Phía sau dịch vụ... cho thuê thư ký

Thứ Ba, 22/10/2013, 15:25

Lâu nay trong một bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM… vẫn thường có nhu cầu thuê thư ký, trợ lý hay đại diện nhãn hàng… để tham gia tư vấn, quảng bá, ký kết hợp đồng với đối tác. Sự có mặt của những cô thư ký, trợ lý trẻ trung xinh đẹp hoạt bát góp phần không nhỏ vào “thành công” của mối quan hệ làm ăn. Ít ai ngờ rằng, đằng sau hoạt động thuê mướn này lại là sự núp bóng của tệ nạn mại dâm.

I. Có mặt trong buổi ký kết hợp đồng giữa lãnh đạo Sàn bất động sản H. (có địa bàn trên quận Cầu Giấy, Hà Nội) với đối tác là một Tổng công ty xây dựng V., tôi thực sự ấn tượng với đội ngũ trợ lý của sàn bất động sản. Hai cô gái tuổi tầm mười tám đôi mươi, có vóc dáng "chuẩn như người mẫu" cùng nước da trắng bóc, khuôn mặt khả ái khiến không khí trở nên dịu dàng, ấm áp. Cách phục trang, đi đứng, chào hỏi… của các cô đều rất đúng theo quy chuẩn, khiến không chỉ các quý ông mà cả các quý bà đều phải dõi mắt theo từng hành động, cử chỉ của họ.

Tưởng như các cô chỉ xuất hiện trong màn mở đầu, tiếp khách. Nhưng hóa ra, đến khi thảo luận hợp đồng, một trong hai cô gái khá tự tin trình bày những điểm mấu chốt với giọng nói ngọt như mía lùi, và cũng khá hợp lý hợp tình - chứng tỏ cô ta có kiến thức về kinh tế - chứ không hẳn là "bọn chân dài não phẳng" như người đời đồn đại.

Buổi chiêu đãi kiêm ký kết hợp đồng kết thúc, tôi bấm một thành viên Sàn bất động sản ra một góc, trêu đùa: "Bà chị kiếm đâu mấy em trợ lý vừa xinh vừa giỏi như vậy? Làm mối cho thằng em được không?". Lê An - Phó giám đốc Sàn bất động sản H. mỉm cười: "Đâu có. Chỗ chị lấy đâu ra thứ châu ngọc quý hiếm ấy. Là chị đi thuê hết đấy". "À, có phải chị thuê của mấy công ty có dịch vụ như Hoàng Gia, Vinamost… không?" - tôi hỏi. "Mấy công ty đó kể ra thì cũng có chút tiếng tăm, nhưng mà giới chuyên nghiệp họ hiếm khi thuê ở chỗ ấy. Chị hay thuê từ mấy câu lạc bộ người mẫu của thành phố".

Rồi Lê An kể với tôi. Hiện ở TP Hà Nội có cả trăm câu lạc bộ người mẫu lớn nhỏ, trong đó dịch vụ cho thuê thư ký, trợ lý, đại diện nhãn hàng là một trong số những nguồn thu chính của các câu lạc bộ này. Như ở câu lạc bộ người mẫu M.Q. mà công ty của An vừa thuê, người đứng đầu sẽ là một người mẫu "cựu trào" M.Q. Q. là người đứng ra chiêu mộ khoảng 20 nữ sinh của các trường THPT và cao đẳng, đại học (thường là kinh tế, ngoại giao…) để thành lập câu lạc bộ (những cô gái trong diện này sẽ được gọi là PG).

