Ra mắt cuốn tiểu sử nhà văn Mỹ JD Salinger: Giải mã bí ẩn văn chương

Thứ Tư, 18/09/2013, 10:40

Ba năm sau cái chết của văn hào ẩn dật người Mỹ JD Salinger (1919-2010) - tác giả của những trang tiểu thuyết "Bắt trẻ đồng xanh" đầy ám ảnh, ngày 3/9 vừa qua, cuốn tiểu sử đặc biệt về cuộc đời nhà văn chính thức ra mắt.

Theo Nhà xuất bản Simon & Schuster, cuốn sách 720 trang này dựa trên các cuộc phỏng vấn công phu với hơn 200 người được tiến hành lâu dài và bí mật sẽ giải mã những bí ẩn văn chương mà nhà văn cố tình giấu kín trong gần nửa thế kỷ qua. Đặc biệt qua cuốn sách này chúng ta mới biết rằng, Salinger đã từng có kế hoạch sẽ công bố tác phẩm của ông vào thời điểm những năm 2015-2020, khi mà ông đã không còn trên cõi đời này.

Cũng trong dịp này, bộ phim tài liệu về nhà văn đã được công chiếu ở Mỹ vào ngày 6/9 trên Đài Truyền hình PBS.

Di cảo đặc biệt

Năm 1951, tiểu thuyết "The Catcher in the Rye" (Bắt trẻ đồng xanh) ra mắt công chúng và ngay lập tức được yêu thích, trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế kỷ XX ở Mỹ với hơn 120 triệu bản. Ngày 19/6/1965, lần cuối cùng JD Salinger cho công bố tác phẩm của ông, tiểu thuyết "Hapworth 16, năm 1924". Tháng 6/1980, người ta thấy ông trả lời phỏng vấn của tờ nhật báo Advocate. Kể từ đó, JD Salinger như bốc hơi khỏi cuộc sống khi không có thêm một tác phẩm nào được công bố, không có một cuộc trò chuyện nào với các hãng truyền thông.

Người ta vẫn hay nhắc về JD Salinger, không chỉ bởi sức ám ảnh và mê hoặc nhiều thế hệ độc giả của "Bắt trẻ đồng xanh" mà còn vì một nỗi băn khoăn trước thái độ chủ động xa lánh công chúng của ông và cả quãng đời ông sống ẩn dật ở New Hampshire phía đông bắc Hoa Kỳ gần 5 thập niên cho đến khi ông qua đời ở tuổi 91.

Theo những người trong gia đình nhà văn thì những ngày tháng đó nhà văn vẫn tiếp tục sáng tác không ngừng nghỉ, chỉ có điều ông đã giữ những trang viết đó cho riêng mình đến tận lúc lìa xa thế giới. Một số nguồn tin tiết lộ có ít nhất 10 tiểu thuyết đã được hoàn thành trong lặng lẽ tại ngôi nhà của Salinger trong những tháng ngày đầy bí ẩn của nhà văn.

Trong cuốn tiểu sử đặc biệt này, các tác giả biên soạn công bố nhiều bức ảnh và bút tích quan trọng liên quan đến nhà văn. Đặc biệt cuốn tiểu sử tiết lộ 5 tác phẩm chưa bao giờ được ra mắt độc giả của Salinger mà ngay từ khi còn sống, ông đã có những chỉ dẫn cụ thể sẽ công bố vào quãng thời gian từ năm 2015 đến 2020.

Theo tờ The New York Times, 5 tác phẩm sắp trình làng của Salinger sẽ gồm một câu chuyện đầy hấp dẫn về triết lý tôn giáo Vedanta; cuốn “Gia đình thủy tinh” gồm 5 câu chuyện nhỏ mà độc giả chưa bao giờ được thấy trước đây; tập hợp các câu chuyện mang tiêu đề chung "Lần cuối cùng và xuất sắc nhất của Peter Pans"; một tiểu thuyết mới với những trải nghiệm của tác giả trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Và cuối cùng là cuốn tiểu thuyết đầy hấp dẫn kể về cuộc tình đầu tiên của Salinger. Những cuốn sách này hứa hẹn khi được xuất bản cũng sẽ giống như "Bắt trẻ đồng xanh", ngay lập tức tạo được dấu ấn

