Que thử phát hiện nhanh ma tuý: Sản phẩm "made in Việt Nam"

Thứ Sáu, 02/10/2009, 15:40
Mới đây trên một số phương tiện truyền thông có đăng tin Bộ Công an (Cục Hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ) vừa cho ra mắt sản phẩm "Que thử phát hiện nhanh ma túy" sử dụng rất tốt. Để tìm hiểu rõ thêm về sản phẩm que thử này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá, Phó giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Mạnh Hùng, Chủ nhiệm đề tài "Nghiên cứu phát hiện, truy nguyên nguồn gốc hêrôin và ma túy tổng hợp" thuộc chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước mã số KC04/06-10.

PV: Thưa Phó giáo sư, được biết ông đã nhiều năm nghiên cứu...  "nàng tiên nâu" trên cương vị  Giám đốc Trung tâm giám định ma túy rồi Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (KHHS), Bộ Công an. Vậy, tại sao ông lại chọn nghiên cứu đề tài "Phát hiện, truy nguyên nguồn gốc hêrôin và ma túy tổng hợp" khá gai góc?

PGS - TS Hoàng Mạnh Hùng (HMH): Đây là đề tài tôi rất tâm đắc, tập trung nhiều công sức, trí tuệ để thực hiện. Như mọi người đã biết, cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy là cuộc chiến mang tính toàn cầu. Hàng ngày - hàng giờ vấn nạn ma túy tấn công thế hệ trẻ, làm biết bao gia đình tan nát, xã hội băng hoại.

Do lợi nhuận cao nên bọn tội phạm không từ một thủ đoạn nào để sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy. Hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt. Trong cuộc chiến cam go này lực lượng phòng chống ma túy cần sự hỗ trợ của cơ quan giám định bằng kỹ thuật hiện đại. Với mục đích đó, tôi và các đồng nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn đã đăng ký thực hiện đề tài mã số KC 04/06-10- Đề tài trọng điểm cấp Nhà nước.

PV:  Việc nghiên cứu, sản xuất "Que thử phát hiện nhanh ma túy" cũng thuộc đề tài do Phó giáo sư làm chủ nhiệm?

PGS TS HMH: Đúng thế! Đây là một đề tài nhánh do Thạc sĩ Lê Trọng Văn - Cục Hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ -  Bộ Công an chủ trì.

PV: Thưa Phó giáo sư, que thử ma túy có dễ sử dụng không?

PGS - TS HMH: Rất dễ! Que thử là 1 ống thủy tinh mỏng chứa dung dịch đặc biệt có tác dụng như thuốc thử. Nguyên lý hoạt động của que thử dựa trên phản ứng tạo màu. Khi cần sử dụng bỏ chất muốn thử vào túi đựng sau đó bóp nhẹ khiến ống thủy tinh vỡ ra để chất nghi vấn tiếp xúc với thuốc thử. Khoảng 5 phút sẽ có kết quả, nếu là ma túy, thuốc thử sẽ chuyển màu. Đối chiếu màu sắc của hỗn hợp với bảng hướng dẫn màu in sẵn trên túi đựng que thử, biết đó có phải là ma túy hay không?

Que thử do Cục Hóa sinh - Tài liệu nghiệp vụ sản xuất có khả năng phát hiện nhanh... 8 loại ma túy thường gặp ở Việt Nam như hêrôin và các chất thuộc nhóm Opiat, ATS, cần sa, côcain, Amphetamin, Ecstasy v.v... Que thử là công cụ rất tốt phục vụ công tác sàng lọc nhanh các đối tượng nghi sử dụng ma túy, thuốc lắc tại vũ trường, tụ điểm ăn chơi.

PV: Thưa Phó giáo sư, ông đánh giá thế nào về sản phẩm "Que thử phát hiện nhanh ma túy" và tính ưu việt của nó?

PGS - TS HMH: Là chủ nhiệm đề tài tôi hoan nghênh và ghi nhận những nỗ lực nghiên cứu của Thạc sĩ Lê Trọng Văn cùng các cộng sự  đã cho ra đời một sản phẩm có hiệu quả phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở nước ta. Đây là sản phẩm "Made in VietNam" chính hiệu, giá thành rẻ hơn que thử nhập ngoại 70%. Nếu như que thử ma túy nhập ngoại giá 5 USD (khoảng 80.000 VNĐ) thì que thử Việt Nam sản xuất giá thành chỉ từ 13.000 đến 17.000 VNĐ. Với 20.000 que thử "Made in VietNam" mà  Cục Hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ vừa sản xuất, ngân sách Nhà nước tiết kiệm được... 600 triệu đồng. Một con số đáng để chúng ta suy nghĩ...

PV: Thế còn chất lượng, thưa Phó giáo sư?

PGS - TS HMH:  Que thử "Made in VietNam" sản xuất cũng cho kết quả sau 5 phút tương tự que thử ngoại với độ chuẩn xác đạt tới 98%. Que thử này có thể thử nhanh trên mẫu nước tiểu phát hiện ma túy nhằm mục đích sàng lọc khi khám sức khỏe tuyển sinh, tuyển nghĩa vụ quân sự...

PV: Thưa Phó giáo sư, hiện nay ông không làm công tác quản lý nữa mà chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học. Năm 2008 và đầu năm nay, ông đã tham gia Hội thảo và làm việc tại Trung tâm giám định ma túy hàng đầu của Úc, Cộng hòa Séc và Mỹ thu được khá nhiều kiến thức bổ ích có thể áp dụng vào đề tài của mình. Vậy đề tài "Nghiên cứu phát hiện, truy nguyên nguồn gốc hêrôin và ma túy tổng hợp" hiện nay tiến triển ra sao?

PGS - TS HMH: Tôi có thể vui mừng thông báo rằng, Bộ Công an đã đồng ý đề xuất Bộ Khoa học Công nghệ cho triển khai giai đoạn 2 của đề tài ứng dụng vào thực tế đấu tranh phòng chống tội phạm  ma túy. Bất cứ kết quả nghiên cứu khoa học nào cũng vậy, nếu nó không được đưa vào cuộc sống để thử nghiệm và phục vụ thì phỏng có ích gì. Bản thân tôi và các nhà khoa học khác tham gia đề tài luôn mong mỏi được cống hiến, được mang kết quả nghiên cứu của mình góp phần xứng đáng vào cuộc đấu tranh không khoan nhượng nhằm loại trừ ma túy ra khỏi đất nước.

PV: Xin cám ơn Đại tá, Phó giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Mạnh Hùng. Chúc ông thành công và sức khỏe

Tiền Gia Nghĩa
.
.