Quạt không cánh

Thứ Năm, 12/11/2009, 09:35
Cái tên James Dyson đã được tôn vinh tại phòng vinh quang các công nghệ hiện đại nhờ phát kiến chiếc máy hút bụi lý tưởng. Nó không chỉ hút bụi rất tuyệt vời, mà còn giữ bụi hoàn toàn bên trong máy. Và tất cả những sáng chế khác của ông đều hoàn thiện về mặt kỹ thuật, có thiết kế tinh tế và cách bố trí được suy tính tốt.

"Đỉnh" mới của nhà triệu phú người Anh cũng không là ngoại lệ - chiếc quạt có dạng vòng tròn, để hoạt động nó không cần cánh quạt.

Có thể nói James Dyson là người sáng tạo ra nguyên một thế giới - thế giới các đồ vật. Từ lâu trước khi có máy hút bụi lý tưởng, ông đã có những ý tưởng khác, không kém thú vị. Trong 40 năm hoạt động kỹ nghệ của mình, Dyson đã nghĩ ra và đưa vào thực tế nhiều cấu trúc khác thường, chúng đem lại cho ông không ít lợi nhuận.

"Con đẻ" mới của Dyson là quạt không cánh. Ông nghĩ ra nó từ những suy tính thuần túy thực tiễn. Ông luôn băn khoăn khi nhìn thấy những chiếc quạt bình thường trong sinh hoạt vì rất khó làm sạch chúng. Thêm nữa, phải thường xuyên giữ trẻ em xa cánh quạt, để chúng không cho ngón tay vào đó. Chính vì những lý do này ông Dyson và các đồng nghiệp đã nghĩ ra quạt không có cánh.

Cơ sở của sáng chế mới này là một công nghệ độc đáo Air Multiplier (nhân không khí). Nó tăng tốc dòng khí và nâng cường độ bình thường của không khí lên 15 lần. Được làm dưới dạng một chiếc vòng rỗng lòng, cấu trúc thu không khí từ không gian xung quanh, sau đó tăng tốc nhờ một động cơ đặc biệt. Tiếp theo không khí ra ngoài qua một đường thoát duy nhất dành cho nó, tạo ra dòng định hướng mạnh, có mật độ và nhiệt độ phân bố đều.

Sản phẩm mới có nhiều ưu điểm quan trọng so với các mẫu quạt tiêu chuẩn. Thứ nhất, không cần trang bị cho nó lưới bảo vệ, vì nó tuyệt đối an toàn đối với những người xung quanh. Làm sạch quạt không cánh cũng đơn giản.

Việc điều khiển được thực hiện bởi một động cơ an toàn, gọn. Nhờ cấu trúc của mình nó không đưa bụi từ môi trường xung quanh vào bên trong máy. Ngoài ra, cấu tạo của động cơ cho phép thay đổi công suất của nó (tiếp đến là cả công suất của dòng không khí một cách từ từ nhờ bộ phận điều chỉnh đều đặn)

Hoàng Thương (theo Pravda.ru)
.
.