Philippines: Công nghệ đào tạo hoa hậu

Thứ Hai, 07/04/2014, 18:55

Capili, tác giả một cuốn sách về những nữ hoàng sắc đẹp Philippines, nhận định: "Ngày xưa, một phụ nữ không được đào tạo bài bản vẫn giành được danh hiệu hoa hậu do có nhan sắc trời phú hay xuất thân từ gia đình có người từng là hoa hậu. Nhưng ngày nay, các cơ sở đào tạo người mẫu hay tổ chức tìm kiếm tài năng đứng ra tổ chức những khóa huấn luyện các cô gái trong nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm trước khi diễn ra một cuộc thi hoa hậu quốc gia".

Sandra Seifert cao ráo, xinh đẹp, thông minh và ăn nói lưu loát nhưng cô tỏ ra do dự khi phải quyết định xem có nên dự thi hoa hậu ở Philippines hay không! Seifert bắt đầu làm người mẫu lúc 14 tuổi và sau đó trở thành người dẫn chương trình truyền hình.

Nhưng đến năm 2009, ở tuổi 25, Seifert phải có quyết định cuối cùng vì đây là độ tuổi giới hạn cho cuộc thi hoa hậu. Seifert được huấn luyện tại một cơ sở gọi là trường đào tạo hoa hậu để chuẩn bị đại diện cho Philippines tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Nhưng không may là sau đó Seifert đã bị ban tổ chức cuộc thi truất quyền dự thi do cô có những bức ảnh chụp mặc bikini đăng tải trên một tạp chí dành cho nam giới.

Không nản lòng, Seifert quyết định tham gia cuộc thi khác vào nhiều tuần sau đó. Không chỉ dành được danh hiệu Hoa hậu Trái Đất - cuộc thi sắc đẹp quốc tế hàng năm do Tập đoàn Carousel Productions của Philippines tổ chức từ năm 2001 với mục đích nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của mọi người và người giành chiến thắng có nhiệm vụ tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường - mà Seifert còn giành được giải nhì trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới vượt qua 80 đối thủ khác đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa hậu trái đất Sandra Seifert của Philippines trong một chiến dịch quảng bá bảo vệ môi trường.

Jose Wendell Capili, giảng viên Đại học Philippines ở thủ đô Manila, cho biết, những cuộc thi hoa hậu trở nên phổ biến ở Philippines sau khi chính quyền thực dân Mỹ cho du nhập loại hình văn hóa này vào nửa đầu thế kỷ XX. Những thành công mới đây của phụ nữ Philippines trên trường quốc tế càng khiến  nhiều nhan sắc nước này ấp ủ niềm hy vọng.

Capili, tác giả một cuốn sách về những nữ hoàng sắc đẹp Philippines, nhận định: "Ngày xưa, một phụ nữ không được đào tạo bài bản vẫn giành được danh hiệu hoa hậu do có nhan sắc trời phú hay xuất thân từ gia đình có người từng là hoa hậu. Nhưng ngày nay, các cơ sở đào tạo người mẫu hay tổ chức tìm kiếm tài năng đứng ra tổ chức những khóa huấn luyện các cô gái trong nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm trước khi diễn ra một cuộc thi hoa hậu quốc gia".

Một trong những ngôi trường thành công nhất thuộc loại này được lãnh đạo bởi Jonas Gaffud, Giám đốc điều hành của Công ty người mẫu Mercator. Ông và đội ngũ giáo viên đào tạo trung bình 10 ứng viên hoa hậu một năm cho Philippines.

Jonas Gaffud càng có thêm uy tín sau khi giúp Megan Young đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới về cho Philippines năm 2013. Các học viên của Gaffud cũng vào được vòng chung kết tại mỗi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ từ năm 2010. Trước đó, một số người cũng vào được vòng chung kết các cuộc thi hoa hậu thế giới và hoa hậu hoàn vũ.

Khi tìm kiếm ứng viên, Gaffud nhấn mạnh: chiều cao - ít nhất phải đạt 165,1cm - và "sức thu hút của gương mặt" là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, vai trò của người huấn luyện ứng viên hoa hậu cũng không kém phần quan trọng.

