẻ truyền thống và cũng là 1 nhà từ thiện hào phóng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton năm 1986, công việc đầu tiên của Bezos là trên phố Wall, tại 1 công ty hoạt động trong lĩnh vực khoa học máy tính. Ông trải qua nhiều công việc khác nhau, trong đó có công việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh gắn với Internet tại quỹ đầu cơ D.E.Shaw & Co.

Bezos đặc biệt hứng thú với ngành bán lẻ, và cách đây ít ngày đã làm chấn động mảng bán lẻ thực phẩm với thương vụ thâu tóm Whole Foods. Tận dụng tốt sức mạnh của Internet, Amazon được cho là có tác động rất lớn đến “cái chết” của bán lẻ truyền thống. Ngoài thương mại điện tử, Bezos còn quan tâm đến ngành hàng không vũ trụ và truyền thông.

Thời đi học, Bezos từng nói với các giáo viên rằng tương lai của nhân loại không phải ở trên hành tinh này. Ông muốn trở thành một doanh nhân không gian. Ông là nhà sáng lập của Blue Origin và từ năm 2015 bắt đầu thử nghiệm nhiều chuyến bay ngoài không gian.

Bezos có tham vọng thực hiện các chuyến du hành vũ trụ thương mại từ năm 2018. Năm 2013, ông mua lại tờ báo nổi tiếng The Washington Post và đầu tư vào tờ Business Insider.

Bezos là 1 trong những cổ đông đầu tiên của Google. Khoản đầu tư 250.000 USD từ năm 1998 nay đã biến thành 3,3 triệu cổ phiếu Google với tổng giá trị 3,3 tỷ USD.

Năm 1994, Amazon ra đời với ý tưởng được viết ra trên hành trình lái xe dọc miền đất nước từ New York đến Seattle. Ra đời trong garage nhà Bezos, Amazon khởi đầu là 1 công ty bán sách trực tuyến. Trong tháng đầu tiên, Amazon đã bán sách được cho mọi người tại 50 bang, 45 quốc gia, Đến tháng 5-1997, doanh nghiệp này chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq.

Tỷ phú Jeff Bezos và vợ.

Ngày nay đã mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực. Ông luôn hướng đến mục tiêu Amazon là 1 nơi bán mọi thứ, và hiện Amazon.com đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, không những vậy còn là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất.

Hiện ông đang sở hữu 16,7% cổ phần của Amazon và đây cũng là nguồn tài sản lớn nhất của Bezos. Phần còn lại đến từ Công ty Blue Origin, cổ phần ở The Washington Post, 2,5 tỷ USD tiền mặt và những khoản đầu tư khác. Kể từ đầu năm đến nay, tài sản của Bezos đã tăng hơn 25 tỷ USD. Cổ phiếu Amazon thì đã tăng hơn 40%. Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu Amazon tăng thêm 1% sẽ giúp tài sản của Bezos tăng thêm 1 tỷ USD.

Khối tài sản hiện nay của Bezos tương đương với giá trị vốn hóa của Goldman Sachs hay GDP của Ukraine. So với 1 người Mỹ trung bình, số tiền ông kiếm được kể từ đầu năm đến nay gấp 970.000 lần. Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trung bình 1 lao động toàn thời gian kiếm được 859 USD mỗi tuần trong quý II. Bezos kiếm được 833 triệu USD mỗi tuần.

Số tài sản này có thể mua được 70,6 triệu ounce vàng, 1,73 tỷ thùng dầu. Vào tháng 3-2017 - khi Forbes công bố danh sách thường niên những người giàu nhất thế giới, tài sản của tỷ phú Bezos mới chỉ ở mức 72,8 tỷ USD và là người giàu thứ 3 trên thế giới, sau Bill Gates và ông chủ Zara.

Với tài sản 89,5 tỷ USD, khi xếp toàn bộ số tiền này bằng tờ 100 USD, chồng tiền có thể cao gần 86 km. Và nếu làm việc tương tự như một cá nhân giấu 20 triệu USD dưới gầm giường, được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm ra gần đây, chiếc đệm mà Bezos nằm có thể được đặt ở ngoài tầng bình lưu của trái đất.

Sau 20 năm niêm yết, vốn hóa của Amazon hiện đạt khoảng hơn 500 tỷ USD. Thậm chí, hãng dịch vụ tài chính Barclays còn dự đoán Amazon có thể là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1.000 tỷ USD. Cổ phiếu hãng hiện ở mức  1.046 USD. Năm 1993, Bezos kết hôn với MacKenzie Tuttle - nhà nghiên cứu tại D.E Shaw. Hiện tại, vợ ông là một tiểu thuyết gia.

Cạnh tranh với Facebook

Ứng dụng mới của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức ăn và chat với các doanh nghiệp.

Giới truyền thông cho biết Amazon đang thực hiện một ứng dụng (app) nhắn tin có tên là Anytime, có thể cạnh tranh trực tiếp với những app tương tự của Facebook như Whats App và Messenger. App của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức ăn và chat với các doanh nghiệp.

Những tính năng này dường như rất giống những gì mà Facebook muốn có với Messenger của mình, và cũng chính nhờ những tính năng ấy mà Messenger hiện trở thành một app được người dùng ưu tiên chọn khi cần.

Amazon lúc đầu chỉ bán sách.

Rõ ràng là giữa lúc Facebook đang lên kế hoạch “tiền hóa” Messenger trong năm nay thông qua quảng cáo thì sự xuất hiện của một đối thủ mạnh từ Amazon ở phân khúc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Facebook hiện có 200 triệu người dùng ở Mỹ, trong khi các khách hàng tham gia chương trình Prime của Amazon ở Mỹ ước tính khoảng 80 triệu.

Dù Amazon có thể có lượng người dùng trung thành thấp hơn nhưng những khách hàng này vẫn đang sử dụng Amazon, và chi rất nhiều cho trang web này. Trong khi đó, lượng người dùng ở Mỹ của Facebook có thể không còn sử dụng trang này, hoặc không tiến hành các giao dịch thông qua Facebook.

Trong năm 2015, Amazon đã có gần 2 triệu nhà bán hàng ở khắp thế giới trên “sân chơi” của họ (số liệu gần đây nhất chưa được công bố), và tính từ thời điểm đó đến nay, con số đó có thể đã tăng lên. Những nhà bán hàng này có thể sử dụng app nhắn tin của Amazon để kết nối với người dùng để giải quyết các vấn đề, nếu có.

Về phần mình, Facebook hiện có hơn 60 triệu trang kinh doanh, trong đó 4 triệu trang hiện vẫn còn được sử dụng, chủ yếu là để quảng cáo. Như vậy là Facebook đang trội hơn Amazon nếu tính theo số lượng doanh nghiệp và người dùng trên “sân chơi” của mình. Tuy nhiên, Amazon hiện có dịch vụ rất đa dạng, và một app nhắn tin có thể giúp củng cố những dịch vụ này để trở nên tiện lợi hơn đối với người dùng.

App nhắn tin của Amazon dĩ nhiên là có thể là một tính năng tiện lợi và hấp dẫn đối với lượng người dùng hiện có của họ, nhưng liệu nó có thể đủ khả năng “bứng” người dùng ra khỏi Facebook để đến với họ không thì vẫn chưa rõ vì trước giờ Amazon vẫn được xem là chỉ dành để mua sắm trực tuyến. Đây có thể là một khả năng dài hạn, nhưng cũng sẽ là một trận chiến đầy khó khăn cho Amazon.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.