Những sinh viên này phải đáp ứng tiêu chuẩn như khuôn mặt xinh tươi, cao ráo, hoạt bát, biết cách cư xử, ăn nói… Nếu cô nào có chút tiếng tăm (dạng như hoa khôi, á khôi của một cuộc thi sắc đẹp nào đó) thì coi như thuộc dạng "vơ đét" của câu lạc bộ. Sau khi đã đồng ý gia nhập câu lạc bộ, các nữ sinh sẽ được "training" (đào tạo) một khóa về giao tiếp ứng xử, cách đi đứng, cách xử lý tình huống nếu đối tác có hành vi sàm sỡ…

“Thế nếu đối tác sau khi ký hợp đồng mà sau cuộc ăn chơi nhảy múa, muốn “đi đến Z” (mua dâm) thì liệu có được đáp ứng?” - tôi chất vấn. “Cũng còn tùy vào câu lạc bộ và tùy vào từng cá nhân của các PG nữa. Vì đây là hoạt động ngầm nên rất ít người nắm được. Trong hợp đồng giữa bên thuê với bên cung cấp dịch vụ dĩ nhiên không bao giờ xuất hiện một từ ngữ nhạy cảm nào”.

Website tuyển PG của một Câu lạc bộ người mẫu.

Có được số điện thoại từ câu lạc bộ người mẫu M.Q., tôi gọi vào liền được một nhân viên có chất giọng rất dễ thương nghe máy. Cô ta cho biết, hiện công ty có một dàn PG thuộc dạng "hot" với nhiều hoa khôi, á khôi của các cuộc thi người đẹp. Tôi hỏi giá PG của một hoa khôi trường đại học, cô ta khéo léo cho biết giá cả sẽ được thỏa thuận khi ký hợp đồng, còn giá trung bình cho nửa ngày làm việc của một PG dạng trung bình là từ 3-5 triệu đồng.

PG dạng có tiếng tăm hơn là 8-10 triệu đồng. Còn cao cấp nhất là 15-20 triệu đồng. “Thế bên em có khoản Z không?” - tôi hỏi thẳng. Cô gái tỏ vẻ bối rối: “Em chưa hiểu ý anh cho lắm!?”. “Nghĩa là bên đối tác của anh muốn mời PG đi chơi qua đêm, có được không?”. “Cái đó còn tùy thuộc và thỏa thuận của bên anh với cá nhân PG. Nếu anh có nhu cầu, mời anh qua địa chỉ này rồi chị quản lý sẽ bàn bạc cụ thể với anh nhé…” - cô gái khéo léo.

Kể cho Lê An về cuộc trao đổi với công ty người mẫu M.Q., cô liền mang cho tôi xem một hợp đồng "Cho thuê nhân sự". Tạm lướt qua, tôi có thể thấy tuy rất ngắn gọn, song đây cũng là một hợp đồng khá chặt chẽ. Nội dung hợp đồng quy định rõ thời gian thuê PG là từ giờ này đến giờ này (hoặc ngày này đến ngày nọ). Công việc được mô tả là tiếp tân, đón khách. Ngoài các điều khoản chính, lúc nào cũng được "chốt" bằng câu: “Câu lạc bộ chỉ chịu trách nhiệm về các tình huống phát sinh trong giờ làm việc đã ghi trên hợp đồng, ngoài thời gian đó câu lạc bộ hoàn toàn không chịu trách nhiệm!”.

“Theo em biết thì dịch vụ “đi đến Z” vẫn khá phổ biến?” - tôi hỏi.

"Với bất cứ khách hàng nào, nếu là lần đầu tiên liên hệ với công ty người mẫu mà đề cập đến vấn đề Z, dĩ nhiên không chủ câu lạc bộ nào đồng ý cả. Phải có sự giới thiệu từ một đối tác tin cẩn, hoặc từng "chơi đẹp" thì trước khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ đặt vấn đề thẳng với chủ câu lạc bộ "chọn giúp" nữ PG nào có thể đáp ứng được "khoản kia". Sau đó sẽ tiến hành xem mặt mũi, test về khả năng ứng biến của nữ PG.

