Phương Mỹ Chi, đừng biến thành ngôi sao thời vụ!

Thứ Tư, 02/10/2013, 23:55

Phương Mỹ Chi, cô bé được thừa nhận là hiện tượng của chương trình The Voice Kids (Giọng hát Việt nhí) 2013. Phương Mỹ Chi không là quán quân của cuộc thi ấy, nhưng chắc chắn, Phương Mỹ Chi là thí sinh nhận được nhiều lời khen ngợi nhất từ khán giả với sở trường là những bài hát mang âm hưởng dân ca. Ở miền Nam, Phương Mỹ Chi lại càng được yêu thích nhiều hơn.
Rời khỏi cuộc thi, Phương Mỹ Chi vẫn đang được báo giới quan tâm. Đặc biệt, là các trang báo mạng. Thế nhưng, lần này những đồng nghiệp của tôi không nhắc nhiều đến giọng hát của Phương Mỹ Chi. Thay vào đó, đồng nghiệp đang soi vào giá cát-sê của cô bé, với những ngôn từ không mấy thiện cảm.

Đáng tiếc rằng, đồng nghiệp đã quên mất, Phương Mỹ Chi đang là học sinh tiểu học và Phương Mỹ Chi chỉ mới 10 tuổi.

Có sao đi chăng nữa, thì việc đặt thị phi lên một cô bé 10 tuổi, cho dù thị phi ấy vô tình hay cố ý vẫn không phải là hành động mà người tử tế lựa chọn.

1. Phương Mỹ Chi sở hữu chất giọng ngọt ngào, sâu lắng… Tuy nhiên, điều may mắn nhất là Phương Mỹ Chi sở hữu chất giọng này khi cô bé mới 10 tuổi. Chính vì vậy, Phương Mỹ Chi là thí sinh lạ của chương trình The Voice Kids 2013. Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất khi viết về giọng ca của Phương Mỹ Chi chính là, "nghe mà nổi da gà". Một tờ nhật báo từng có uy tín, đã giật cái tít này hẳn ra bìa 1 trong bài viết liên quan đến Phương Mỹ Chi.

Khi Phương Mỹ Chi còn là thí sinh, truyền thông lặp đi lặp lại câu chuyện về quán chè của mẹ Phương Mỹ Chi, về người cô Út của Phương Mỹ Chi, người cô từng là ca sĩ hát dòng nhạc dân ca và cũng là người đã dạy Phương Mỹ Chi cách hát... Ngoài ra, truyền thông còn dựng nên chân dung của Phương Mỹ Chi với tất cả hồn nhiên đúng với lứa tuổi của cô bé. Nhất là khi, Phương Mỹ Chi nói: "Con cảm thấy mừng vì The Voice Kids đã kết thúc để con có thời gian học hành". Phương Mỹ Chi nói điều này, trong ngữ cảnh cô bé giao lưu với người hâm mộ lúc The Voice Kids đã kết thúc.

Hơn nữa, Phương Mỹ Chi từng thừa nhận rất dễ thương: "Con chỉ lo lắng một điều là... không biết mẹ có đủ chè để bán không", khi có khán giả hỏi: "Nếu mọi người đến ăn chè và yêu cầu Mỹ Chi hát thì em có lo lắng không?".

Thời điểm ấy, chắc chắn Phương Mỹ Chi nói rất thật. Thế nhưng, điều đáng tiếc chính là những người xung quanh Phương Mỹ Chi đã không cưỡng lại được ánh hào quang do truyền thông mang lại cho Phương Mỹ Chi.

Hào quang đi kèm với giọng hát, chính là thứ hào quang hái ra tiền. Và với tiền, thì rất ít người có thể kiềm chế được.

