Phú quý sinh... nghiện vàng

Thứ Ba, 07/05/2013, 04:40

Một người đàn ông Ấn Độ mua một trong những chiếc áo sơ mi đắt tiền nhất thế giới - được làm với hơn 3kg vàng, 15 ngày công, 16 người làm việc và trị giá đến 250.000 USD. Chiếc áo quý giá của anh thể hiện nỗi ám ảnh trước kim loại quý của người Ấn Độ. Có lẽ vì thế mà người ta đặt cho Datta Phuge cái tên "người đàn ông nghiện vàng".

Thậm chí các đốt ngón tay, cổ và cổ tay của Datta Phuge cũng lấp lánh những chiếc nhẫn vàng to tướng, những vòng đeo tay nặng trịch và một chiếc huy chương to đùng mà bất cứ vận động viên vô địch Olympic nào cũng thèm muốn sở hữu! Dĩ nhiên trên tất cả vẫn là chiếc áo sơ mi toàn bộ làm bằng vàng sáng lấp lóa mà anh mặc trên người nặng đúng 3,3kg.

Datta Phuge giải thích: "Một số người hỏi tại sao tôi mang trên người quá nhiều vàng như thế nhưng đó là giấc mơ của tôi. Mọi người ai cũng có khát vọng riêng. Một số nhân vật có chức quyền muốn sở hữu chiếc ôtô Audi hay Mercedes. Nhưng tôi thì chọn vàng".

Dĩ nhiên, Datta Phuge cũng có đến 5 chiếc ôtô. Do có vẻ không thực tế, cho nên chiếc áo sơ mi vàng thường chỉ mặc vào những dịp đặc biệt như là những buổi tiệc tùng và sự kiện quan trọng. Khi trông thấy Phuge khoác chiếc sơmi vàng, một số người cảm thấy rất ấn tượng; trong khi số khác khịt mũi coi như trò khoe khoang lố lăng đáng ghét!

Tejpal Rankar - chủ nhân tiệm vàng Rankar Jewellers, một doanh nghiệp hoạt động đã 133 năm ở thành phố Pune thuộc bang Maharastra, cách Mumbai chừng vài giờ đường ôtô - nhận định: "Thách thức là làm sao chiếc áo bằng vàng này mặc thoải mái như chiếc áo sơ mi bình thường. Khi quyết định may chiếc áo bằng vàng này, chúng tôi nghiên cứu thiết kế rất kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Chúng tôi không muốn nó được mặc giống một tấm vàng phủ lên người".

Rankar và nhóm thợ lành nghề của ông sử dụng kỹ thuật dệt của Italia và chiếc máy may đặc biệt để hoàn thành chiếc áo bằng vàng. Họ tìm thấy nguồn cảm hứng để sáng tạo từ hình ảnh của những ông vua Ấn Độ mặc áo giáp. Để tránh bị xước da, Rankar cho may lớp vải lót bằng nhung bên trong chiếc áo.

Do chiếc áo bằng vàng không thể giặt được cho nên người mặc phải hết sức chú ý đừng để nó vấy bẩn hay dính quá nhiều mồ hôi. Do mồ hôi là điều khó tránh khỏi trong mùa hè nóng bức ở Ấn Độ cho nên Datta Phuge chỉ mặc chiếc sơmi đặc biệt này khi anh cảm thấy mát mẻ trong người.

Chiếc áo sơ mi bằng vàng của Datta Phuge cùng với những món trang sức bằng vàng khác (ảnh trên) và tấm vải bằng vàng để may áo sơ mi của Rankar Jewellers.

Đối với Phuge, chiếc áo thể hiện sự thành đạt tột đỉnh và mang lại cho anh địa vị xã hội mà anh vốn khát khao từ thời còn trai trẻ.

Phuge tâm sự: "Người ta thường bảo rằng người xuất thân từ gia đình giàu có mới có vàng. Nhưng, thật ra Phuge xuất thân từ gia đình khiêm tốn. Tôi làm nên sự nghiệp khi lao vào nghề đầu cơ bất động sản, sau đó trở thành người cho vay tiền ở Pimri Chinchwad, vùng ngoại ô của Pune”.

Cứ sau 6 hay 8 tháng, khi làm ăn sinh lãi, Phuge liền mua sắm bất cứ thứ gì làm bằng vàng. Trong bộ sưu tập tài sản của Phuge có chiếc điện thoại di động làm toàn bằng vàng và một đôi giày cũng bằng vàng. Vị hôn thê của Phuge tên là Seema - một công chức bình thường nhưng cũng… yêu quý vàng như anh.

Phuge hãnh diện cho biết: "Cô ấy sở hữu 50kg vàng, còn tôi mua cho cô ấy những chiếc vòng cổ và túi xách bằng vàng". Nhưng, Phuge cũng nhận thức rất nhạy bén về giá trị đầu tư của vàng. Nghĩa là, Phuge có thể bán chiếc áo sơ mi vàng khi cần thiết.

Cũng giống như Phuge, người Ấn Độ tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới. Vàng được coi là biểu tượng của Nữ thần của cải Lakshmi của người Hindu và dấu hiệu của sự thành đạt trong tương lai. Vàng được dùng để trang hoàng cho các vị thần Hindu trong các ngôi đền và theo truyền thống, kim loại quý này cũng là quà tặng trong các đám cưới.

Chiếc ôtô tata Nano phiên bản vàng.

Theo Rajiv Mehta - chuyên gia phân tích vàng của Công ty Info Line, Ấn Độ có khoảng 18.000 tấn vàng và độ chừng 2/3 trong số đó nằm ở các vùng nông thôn. Trong số hàng triệu người không có tài khoản ngân hàng, vàng được coi là tài sản tiết kiệm. Rankar tiết lộ ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến cửa hàng của anh để đặt làm những chiếc túi xách và dây thắt lưng bằng vàng.

Nhu cầu mua vàng miếng của người Ấn Độ đang tăng lên và nay có thể mua từ... một số trạm ATM! Shezhad Khan, chủ nhân Công ty kinh doanh vàng Gold Leafing Studio ở thành phố Mumbai, cho biết vàng lá cũng được người Ấn Độ ưa chuộng. Công ty của Khan mới đây nhận được yêu cầu lát vàng lá cho toilet từ một khách hàng, và dát vàng cho cầu thang của Antilia - cao ốc đắt tiền nhất thế giới ở thành phố Mumbai thuộc sở hữu của người đàn ông giàu nhất Ấn Độ là Mukesh Ambani.

Công ty của Khan cũng làm ra chiếc gậy cricket và các cọc gôn (trong môn cricket) bằng vàng. Năm 2011, Công ty Ấn Độ Tata cho xuất xưởng chiếc ôtô phiên bản bằng vàng gọi là Tata Nano GoldPlus với 80kg vàng 22 carat, 15kg bạc và rất nhiều đá quý

Thục Miên (theo BBC)
.
.