Phù Tang một góc tâm linh
Tiếng lanh canh của những đồng xu nghe vui tai, chỉ mang ý nghĩa kinh tế tượng trưng. Còn thực sự đóng góp cho đền chùa là những quỹ tài trợ trong các dịp khác. Mọi người đều muốn đến để cầu cho mình một điều gì đó, mà dịp đầu năm là thiêng liêng nhất.
Họ cũng hết sức coi trọng thời điểm giao thừa. Không pháo nổ. Nhưng tiếng chuông chùa điểm ngân vang đúng 108 tiếng, đây là con số thiêng, tượng trưng cho 108 điều thỉnh nguyện của Phật giáo. Người người, nhà nhà lặng im nghe tiếng chuông chùa như muốn thả hồn vào cõi hư vô.
Đạo Phật vào đất nước Phù Tang muộn hơn ở ta, trong giai đoạn Asuka (năm 501-700). Lúc đầu đạo Phật hình thành ở cố đô
Người dân Nhật Bản đi lễ, thăm quan đền, chùa. |
Các ngôi chùa nở rộ cùng với tín ngưỡng và nghệ thuật phương Đông đã đem lại cho Nara những di sản văn hóa nổi tiếng còn cho đến tận ngày nay như tượng Phật bằng đồng khổng lồ, những kiến trúc bằng gỗ lớn nhất thế giới.
Chính vì thế mà cả
Tượng được đúc cách đây vài trăm năm mà công nghệ tuyệt vời, hầu như không bị hoen rỉ. Chùa thường chiếm những vị trí đẹp và không bị lấn chiếm.
Giữa Tokyo có những khoảng lặng sân chùa, cây cỏ nhiều, kiến trúc đậm nét cổ đại dường như tách hẳn phố xá tấp nập bên ngoài. Khác với ở ta, trong sân vườn của chùa thường được bày nhiều tượng Phật bằng đá, nhỏ, xếp thẳng hàng.
Những tượng này được đội mũ, quàng khăn len, dường như những Phật tử muốn trao thêm hơi ấm cho tượng đá giữa mùa đông rét mướt. Bước qua cổng chùa, như đã lạc vào một cõi tâm linh tĩnh lặng.
Âu cũng là một cách cân bằng tâm thái của một cộng đồng cư dân lấy nhịp sống công nghiệp và tốc độ làm thước đo giá trị của mỗi người.Cùng với chùa, đền, miếu ở Nhật phát triển khá nhiều.
Một biểu tượng dễ nhận thấy là cổng đền, kể cả đền thờ vị Vua Minh Trị giữa thủ đô, cũng là dựng hai cây gỗ lớn, trên có hai thanh gỗ ngang, thanh trên cong tựa mái đền, thanh dưới thẳng. Ngôi đền cổ như đền Izumo, ở miền Tây, theo truyền thuyết do chính nữ thần mặt trời Amaterasu xây nên.
Vì thế, đối với người dân Nhật, ngôi đền này là một ngôi đền quan trọng, có vị trí như đền Hùng ở ta, tưởng nhớ đến cội nguồn dân tộc. Hàng năm vào dịp tháng 10, các đôi trai gái đang yêu đến đây cầu mong sống hạnh phúc bên nhau trọn đời.
Thăm đền Dazaifu (viết giống chữ Hán Việt là Đại Tế Phủ) ở tỉnh Fukuoka thờ vị thần Michizane Sugawara, sống vào thế kỷ X, được coi là vị thần coi sóc việc học hành, rất thiêng. Trước khi đi thi, học trò xa gần đến đây cầu mong thần giúp cho thi đỗ giống như ở Quốc Tử Giám.
Cổng đền còn bán những thẻ gỗ để du khách mua và ghi vào đó lời cầu mong lớn nhất của mình rồi treo lên cây trước cửa đền, một năm sau quay lại xem thần có phù hộ không.
Một nét sinh hoạt tâm linh nữa là các lễ hội quanh năm. Ví dụ, ngày hội Kanda ở
Khác ta, dường như không thấy có đám hội nào rước qua các phố đông người. Một số lễ hội lại có nghi lễ cầu mùa, rước hình nộm vị thần nông nghiệp, có khi lại dắt ngựa dọc phố, trên lưng ngựa rộn vang tiếng trống, tiếng chuông.
Một số trai tráng đeo mặt nạ đánh trống trong ngày hội. Có hội thi làm đèn lồng, hội cưỡi ngựa, giương cung và ăn mặc như chiến binh Samurai. Nhiều hội hè xoay quanh chủ đề cầu mùa của cư dân nông nghiệp, ngày hội cá của cư dân biển.Kèm theo lễ hội, các ngôi đền còn gắn với các truyền thuyết dân gian đã quyến rũ du khách.
Người Tokyo còn coi trọng tâm linh ở chỗ ngay giữa lòng thủ đô, họ đã giữ nguyên khu vực Hoàng Cung như một biểu tượng cho trái tim, tinh thần của nước Nhật. Khu đất này không được phép xây tuyến đường xe điện ngầm dưới lòng nó.
Họ còn dành đất để lập công viên Ueno giữa trung tâm để trồng hoa anh đào, mỗi năm kéo tới một lần để thưởng ngoạn hoa nở, loài hoa biểu tượng cho cuộc sống thanh tao.
Các lễ hội, đền chùa còn gắn với du lịch và quảng cáo, cũng hái ra tiền. Chẳng thế mà cả một góc sân bay cũng quảng cáo cho lễ hội. Một vị thần đất đai, vừa được rước qua các phố chính trong lễ hội lại được tọa lạc ngay một góc phòng chờ lên máy bay.
Thế mới biết tâm linh cũng giúp cho cuộc sống người Nhật thăng hoa hơn, nhưng cũng góp phần giúp họ có nhiều “sản phẩm du lịch” thực tế hơn để phát triển kinh tế