Phát hiện về đời sống của người nguyên thuỷ

Thứ Năm, 01/11/2007, 15:40
Theo các khám phá mới đây cho thấy, một trong những vết tích của cuộc sống “hiện đại”, cách nay 164 nghìn năm con người đã biết làm đẹp và tổ chức tiệc tùng trên bãi biển với thực đơn là hải sản luộc. Các nhà khoa học gọi đó là buổi tiệc bên bãi biển của người sơ khai.

Nhưng đó là bữa tiệc biển được tổ chức bởi những người không được xem là đủ tiến bộ để có những hoạt động này. Những chứng tích tìm thấy trong một hang động tại Nam Phi này sẽ làm các nhà khoa học thay đổi quan điểm về quá trình tiến tới hiện đại của người nguyên thủy.

Thay vì trải qua một cuộc cách tân vào đời sống hiện đại khoảng 40 nghìn – 70 nghìn năm trước, con người có thể đã dần hiện đại hơn qua từng giai đoạn thất thường, hoặc quá trình phát triển chậm kéo dài từ sớm hơn.

Các nhà khoa học khám phá được 3 chứng cứ của lối "sống hiện" đại tại Mũi Pinnacle hướng về phía Ấn Độ Dương gần Vịnh Mossel (Nam Phi): hải sản được thu hoạch và nấu chín, phẩm màu đỏ từ bùn khô và thủ thuật chế tác lưỡi dao rất nhỏ.

Các phương pháp xác định niên đại bằng kỹ thuật quang học cho thấy những chứng cứ này có từ 164 nghìn năm trước, sai số 12 nghìn năm. Tác giả nghiên cứu Curtis Marean, Giáo sư nhân chủng học tại Viện Nguồn gốc con người thuộc Trường đại học Arizona (Mỹ), cho biết: “Điều này cho thấy dữ liệu khảo cổ mà ta tìm được thuộc về một thời kỳ rất lâu sau đó”.

Theo Giáo sư Marean, con người đã biết ăn hải sản từ khoảng 40 nghìn năm trước thời điểm từng được ghi nhận. Và đây là dữ liệu sớm nhất về việc con người đã biết ăn cái khác ngoài những thứ họ bắt hay thu nhặt được trên đất liền.

Phần lớn di vật do Giáo sư Marean tìm thấy là những mảnh còn lại của loài sò nâu, sò đen, trai, ốc sên biển và cả một con hàu bám trên da cá voi đã được đem vào hang.

Giáo sư Marean miêu tả rằng, người nguyên thủy, có khả năng là phụ nữ, đã phải vất vả đi 3-5km đến nơi thu hoạch sò, trai và ốc rồi mang về hang để làm chín bằng cách đặt chúng lên các tảng đá nóng cho đến khi vỏ sò đã mở hoác ra là ăn được. Người nguyên thủy đã biết làm món sò hấp như chúng ta ngày nay, chỉ khác là họ không có nồi hấp. Nhóm khảo cổ đã thành công khi thử mô phỏng cách nấu ăn của người nguyên thủy.

Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy 57 mẫu đá bột từng có màu nâu đỏ hoặc nâu hồng dùng để tự tô điểm và phát tín hiệu quần thể đến người khác, tương tự như việc trang điểm ngày nay

Nhất Đăng (theo AP)
.
.