Phiêu lưu với... kinh doanh du lịch hạt nhân

Thứ Tư, 28/11/2012, 04:45

Hình thái “Du lịch hạt nhân” đang phát triển mạnh nhằm phục vụ nhu cầu hiếu kỳ của du khách về những cơ sở hạt nhân, những điểm thử nghiệm hay những nơi từng xảy ra thảm họa. Điểm đến thường được chọn là hai thành phố Pripyar và Chenobyl của Nga cũng như điểm thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở sa mạc Nevada của Mỹ.

Để phục những du khách hiếu kỳ, chính quyền các địa phương không do dự đầu tư mạnh vào những khu du lịch có liên quan đến hạt nhân. Thêm một "vùng đất đáng sợ" mới được đưa thêm vào danh sách những địa điểm thu hút phục vụ "du lịch hạt nhân". Bằng chứng là nhiều du khách đã tìm đến tham quan nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraina sau khi nơi này được xây dựng thành địa điểm du lịch phục vụ du khách hiếu kỳ.

Theo Dmitri Zarouba, người phát ngôn của Bộ Du lịch Ukraina, "vùng cấm" Chernobyl có thể sẽ tiếp đón khoảng 1 triệu du khách mỗi năm. Chuyến du lịch đến Chernobyl bao gồm các dịch vụ như tham quan đài tưởng niệm Prometheus cũng như những hàng bia tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa hạt nhân, ao làm mát Chernobyl và cho cá ăn, đi dạo quanh những con đường hoang vắng đến lạnh người trong "thành phố ma" Prpyat, bao gồm cuộc tham quan một công viên trẻ em và ăn tối trong phòng ăn ở khu vực gọi là "Chernobyl inter inform" (với chi phí cộng thêm) v.v…

Vào ngày 27/4/1986 toàn bộ 50.000 cư dân Pripyat được lệnh sơ tán sau khi lò phản ứng số 4 phát nổ cho nên thành phố hoang vắng này có thể gây ấn tượng mạnh cho du khách và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Các chương trình khử nhiễm phóng xạ đã được tiến hành trong thành phố ma sau thảm họa nhà máy hạt nhân Chernobyl cho nên du khách có thể an tâm khi tham quan. Giá tour đến Chenobyl từ 120 USD cho công dân Nga và Ukraina, riêng khách nước ngoài sẽ phải trả khoảng 150 USD. Diều kiện tham gia tour đến Chernobyl cho du khách là phải trên 18 tuổi.

Du khách tham gia tour du lịch Chernobyl.

Ngoài ra, địa điểm thử nghiệm hạt nhân ở sa mạc Nevada lớn nhất ở Mỹ cũng thu hút mạnh du khách. Từ năm 1951 đến năm 1992, 928 vụ nổ hạt nhân được tiến hành tại đây, trong đó 828 vụ diễn ra dưới mặt đất. Ngày nay, những du khách người Mỹ có máu phiêu lưu nườm nượp đổ về bãi thử nghiệm hạt nhân ở Nevada để tìm hiểu quá khứ.

Danh sách xếp hàng chờ tour cứ kéo dài ra hứa hẹn mang lại khoảng thu khổng lồ thường xuyên cho chính quyền địa phương. Gần vùng đất thử nghiệm hạt nhân là "Khu vực 51" nổi tiếng bí ẩn với nhiều đồn đại về những cuộc nghiên cứu về người ngoài hành tinh, các vật thể bay không xác định (UFO) cũng như những vũ khí tối mật của quân đội Mỹ

Di An (tổng hợp)
.
.