Phóng viên Tintin từ truyện tranh bước lên màn ảnh Hollywood

Thứ Tư, 16/11/2011, 11:01
Hơn 80 năm kể từ khi truyện tranh Tintin được in lần đầu tiên tại Bỉ, cậu phóng viên nay được đạo diễn Mỹ nổi tiếng Steven Spielberg đưa lên màn ảnh trong bộ phim hoạt hình 3D "Những cuộc phiêu lưu của Tintin - Bí mật của Kỳ lân" với giọng nói của diễn viên người Anh Jamie Bell. Nhưng liệu giới hâm mộ Tintin có chấp nhận hình ảnh mới này hay không là điều còn chờ đợi.

Cho đến nay, tính ra bộ truyện tranh Tintin của nhà văn Bỉ Hergé đã bán được hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên bằng tiếng Pháp ở phụ trang dành cho trẻ em của tờ báo Le Vingtième vào ngày 10/1/1929 ở Bỉ.

Ngay sau đó chàng phóng viên Tintin với chỏm tóc hất ngược và chiếc quần thụng đặc trưng được chào đón nồng nhiệt trên toàn thế giới, được người đọc và giới phê bình đánh giá rất cao trong hơn 70 năm qua.

Những cuộc phiêu lưu đến nhiều miền đất xa xôi của Tintin cùng với chú chó già Milou trắng được coi là tương tự với những cuộc phiêu lưu của Indiana Jones. Tác giả Hergé cho ra đời tất cả 24 tập truyện Tintin và cuốn cuối cùng là "Tintin và Alph-Art".

Jamie Bell, diễn viên lồng tiếng cho vai Tintin của Spielberg.

Hergé là bút hiệu của nhà văn Georges Remi, chào đời năm 1907, con trai của công nhân xưởng kẹo ở Brussels. Remi lớn lên trở thành một hướng đạo sinh năng động. Remi bắt đầu giới thiệu  "Những cuộc phiêu lưu của Tintin" trên một tờ báo ở thủ đô nước Bỉ. Từ đó, câu chuyện Tintin được dịch ra 60 thứ tiếng trên thế giới và xuất hiện ở khắp nơi - trên radio, sân khấu, TV và phim ảnh. Tintin cũng có mặt trên tem bưu điện và đồng 10 euro.

Bộ truyện tranh đầu tiên bước vào bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại ở Trung tâm Pompidou ở Paris là Tintin. Ngay ở một quảng trường thủ đô Brussels nước Bỉ, người ta dựng cả bức tượng đồng Tintin.

Vào cuối năm 1982, ở Brussels, thư ký trẻ của nhà văn Hergé là Alain Baran nhận được cuộc gọi từ Casterman, nhà xuất bản bộ truyện Tintin, báo tin có một người tên Kathleen Kennedy tự xưng là nhà sản xuất phim Hollywood và cộng sự của đạo diễn Spielberg tỏ ý muốn chuyển thể truyện tranh Tintin lên màn ảnh.

Do lúc đó Hergé đang mắc bệnh bạch cầu và sức khỏe rất yếu nên Baran phải thay mặt nhà văn bay đến Los Angeles trong tháng 1/1983 để gặp mặt Spielberg tại Hãng phim Universal Studios. Cuối cùng Hergé và Spielberg nói chuyện với nhau qua điện thoại và nhà văn chính thức mời đạo diễn Mỹ đến Brussels vào cuối tháng 3/1983.

Trong năm đó, Spielberg đang ở London bận rộn làm bộ phim "Indiana Jones và ngôi đền sụp đổ". Nhưng ngày 3/3/1983, Hergé từ trần. Mặc dù vậy Spielberg vẫn đi cùng với Kathleen Kennedy và nhà viết kịch bản Melissa Mathison đến Bỉ để gặp Fanny Remi, vợ nhà văn quá cố, và thư ký Alain Baran.

Theo như đã thỏa thuận trước đó qua điện thoại với Hergé, đạo diễn Mỹ cam đoan sẽ trung thành với tác phẩm gốc khi chuyển thể sang điện ảnh. Năm 1984, Alain Baran và Fanny Remi bay đến New York để ký hợp đồng làm phim và Melissa Mathison chịu trách nhiệm viết kịch bản. 

Tuy nhiên, sau đó có những vấn đề về bản thảo và còn nhiều bộ phim khác phải làm cho nên dự án về Tintin của Spielberg tạm thời bị gác lại chuyển giao lại cho đạo diễn Roman Polanski, một phần cũng do lúc ấy không tìm được diễn viên cho vai Tintin và công nghệ làm phim chưa đáp ứng được yêu cầu.

Và mãi cho đến hôm nay bộ phim "Những cuộc phiêu lưu của Tintin" của đạo diễn Spielberg mới chào đời. Lần này, giấc mơ về bộ phim Tintin của Spielberg mới thật sự trở thành hiện thực. Đạo diễn Spielberg đã huy động kinh phí khổng lồ (khoảng 150 triệu USD) và dàn diễn viên lồng tiếng ấn tượng - Jamie Bell được chọn cho vai Tintin, Andy Serkis cho nhân vật thuyền trưởng Haddock (bạn thân của Tintin và luôn ở bên cạnh chàng phóng viên trên mọi nẻo đường phiêu lưu), Daniel Craig cho tên cướp Red Rackham v.v…

Tintin của Spielberg (trái) và Tintin của Hergé.

Với bộ phim "Tintin - Bí mật của Kỳ lân", Spielberg phối hợp với Hãng phim Columbia Pictures ứng dụng công nghệ 3D hiện đại, quay phim với dàn diễn viên thực trong môi trường ảo nhằm mang lại sức sống mới cho các nhân vật của Hergé. Bộ phim được thực hiện trong thời gian chưa đầy một tháng và đến tháng 2/2009, "Tintin" bước vào giai đoạn hậu kỳ kéo dài hai năm rưỡi.

Phim "Những cuộc phiêu lưu của Tintin - Bí mật của Kỳ lân" được chuyển thể từ 3 tập truyện tranh của Hergé: Bí mật của Kỳ lân, Kho tàng của tên cướp Rackham Râu đỏ và Con cua với đôi càng vàng". Nội dung của bộ phim là những cuộc phiêu lưu của Tintin cùng với những người bạn để khám phá kho báu của con tàu mất tích mang tên Kỳ lân.

Thật ra, Tintin đã “tìm đến” Hollywood từ năm 1948, khi đó nhà văn Hergé liên lạc với ông vua hoạt hình Walt Disney để đưa nhân vật này lên màn ảnh rộng song đã bị từ chối. Sau đó nhiều người khác cũng cố gắng chuyển thể Tintin sang điện ảnh nhưng đều không thành công muốn. Cụ thể là hai bộ phim nhựa về Tintin của hai đạo diễn Pháp Philippe Condroyer và Jean-Pierre Vienne quay từ năm 1960 - "Tintin and the Golden Fleece" và "Tintin and the Blue Oranges".

Dự kiến bộ phim sẽ được công chiếu vào mùa Giáng sinh năm 2011. Đạo diễn Spielberg được Hoàng gia Bỉ trao tặng huân chương danh giá Vương Miện của nước này. Đây được coi là cách quảng bá tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị phim ở Mỹ, nơi mà nhân vật Tintin gần như chưa được biết đến nhiều

Duy Ân (tổng hợp)
.
.