Phương Mỹ Chi sau cuộc thi không đến lớp học như cô bé từng mơ ước, Chi tham gia vào các sự kiện ca nhạc ở Hà Nội, quay clip ca nhạc và nhiều dự án khác. Trong đó, có cả phim ảnh. Bản ghi hình cho ca khúc "Nỗi buồn mẹ tôi" có sự tham gia của Phương Mỹ Chi, vừa được tung lên mạng Internet. Dẫu đó chỉ là bản giới thiệu, nhưng nhanh chóng khiến cư dân mạng bàn tán, háo hức chờ đợi.

Bắt đầu từ đây, thị phi được sinh ra.

Những bài báo y như là có sự hẹn hò liên tiếp xuất hiện, chủ yếu tập trung vào mức cát-sê mà gia đình Phương Mỹ Chi đưa ra. Có bài báo cho rằng, mức giá cát-sê của Phương Mỹ Chi là 5.000USD, một con số gần như không tưởng trong tình hình hiện này. Nhất là vào mùa mưa, mùa mà như ca sĩ Siu Black từng nói: "Mùa mưa ở Sài Gòn vốn là mùa "mất bóp" của ca sĩ. Có khi trang điểm xong xuôi đến phòng trà, mưa không có khách lại phải về nhà nghỉ".

Tôi gọi cho cậu em làm trong làng giải trí, hỏi mức cát-sê thật của Phương Mỹ Chi hiện tại là độ bao nhiêu. Cậu em trả lời: "Gia đình Phương Mỹ Chi đưa ra là 50 triệu cho diễn ở TP HCM. Diễn ở tỉnh, hay Hà Nội thì có giá cao hơn". 50 triệu/show diễn, Phương Mỹ Chi đang có giá cát-sê cao hơn cả những nữ ca sĩ nổi tiếng hiện nay.

Một công ty kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ gì đó, nhờ phóng viên đưa tin chuyện mời Phương Mỹ Chi thu âm 10 bài nhạc chờ, gia đình cô bé đòi cát-sê 600 triệu. Ghi âm ca khúc độc quyền “Quê em mùa nước lũ”, có giá 170 triệu đồng.

Chuyện kinh doanh là chuyện sinh lợi nhuận. Tất cả các chương trình mà bầu show mời Phương Mỹ Chi đều tính đến chuyện lời lãi, đã tính đến chuyện lời lãi, bắt buộc phải chấp nhận sự rủi ro của món hàng mà mình muốn đầu tư.

Thế nên, cá nhân tôi nghĩ những đồng nghiệp vin vào lý do cát-sê của Phương Mỹ Chi để dựng nên một câu chuyện thị phi cho cô bé này là rất không công bằng. Gia đình Phương Mỹ Chi nói đúng với đại ý: "Đó là mức cát-sê chúng tôi đưa ra, thấy được thì nhận, không được thì thôi".

Những bầu show hay đơn vị kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ, không định lượng được món lợi mà Phương Mỹ Chi sẽ thu về cho họ, thì đừng mời Phương Mỹ Chi diễn. Việc gì vừa muốn có Phương Mỹ Chi, vừa muốn giá cát-sê rẻ hơn và lấy báo mạng để làm áp lực với gia đình Phương Mỹ Chi, và bản thân cô bé dựa trên sự áp đặt của đám đông.

Ở đời, không ai cho không ai cái gì cả. Nói tếu táo thì: "Có sức chơi, có sức chịu, có sức liệu mà chơi".

Phương Mỹ Chi trong chương trình The Voice Kids 2013.

2. Ca sĩ Hương Lan, một nghệ sĩ cực kỳ thành công với dòng nhạc quê hương, từng khuyên Phương Mỹ Chi, nguyên văn: "Khuyên em đừng hát nhiều, chú ý giữ giọng để đừng bị vỡ giọng sớm, tập trung vào học văn hóa".

Thế nhưng, mỗi gia đình có một quan điểm về con cái khác nhau, rất khó để phân tích đúng sai.

