Phiên bản của Di Hòa Viên gây tranh cãi

Thứ Ba, 19/05/2015, 22:25
Khu vực lớn nhất trong công trình được xem là phiên bản của Di Hòa Viên, hay còn gọi là Cung điện Mùa Hè, đã mở cửa đón công chúng vào hôm 10/5. Công trình này tọa lạc ở Hoành Điếm, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cách cung điện thật ở Bắc Kinh 1.000km.

Trong khi nhiều du khách cảm thấy "kinh ngạc" trước Di Hòa Viên mới và đánh giá đây là một công trình "lộng lẫy và uy nghi" thì nhiều người lại bày tỏ sự thất vọng vì quần thể này "chỉ là nơi đầy những căn phòng trống rỗng, thiếu các yếu tố văn hóa, như cổ vật. Họ không cảm nhận được không gian lịch sử ở nơi này.

Có diện tích hơn 400ha, Di Hòa Viên mới sẽ được hoàn tất vào năm 2016. Công trình gồm 4 phần, trong đó 95% kiến trúc của Di Hòa Viên cũ được tái tạo trong phiên bản. Dự án này tốn kém khoảng 30 tỉ NDT (khoảng 4,85 triệu USD), đội lên hơn 10 tỉ NDT so với dự kiến ban đầu. Trong số đó, một số nhà đầu tư Trung Quốc và hải ngoại đóng góp hơn 1 tỉ NDT. Tập đoàn Hoành Điếm  Hengdian sẽ lo phần kinh phí còn lại.

Di Hòa Viên mới.

Ban quản lý Di Hòa Viên tuyên bố "không thể xây dựng bản sao và cũng không thể chấp nhận được". Hồi tháng trước, họ đe dọa sẽ đâm đơn kiện nếu như công trình bản sao vi phạm quyền tài sản trí tuệ. "Di Hòa Viên cực kỳ độc đáo và không thể tái tạo. Việc xây dựng và phát triển di chỉ này phải do các tổ chức quốc gia lên kế hoạch và bất cứ công trình tái tạo nào cũng phải đạt được những chuẩn mực nhất định" - Văn phòng quản lý Cung điện Mùa Hè cho biết.

Xu Wenrong, người có trách nhiệm xây dựng Di Hòa Viên mới, cho rằng, dự án này "không mang xung đột lợi ích với Di Hòa Viên ở Bắc Kinh. Công trình này tái tạo kiến trúc cổ nhằm chia sẻ lịch sử với các thế hệ sau.

Li Min, Phó tổng thư ký Hiệp hội Viên Minh Viên Trung Quốc, nhận định Di Hòa Viên bản sao là một "công trình thử nghiệm tốt" bởi không thể tái tạo cung điện này tại chính điểm gốc của nó.

Di Hòa Viên là cung điện có lịch sử tồn tại trên 800 năm, được các hoàng đế đời Thanh xây dựng cách Bắc Kinh 15km về hướng tây bắc. Di Hòa Viên (nghĩa đen là vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa) vẫn được bảo tồn tốt. Đây là quần thể các ngôi đình và vườn, nổi tiếng về nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc, là khu vui chơi giải trí nổi tiếng dành riêng cho hoàng gia của các triều đại Trung Hoa.

Năm 1860, liên quân Anh - Pháp tấn công Bắc Kinh đã tràn vào đây cướp bóc, đốt phá khiến Di Hòa Viên tan hoang. Năm 1900, nơi này lại một lần nữa bị quân liên minh Mỹ-Nga-Anh tàn phá.

Thị trấn Hoành Điếm giờ đã được Tập đoàn Hoành Điếm phát triển thành trường quay phim khổng lồ và là điểm đến của khách tham quan. Tập đoàn Hoành Điếm nổi tiếng với các công trình xây dựng gồm bản sao của Tử Cấm Thành và Thiên An Môn.

Phúc Quyên (tổng hợp)
.
.