Phim công nghệ 3D: Mảnh đất vàng của Hollywood?

Thứ Năm, 11/06/2009, 09:15
Phim nổi là hy vọng cho một tương lai gần của ông chủ các hãng phim. Không gì thú vị bằng viễn cảnh những hàng dài khán giả sẵn sàng cầm trên tay chiếc kính chờ tới lượt vào xem phim. Đó sẽ thực sự là ngày công nghệ điện ảnh vươn lên một tầm cao mới: khán giả được thưởng thức tác phẩm của nghệ thuật thứ bảy trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Bốn đại gia của Hollywood là Disney, Universal, Paramount và Fox đã cùng ký kết một thỏa thuận chung vào tháng 3 vừa qua, trong đó có điều khoản quan trọng nhất là sẽ chung tay trang bị cho 10.000 rạp chiếu phim trở thành rạp chiếu phim nổi hay nói khác đi là rạp công nghệ 3D.

Đây là tin vui trước hết đối với bộ phận khán giả vì kể từ nay, ước mơ được xem những bộ phim thực hiện theo công nghệ mới nhất đã có cơ hội trở thành hiện thực. Công nghệ 3D sẽ không chỉ làm cho các nhân vật, khung hình, âm thanh trở nên sống động hơn hẳn mà còn có thể mang lại cảm giác như đang tự mình tham gia vào bối cảnh.

Sẽ có nhiều phim 3D ra mắt khán giả hâm mộ. Đạo diễn lừng danh James Cameron đã trình diện phim Avatar. Bộ phim “Up”, tác phẩm của Hãng Pixar đã được chọn chiếu mở màn tại LHP Cannes lần thứ 62 vào ngày 13/5 vừa qua. Phim “Tintin” do Spielberg đạo diễn cũng được làm theo công nghệ tiên tiến này.

Tuy vậy, các nhà làm phim, các đại lý phát hành vẫn còn canh cánh bên lòng một mối lo lắng. Đó là hầu hết các rạp chiếu phim hiện nay đều không được trang bị đủ các thiết bị kỹ thuật cần thiết. Điều kiện tối thiểu là kính đeo dành cho khán giả.

Hiện nay, kính không còn làm bằng giấy carton như những năm 70-80 của thế kỷ trước, mà thay vào đó là kính kim loại. Trước buổi chiếu, rạp cung cấp cho mỗi khán giả một kính xem phim, sau đó, kính phải được thu lại, làm sạch bằng cách lau và khử trùng - sẵn sàng cho lần phục vụ mới.

Một hình ảnh trong phim "Monsters VS. Aliens" sử dụng công nghệ 3D.

Roger Pollock, Phó giám đốc mạng lưới phân phối nước ngoài của Hãng Paramount cho biết: "Điều cấp bách nhất bây giờ là các rạp chiếu phải được trang bị các thiết bị cần có để đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim 3D của khán giả. Có như vậy thì khán giả mới nhìn nhận được sự khác biệt giữa phim làm theo công nghệ mới và phim truyền thống. Từ đó, công nghệ phim 3D mới có đất sống". Hiện nay, một số rạp tại châu Âu thu thêm 1-2 euro/vé cho mỗi phim 3D.

Hầu hết các chuyên gia về lĩnh vực điện ảnh đều đang có ý tưởng về một cuộc cách mạng phim 3D, giống như bước ngoặt lịch sử chuyển từ phim trắng đen sang phim màu trước đây. Cho dù những phản ứng phụ như buồn nôn, đau đầu... có thể làm một số khán giả khó chịu thì đó cũng chỉ nên coi là những chi tiết nhỏ, không thể làm phá vỡ cảm giác "đắm mình vào từng hình ảnh phim" của người thưởng thức.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng trong một vài năm tới, một khối lượng phim không nhỏ sẽ được làm theo kỹ thuật 3D. Và lúc đó, người xem đã tự trang bị kính cho mình và coi đó là một thiết bị cần thiết giống như kính mát mỗi khi đi biển vậy", Roger Pollock hào hứng.

Hãng DreamWorks cho biết nếu làm phim 3D thì họ bỏ ra thêm một khoản chi phí khoảng 15 triệu USD/phim. Các hãng phim cũng nhận thấy trong công nghệ này một phương pháp hiệu quả chống nạn sao chép lậu vì không có kính chuyên dụng, hình ảnh sẽ mờ

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.