Qua các công đoạn đó, hợp đồng sẽ được ký chính thức. Sau "giờ chính khóa" được ghi trong hợp đồng, khách hàng sẽ gợi ý với PG là muốn thế này thế kia, rồi thỏa thuận giá cả… Chủ câu lạc bộ hiếm khi đứng ra môi giới trực tiếp, mà chỉ có thỏa thuận ngầm. Cũng chính vì thế mà các câu lạc bộ người mẫu vẫn sống khỏe trong thời kỳ thóc cao gạo kém này" - Lê An cho biết thêm.

Hai trong số các đào của “má mì” Nga bị bắt quả tang khi đang bán dâm cho khách.

II. Biết tôi muốn tìm hiểu sâu về dịch vụ này. Lê An giới thiệu cho tôi gặp Kelvin K. một nhà tạo mẫu khá nổi tiếng ở Hà Nội.

Kelvin K. - có một thời gian quản lý của vài PG có tiếng tăm (là hoa khôi, á khôi trong cuộc thi sắc đẹp của một trường đại học) kể. Nghề PG, cũng như người mẫu nhìn qua ai cũng thấy thật hào nhoáng. Nào là được thênh thang áo xống, nhiều người săn đón, nửa bước cũng xe hơi, được hội hè miên man… Nhưng nếu có thời gian ở trong nghề chừng một vài năm, thì mới thấy hết được những hỷ nộ ái ố của nghề.

Theo kinh nghiệm nhiều năm của Kelvin, trong số các PG đang hành nghề có không ít sinh viên thuộc dạng giỏi giang, hoạt bát có thể đi làm gia sư, hay làm bán thời gian ở một công ty tài chính, ngân hàng. Sở dĩ các sinh viên này muốn làm PG là bởi muốn có nhiều mối quan hệ hơn, hoặc họ muốn thể hiện mình là trung tâm của một buổi tiệc… Tiền bạc với những sinh viên này có khi chưa phải là điều quan trọng nhất.

Tuy nhiên, với không ít PG thì sau khi bước vào thế giới hào nhoáng của giới doanh nhân, của những hợp đồng tiền tỉ (các cô sẽ được hoa hồng)… thì đã không giữ nổi mình. Và trở thành món đồ chơi cho các đại gia chuyền tay nhau.

PG - về bản chất là kinh doanh sắc đẹp. Thế nên bất cứ PG nào cũng luôn phải chăm chút cho ngoại hình của mình. Và để hành nghề, dĩ nhiên phải có áo quần, phụ kiện hợp mốt. Tuy không bắt buộc là CK, LV, Hermes… nhưng cũng phải may đo dăm bảy triệu một bộ. Rồi còn mỹ phẩm, còn tiền trang điểm mỗi khi chuẩn bị "xuất kích". Thế nên, trong "điều khoản miệng" mỗi khi thuê PG luôn có một khoản gọi là tiền son phấn, trang điểm. Số tiền này dĩ nhiên không bao giờ dưới tiền triệu.

Bên cạnh đó, mới thoạt nghe hợp đồng mỗi "cua" tiếp tân nửa ngày, một ngày hàng chục triệu, ai cũng nghĩ PG chả mấy mà giàu. Nhưng thật ra, người quản lý (má mì) sẽ "chặt" từ 60-70% hợp đồng các cô kiếm được. Như vậy, số tiền các cô thực hưởng không đáng là bao. Vì vậy, các cô phải nghĩ cách tăng thêm thu nhập. Và thế là các cô trở thành "hàng xách tay" của một số tiểu gia.

Kelvin cũng kể cho tôi nghe chuyện về một cô người mẫu mới nổi. Vân Trang - top 10 nữ sinh thanh lịch trường THPT P. Sau lễ đăng quang, Trang được CLB người mẫu của quận mời cộng tác. Ban đầu cũng chỉ là làm mẫu ảnh cho sản phẩm như quần áo, giày dép… Rồi Trang được "đôn" lên làm PG chính, là đại diện thương hiệu cho một công ty thời trang. Tiền bạc đến với Trang một cách dễ dàng. Dĩ nhiên, việc học tập bê trễ. Trang trượt đại học.