Xưa nay, con cái nổi tiếng không chỉ giữ sự nổi tiếng đó cho chính mình, mà còn phân phát cho các thành viên khác của gia đình. Trong chương trình Vietnam's Got Talent 2012, đã từng xảy ra trường hợp kiện tụng giữa phụ huynh của thí sinh và nhà sản xuất chương trình. Đó là trường hợp minh chứng rõ nhất cho chi tiết con cái chính là niềm tự hào của cha mẹ, mà đám đông có dịp chứng kiến toàn vẹn câu chuyện. Phương Mỹ Chi cũng không là một ngoại lệ(!).

Gia đình Phương Mỹ Chi đã thôi nói về thành tích học hành của cô bé, họ cũng ít nói về hàng chè của gia đình, lại càng kín tiếng hơn trong những câu chuyện mà trước đó họ hân hoan chia sẻ cùng truyền thông. Họ đang còn bận tâm với những món lợi mà tiếng hát của Phương Mỹ Chi mang lại. Thế nhưng, họ quên rằng, người hứng chịu điều tiếng lại không phải họ mà chính là cô bé Phương Mỹ Chi.

Bản thân Phương Mỹ Chi không có lỗi, Phương Mỹ Chi chắc chắn cũng không ngờ mình lại bị cuốn theo cái vòng xoáy này. Tội nghiệp cô bé chỉ vừa 10 tuổi.

Cậu nhóc đoạt giải Á quân trong chương trình The Voice Kids cùng Phương Mỹ Chi là Ngọc Duy. Có 3 điểm của Ngọc Duy mà Phương Mỹ Chi không tự ý có được.

"Em thích nhất là được gặp thêm nhiều bạn và gặp nhiều người nổi tiếng, nhất là chú Đàm Vĩnh Hưng. Gặp chú ấy rất vui! Chú ấy còn xin số điện thoại và bảo khi nào đó sẽ mời em hát chung", Ngọc Duy trả lời khi được hỏi: "Điều gì khiến em thích nhất khi tham gia The Voice Kids 2013?".

"Em tiếc nhất là không được gặp các bạn, không được gặp thầy Bùi (ca sĩ Thanh Bùi - PV)", Ngọc Duy trả lời cho câu hỏi: "Rời The Voice Kids, em tiếc nhất điều gì?". Và cuối cùng là: "Thế về trường rồi em còn buồn không?". "Không. Vì về trường có các bạn nên không buồn nữa".

Tất nhiên, mỗi nhà mỗi cảnh, tiềm năng kinh tế của gia đình Ngọc Duy cho phép Duy sống với hồn nhiên theo độ tuổi của mình. Còn Phương Mỹ Chi, khi tôi nghe Phương Mỹ Chi nói: "Em sẽ cố gắng đi hát để kiếm tiền mua nhà cho mẹ", tôi đã thấy ngờ ngợ những ý nghĩ muộn phiền.

The Voice Kids 2013, là chương trình dành cho các cô bé, cậu bé yêu thích ca hát. Chúng ta đã từng hy vọng, sau cuộc thi dư vị còn lại chỉ là những ký ức vui. Nhưng, từ vụ lùm xùm xung quanh ngôi vị quán quân của thí sinh Quang Anh, rồi cho đến Phương Mỹ Chi, mới thấy hết được sự quá đáng của không ít người... Họ không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để ép những đứa trẻ thực hiện giấc mơ của chính họ.

Khi tôi thử đưa ra quan điểm riêng trên trang Facebook cá nhân, có nội dung "Mình nói cái này, chỉ là quan điểm. Không ai ép buộc một ca sĩ phải tốt nghiệp tú tài hay đại học cả. Nhưng, mình nghĩ, có học vẫn hơn. Dẫu vẫn biết, bằng cấp không là thước đo giá trị con người, nhưng ở môi trường ấy, bạn được hoàn thiện nhiều hơn về nhiều mặt.