Cơn sốt văn học và điện ảnh

Khi còn sống, Salinger đã tìm mọi cách để giấu kín cuộc sống và sự nghiệp của mình trước công chúng. Ông tìm cách ngăn chặn mọi kế hoạch giới thiệu tác phẩm của chính ông. Điển hình nhất là việc Salinger đã chặn đứng kế hoạch phát hành cuốn sách viết về cuộc đời mình của nhà văn Anh Ian Hamilton năm 1987.

Chính Salinger khi được hỏi lý do tại sao ông im lặng, đã chia sẻ với báo giới năm 1980 rằng: "Khi bạn công bố các tác phẩm của mình, cả thế giới sẽ biết bạn và mong chờ tác phẩm tiếp theo, bạn sẽ luôn phải nợ nần họ. Nhưng khi không công bố, độc giả sẽ không biết được những gì bạn đang làm và bạn có thể giữ trang viết cho chính mình. Bạn sẽ có cảm giác bình an tuyệt đối khi vẫn sáng tác mà không ai hay biết".

Nhưng thực tế đã diễn ra hoàn toàn trái ngược với những suy nghĩ của Salinger. Ông càng giấu kín những tác phẩm của mình thì độc giả càng tò mò và ngóng đợi. Và có thể nói rằng cho đến ngày hôm nay, ngay cả khi Salinger không còn sống nữa thì ông vẫn nợ độc giả nhiều thời một món nợ văn chương không hề nhỏ. Một tác giả tài ba như Salinger thì gia tài văn học để lại cho nhân loại không thể chỉ là một tiểu thuyết "Bắt trẻ đồng xanh".

Độc giả ngày nay cần phải được đọc những tác phẩm mà ông đã giấu kín sau khi sáng tác trong gần nửa thế kỷ. Chính vì vậy sự kiện đạo diễn Shane Salerno đã tuyên bố sẽ ra mắt cuốn tiểu sử và phim tài liệu có chung tiêu đề "Salinger" ngay sau khi nhà văn qua đời đã tạo cơn sốt ở nhiều lĩnh vực, hệt như thời "Bắt trẻ đồng xanh" đã làm nghiêng ngả thị trường sách cách đây hơn 60 năm.

Đầu năm 2013, đạo diễn Salerno đã hợp tác với Hãng phim Weinstein để triển khai dự án làm phim. Ông cũng đã làm việc với Đài Truyền hình PBS để thỏa thuận bản quyền truyền hình cũng như thỏa thuận với Nhà xuất bản Simon & Schuster để chuẩn bị ra mắt cuốn tiểu sử, tất cả đều có chủ đề về Salinger. Salerno, nhà biên kịch giàu kinh nghiệm đang cùng đạo diễn James Cameron xây dựng phần tiếp theo của bộ phim bom tấn Avatar, đã rất công phu và kỹ lưỡng trong việc làm các chương trình về nhà văn ẩn dật Salinger.

Ông đã phải tự bỏ hàng trăm ngàn đôla để đi du lịch khắp nước Mỹ và châu Âu nhằm phục vụ cho việc kiếm tìm tài liệu và xác minh về tiểu sử nhà văn. Mặc dù không nhận được sự hợp tác của con trai và vợ nhà văn - bà Colleen O'Neill trong việc tìm kiếm, tập hợp tài liệu nhưng đạo diễn Salerno không hề chùn bước với những nỗ lực tiếp cận di cảo của nhà văn quá cố qua những người thân cận của Salinger.

Tờ AP đã mua trước bản sao của cuốn tiểu sử "Salinger" nhưng không được phép công bố nội dung chi tiết đã nhận xét nó giống như một cuốn lịch sử truyền miệng nôm na dễ hiểu nhưng đầy thú vị và cuốn hút do được tập hợp từ 200 cuộc phỏng vấn khác nhau

Huyền Châm (tổng hợp)
.
.