Cũng từ ngày tham gia làm người mẫu, Trang dần xa rời vòng tay gia đình. Có đợt câu lạc bộ tổ chức đi chơi xa 2-3 ngày, Trang dối bố mẹ bằng cách sáng vẫn cắp cặp đến trường, song tót lên xe đi đến nơi mới gọi điện về thông báo cho gia đình. Cho đến một ngày, Trang được chủ câu lạc bộ gợi ý ra nước ngoài đi một tour cùng đại gia Việt kiều. Trang cũng rất đắn đo, song trước những lời tư vấn, khuyến khích của bà chủ, cuối cùng Trang cũng gật đầu. Khi trở lại Việt Nam, Trang hoàn toàn biến thành con người khác. Trang không sống cùng bố mẹ mà ra ngoài ở riêng với tay Việt kiều kia…

Ngày 4/10 vừa qua, Cục CSHS (C45 Bộ Công an) cho biết đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Thị An Nga (42 tuổi, trú tại TP Hải Phòng) về hành vi môi giới mại dâm. Cơ quan điều tra xác định, dưới hình thức tổ chức các sự kiện gặp gỡ, giao lưu… Nga đã tổ chức cho các cô “chân dài” bán dâm giá cao.

Cách đây khoảng 1 năm, Nga từ Hải Phòng lên Hà Nội và xin vào làm việc tại Công ty Vinamost (một công ty chuyên kinh doanh dịch vụ các hoạt động tổ chức sự kiện, cho thuê nhân viên nữ như tổ chức lễ khởi công, khai trương nhà hàng, thuê thư ký, tiếp khách giao lưu ký hợp đồng, hát karaoke, uống cà phê tâm sự).

Sau một thời gian làm việc ở công ty này, Nga xây dựng được quan hệ với một số “tiểu gia”. Cũng từ đây, Nga phát hiện nhu cầu “đi đến Z” của các đối tác khi thuê thư ký, thuê trợ lý. Khi cảm thấy đã “đủ lông đủ cánh” Nga xin thôi việc tại Vinamost rồi tách ra làm ăn riêng. Dưới trướng của Nga có khoảng 20 “chân dài”, là những cô gái nhan sắc, không ít trong đó là  sinh viên đang học tại các trường ĐH ở Hà Nội. Những cô gái này, ngoài ngoại hình chuẩn còn thường ăn vận rất lịch sự, khéo nói.

Để che mắt lực lượng công an, Nga vẫn lợi dụng danh nghĩa kinh doanh dịch vụ công ty để tổ chức hoạt động mại dâm dưới hình thức “gái gọi”.

Không phải đại gia nào gọi điện đến đặt vấn đề là được đáp ứng nhu cầu ngay. Nga có những mánh riêng để “thử” độ an toàn, chịu chơi của khách. Nếu khách báo giờ bay đến Hà Nội, Nga sẽ gọi điện đến hãng hàng không để kiểm tra giờ bay; Khách Việt kiều thì cô ta “kiểm tra” hộ chiếu, giấy phép lái xe nước ngoài…

Sau khi đã cảm thấy đủ tin cậy, Nga mới đồng ý môi giới mại dâm. Trung bình mỗi ca “tàu nhanh” từ 3,5 đến 6 triệu đồng. Nếu các “đại gia” có nhu cầu qua đêm hoặc đưa các “chân dài” đi du lịch tour trong nước thì phải chi số tiền từ 8 đến 10 triệu đồng. Mỗi giao dịch Nga “cắt phế” chừng 50% số tiền thu được. Mỗi ngày trung bình Nga môi giới 4-5 lượt, thu nhập của cê ta lên tới cả chục triệu đồng.

Hoa Sơn
.
.