Patty Hall - Người mang nước sạch đến cho người nghèo

Thứ Bảy, 25/04/2009, 15:40
Sau 35 năm dạy học, Patty Hall đang dự định về hưu và an hưởng những ngày nhàn hạ. Đúng vào thời gian này, khi đọc e-mail của một người bạn ở Kenya, Patty Hall đã thay đổi dự định.

Trong thư, Christopher Mutuku, anh chàng tài xế người Kenya thường chở bà đi đây đó mỗi khi bà đến châu Phi để làm từ thiện, cho biết dân chúng ở ngôi làng mà anh ta cư ngụ đang khổ sở vì hạn hán.

Nước sông ở đó hoàn toàn khô cạn, anh ta hy vọng bà Patty biết ai đó có thể kêu gọi đóng góp để xây đập dẫn nước cho họ? Bà Patty tưởng tượng đến công trình xây dựng một cái đập lớn kiên cố và nghĩ là mình không nên nhúng tay vào dự án lớn lao có lẽ sẽ tốn nhiều thì giờ và tiền bạc này, nhất là bà đang chuẩn bị nghỉ việc.

Tuy nhiên, bà Patty cũng biết rằng nếu không có nước sạch để dùng, mạng sống những người dân làng của Christopher sẽ nguy hiểm. Vì vậy, bà hỏi Christopher giá cả để xây một cái đập như thế tốn kém bao nhiêu? Sau khi được cho biết là chỉ tốn khoảng 7.000 USD, bà Patty quyết định giúp Christopher vì số tiền này trong khả năng kêu gọi đóng góp của bà.

Thế là bà Patty trình chiếu một đoạn video clip về cảnh sống của người dân Kenya trong những chòi tranh xây dựng bằng đất bùn cho học trò của bà xem. Bà hỏi các học sinh hãy tưởng tượng nếu chúng phải sống ở một nơi không hề có nước sạch để dùng.

Bà cũng chỉ cho học trò thấy cảnh những đứa trẻ cùng tuổi với chúng, phải đeo trên lưng những cái bình đầy nước lấy từ sông, hay từ suối về nhà. Hàng ngày, những đứa trẻ đó không được đi học vì phải dành thì giờ đi lấy nước.

Tất cả học trò của bà Patty đều nóng lòng muốn giúp dân làng của Christopher Mutuku sau khi xem xong đoạn phim đó. Chúng cùng nhau đặt tên cho chiến dịch nhân đạo của mình là "H2O for Life" (Nước cho đời sống).

Để có tiền làm từ thiện, họ bán những chiếc vòng đeo tay, đồ chơi thủ công cho lễ Noel, và những tấm thiệp mang hình ảnh xứ sở và con người châu Phi. Một học sinh của bà Patty còn tổ chức cả buổi trình diễn piano và thu được 400USD. Nhóm nữ hướng đạo thì đóng góp 300USD. Chỉ trong vòng 6 tháng, 900 học sinh của bà Patty đã quyên góp được 12.000 USD.

Vào cuối năm học, bà Patty bay sang Nairobi, Kenya và đã trải qua 3 giờ đồng hồ trên đoạn đường đất gập ghềnh để đến Kathungu dự lễ khánh thành một cái đập nước ở đó. Dân làng đã tổ chức lễ hội ăn mừng sự ra đời của chiếc đập cao 2,5m, xây bằng xi măng và cát để lọc và giữ nước sạch cho dân làng sử dụng suốt năm.

Kể từ sau cái đập nước thứ nhất nói trên được thành lập, chương trình “H2O For Life” đã lan rộng ra đến 14 trường khác ở nhiều bang của Mỹ. Học sinh của các trường này đã quyên góp được 130.000 USD để đem nước sạch đến cho những cộng đồng ở châu Phi và Trung Mỹ.

Dự định về hưu của bà Patty Hall đã bị hoãn lại vì bà còn đang sát cánh cùng với các em học sinh của mình để xây dựng một hệ thống gìn giữ nước mưa dành cho cộng đồng Kenyan's Masai. Bà hy vọng sẽ mở rộng chương trình “H2O For Life” ra đến 1.000 trường học trên toàn nước Mỹ

Hà Bắc (theo Reader's Digest)
.
.