Trung Quốc:

Phát hiện hoá thạch khủng long lớn nhất

Thứ Tư, 14/01/2009, 08:30
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tuyên bố họ đã phát hiện ra hoá thạch của một bộ xương khủng long lớn nhất thế giới tại thành phố cổ Zhucheng thuộc tỉnh Sơn Đông, vùng duyên hải phía đông Trung Quốc.

Các công nhân đã đào dọc theo 300m bên một sườn đồi ở vùng ngoại ô của thành phố cổ Zhucheng và phát hiện bộ xương hóa thạch này nằm bên dưới lớp đất, ước tính bộ xương khủng long hóa thạch có tuổi đời hơn 100 triệu năm. Zhucheng trở thành địa điểm hết sức nóng bỏng cho các nhà săn lùng khủng long ở Trung Quốc đặt chân đến, khi mà cách đây 20 năm người ta cũng đã phát hiện ra hóa thạch của một loài khủng long mỏ vịt thuộc loại lớn nhất thế giới. Hoạt động nghiên cứu cổ sinh vật học bắt đầu phát triển mạnh ở thành phố cổ Zhucheng kể từ năm 1964, khi các nhà thăm dò dầu lửa tiến hành nghiên cứu các mạch dầu và trong lúc làm việc họ đã vô tình phát hiện ra một số các hoá thạch khủng long khá kỳ thú.

Báo Xinhua cho biết thêm, các nhà khoa học cũng tìm thấy thêm một chiếc sọ khá lớn của loài Ceratopsia, một loài khủng long bay thời cổ đại có mỏ khoằm. Số lượng các hóa thạch khủng long đã phát hiện được, biến Trung Quốc thành tâm điểm nghiên cứu địa chất học của Châu Á, với hóa thạch các loài Oviraptor, Sauropod, Plateosaur, Stegasaur và Hadrosaur có từ kỷ Đại Trung Sinh đều hiện diện ở phía đông Xinjiang thuộc tỉnh Sơn Đông.

Zhao Xijin, nhà cổ sinh vật học thuộc Hội Khoa học Trung Quốc chính là Trưởng nhóm nghiên cứu dự án khủng long hóa thạch ở Zhucheng đã có buổi nói chuyện với báo Xinhua rằng, hóa thạch của loài khủng long mới được phát hiện chỉ là trường hợp hy hữu trong hàng triệu năm mới hình thành. Các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra giả thuyết, cách đây khoảng 235 triệu năm, dân số của loài khủng long Dinosaur sinh sôi nảy nở tràn ngập lục địa Trung Quốc, nhưng sau đó do sự thay đổi đột ngột của môi trường đã khiến cho phần lớn khủng long Dinosaur bị tiêu diệt, chúng chính là những mẫu hóa thạch mà ngày nay con người biết đến

Nguyễn Thanh Hải (theo ChinaDaily)
.
.