Quan trọng hơn, chúng ta đều biết tính ảo của một cuộc thi hát hò ở Việt Nam, như bong bóng sau mưa vậy, phập phồng lên rồi thôi..  Biến trẻ con thành một ngôi sao truyền thông mà không hề cân nhắc, là một điều không hay. Cho dù vô tình, đó cũng là việc đáng trách", tôi đã nhận được nhiều sự đồng cảm.

Phương Mỹ Chi trong vòng tay người hâm mộ.

3. Phương Mỹ Chi là một tài năng, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng, đặt giá trị của Phương Mỹ Chi cao hơn tầm một thí sinh tham gia cuộc thi ca hát trên truyền hình, để Phương Mỹ Chi vướng vào thị phi hiện nay là do lỗi của truyền thông. Nhiều năm làm báo tôi nghiệm ra rằng, không có cơn say nào khiến người ta ảo hơn cơn say truyền thông. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều nhân vật đã làm đủ mọi trò miễn sao được truyền thông nhắc đến vì sợ bị quên lãng. Sự cuồng nhiệt quá đáng của truyền thông, đôi lúc khiến sự việc hay cá nhân được khen ngợi như đang bơi trong một trường mê ảo, không biết đâu là bến bờ, không biết vị trí mình đang ở nơi đâu.

Chúng ta đã có những cô bé, cậu bé được truyền thông cuồng nhiệt như Phương Mỹ Chi ở thời điểm trước đây. Điểm lại, cho đến nay thì không cá nhân nào là toàn mỹ như lúc được khen ngợi nữa.

Angela Phương Trinh, đã từng được xem là thần đồng của điện ảnh Việt Nam. Giờ Angela Phương Trinh ra sao(?!). Bé Xuân Mai, “con cò bé bé” một dạo khiến hàng triệu trẻ em Việt Nam điên đảo, hiện nay thế nào(?!)… rồi còn Bé Châu, Duy Phước, Hùng Thuận…

Kỹ năng thụ hưởng sự nổi tiếng, là kỹ năng cũng cần phải học một cách điềm đạm và bình tĩnh. Quan trọng hơn, sự nổi tiếng do dư chấn của một cuộc thi là sự nổi tiếng mà cá nhân phải hết sức cảnh giác. Đã có một Uyên Linh, đã có một Hà Anh Tuấn, đã có cả một Bùi Anh Tuấn… Những cá nhân từng được nhắc đến như hiện tượng của làng giải trí Việt, đã không còn là hiện tượng nữa.

"Ngọc không mài, không sáng", nếu xem giọng ca của Phương Mỹ Chi là ngọc, thì cần phải có thời gian để Phương Mỹ Chi hoàn thiện hơn về chất giọng. Chứ không phải là cái cách đẩy Phương Mỹ Chi trở thành ngôi sao thời vụ như hiện nay. Phương Mỹ Chi đang là cô học sinh tiểu học, Phương Mỹ Chi cần có thêm thời gian để ngồi trên ghế nhà trường, hơn là những lần miệt mài trên sân khấu.

Trái ngọt, là trái vừa chín tới. Lúa thơm, là lúa đã óng vàng… Quá khó để hy vọng vào một ca sĩ Phương Mỹ Chi ở thì tương lai nếu hiện tại gia đình Phương Mỹ Chi vẫn đang tin rằng cô bé là một ca sĩ thật sự. Cuộc sống còn dài lắm và Phương Mỹ Chi còn rất nhiều thời gian. Nhưng chắc rằng, sự tươi sáng (nếu có) của Phương Mỹ Chi sẽ không được hình thành theo lối đi hiện tại của Phương Mỹ Chi.

Đây là bài viết mà tôi suy nghĩ rất nhiều. Tất cả những quan điểm mà tôi vừa trình bày, đều với mục đích xây dựng. Hoàn toàn không có ý định phê bình hay khen chê vào cá nhân Phương Mỹ Chi

Ngô Nguyệt Hữu
.
.