Theo Gaffud, thời gian huấn luyện dành cho các ứng viên ít nhất là 6 tháng trước khi có một cuộc thi hoa hậu diễn ra. Các ứng viên được học cách bước đi trên sân khấu, cách sửa soạn mái tóc và trang điểm gương mặt, cách trau chuốt giọng nói cũng như cách trả lời những câu hỏi của ban giám khảo. Sandra Seifert cũng quản lý một ngôi trường huấn luyện ứng viên hoa hậu của riêng mình và cho biết học trò của cô phải học tập rất căng thẳng.

Seifert giải thích: "Có rất nhiều bài tập dành cho học viên từ đầu đến chân. Duỗi người, xoay cổ, tập chuyển động phần thắt lưng. Hãy thử hình dung bạn phải mang giày cao gót và bước vòng tròn trong khi trên đầu là vài cuốn sách nặng trĩu không được để rơi xuống đất!".

Các hoa hậu có trách nhiệm nặng nề, như là Hoa hậu trái đất phải tham gia các chiến dịch quảng bá bảo vệ môi trường.

Một gương mặt nổi bật khác ở Philippines là Sian Elizabeth Maynard, 27 tuổi, cũng được huấn luyện trong một ngôi trường đào tạo nữ hoàng sắc đẹp trước khi tham gia cuộc thi hoa hậu quốc gia, sau khi giành được 3 danh hiệu cấp địa phương. Maynard không thật sự muốn tham gia thi hoa hậu nhưng cuối cùng phải chiều lòng người mẹ bởi vì bà cầu xin cô hãy tham gia một cuộc thi ở địa phương. Maynard phải luyện tập những bài uốn dẻo, bước đi xoay vòng và lắc hông rất mệt mỏi. Đôi khi, Maynard phải bước đi vòng tròn với đôi giày cao gót vừa phải trả lời các câu hỏi của giáo viên.

Jonas Gaffud cho biết các giáo viên rất có trách nhiệm và niềm say mê tìm kiếm ứng viên sắc đẹp. Thậm chí, một số giáo viên còn giúp học trò các khoản chi phí cho trang điểm, ăn uống và có khi là tiền thuê nơi ở. Một số giáo viên trở thành quản lý cho nữ hoàng sắc đẹp sau khi họ giành chiến thắng. Tuy nhiên, Sandra Seifert cũng có lời cảnh báo rằng cuộc sống không phải bao giờ cũng dễ chịu sau khi trở thành hoa hậu.

Với kinh nghiệm của mình, Seifert giải thích: "Sau khi giành được vương miện hoa hậu, mọi khó khăn bắt đầu xuất hiện".

Những người chiến thắng trong các cuộc thi hoa hậu sẽ trở thành tâm điểm chú ý ở Philippines và phải gánh vác nhiều trách nhiệm to lớn. Sau khi là "người của công chúng", hoa hậu phải làm gương tốt cho các cô gái trẻ khác noi theo. Ngoài ra, hoa hậu còn phải tham dự những buổi tiệc, ra mắt các quan chức chính quyền cao cấp, và thường bị chặn lại ngoài đường phố để trả lời các câu hỏi hay chụp hình.

Anjo Lorenzana, giảng viên Đại học Văn hóa truyền thông Ateneo de Manila nói rằng, các hoa hậu còn có trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước ra khắp thế giới.  Theo Jose Wendell Capili, các hoa hậu cũng góp phần giúp phát triển kinh tế xã hội. Nhưng, cũng có những hoa hậu đặc biệt. Tammy David, người chụp ảnh các hoa hậu từ năm 2007, tiết lộ hoa hậu kỳ lạ nhất mà cô từng chụp ảnh lại ở trong một nhà tù lớn.

David kể: "Bạn có thể thấy được cha mẹ hãnh diện như thế nào khi con gái họ trở thành Hoa hậu Trại giam. Các nữ hoàng sắc đẹp thật sự có mặt ở khắp mọi nơi"

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.