Rắc rối xung quanh khoản "vay nóng" 200 nghìn USD của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam

Thứ Hai, 14/07/2008, 15:45
Cuối năm 2007, giải đấu tuyển chọn VĐV Taekwondo châu Á dự Olympic Bắc Kinh 2008 được tổ chức và Việt Nam nhận thêm 3 suất dự đại hội thể thao lớn nhất thế giới. Tuy vậy, ngay sau thành công là rắc rối phát sinh xoay quanh số tiền tài trợ 200 nghìn USD mà Liên đoàn Taekwondo Việt Nam phải đi "vay nóng", vay nặng lãi để trang trải...

3 VĐV dự Thế vận hội và cái giá... 200 nghìn USD.

Ngày 11/6, ông Đinh Ngọc Tuân đã gửi đến Chuyên đề ANTG “Đơn kêu cứu khẩn cấp” cùng với các tài liệu liên quan để chứng minh rằng, ông đang là “chủ nợ” của Liên đoàn (LĐ) Taekwondo VN. Ông Đinh Ngọc Tuân là chủ Doanh nghiệp tư nhân Minh Hạnh có trụ sở trên đường Khâm Thiên, Hà Nội. PV ANTG đã làm việc với ông Đinh Ngọc Tuân và được ông tường trình vụ việc như sau:

“Ngày 26/11/2007, qua sự giới thiệu của một số người quen, ông Lê  Minh Khương - công tác tại LĐ Taekwondo VN cùng với một nhân viên của Tập đoàn Basownn đến nhà tôi. Các anh này nói là LĐ muốn vay gấp 200 nghìn USD để tổ chức vòng loại tuyển chọn VĐV cho Olympic. Lý do họ đưa ra là: LĐ đã ký hợp đồng tài trợ với Tập đoàn Basownn trị giá 200 nghìn USD nhưng tập đoàn này chưa chuyển tiền kịp. Trong khi giải đấu đã sắp bắt đầu, cần rất nhiều tiền để trang trải, vì vậy LĐ muốn vay “nóng” 200 nghìn USD để tổ chức. Khi nào Tập đoàn Basownn chuyển tiền, LĐ sẽ trả lại cho tôi”.

Ông Tuân nói: “Những người đi vay trình bày rằng, nếu không có khoản tiền này thì VĐV của 30 nước châu Á sẽ tẩy chay giải đấu và VĐV VN sẽ bị LĐ Taekwondo thế giới cấm thi đấu nên tôi đã đồng ý cho LĐ vay trong vòng 1 tháng với lãi suất thỏa thuận là 7%/tháng”.

Ngay sau khi ông Đinh Ngọc Tuân đồng ý, người của LĐ Taekwondo đã quay về TP HCM để lấy công văn xin vay có chữ ký của Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐ Taekwondo Việt Nam (VN) Trương Ngọc Để.

Ông Tuân đã xuất trình được Công văn số 45/LĐ.TKDVN trong đó có đoạn: “Do thời gian chuẩn bị gấp nên Tập đoàn Basownn HK Group không kịp chuyển kinh phí tài trợ cho LĐ. Vì vậy LĐ Taekwondo VN đề nghị quý công ty hỗ trợ cho LĐ vay gấp 200 nghìn USD để chuẩn bị tốt cho giải. Sau khi nhà tài trợ chuyển số tiền tài trợ về cho LĐ Taekwondo VN (theo như cam kết của Tập đoàn Basownn HK Group đính kèm), LĐ sẽ chuyển ngay cho quý công ty”.

Sau khi có giấy xin vay có chữ ký của ông Trương Ngọc Để và dấu đỏ của Ban Chấp hành LĐ Taekwondo VN, ông Tuân đã đưa trước 1 tỉ đồng vào ngày hôm sau. Ngày 30-11-2007, đại điện cho LĐ Taekwondo nhận tiếp 2,2 tỉ đồng nữa.

Với số tiền 200 nghìn USD trên, giải tuyển chọn VĐV Taekwondo khu vực châu Á tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 đã thành công tốt đẹp. Đây là giải đấu cuối cùng nhằm lựa chọn thêm các vận động viên tham dự ngày hội lớn nhất thế giới. Taekwondo VN xuất sắc dành thêm 3 suất tham dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Sau ngày 28/12/2007, tức là thời điểm đến hạn mà LĐ phải thanh toán tiền nhưng ông Đinh Ngọc Tuân vẫn không nhận được bất cứ động thái gì từ LĐ Taekwondo. Ông Tuân đã chủ động liên lạc với đại điện của LĐ thì nhận được lời xin “khất” với lý do: Tập đoàn Basownn vẫn chưa chuyển tiền cho LĐ.

Thông cảm với lý do trên, ông Tuân tiếp tục đợi thêm 1 tháng. Ông Tuân lại gọi điện đến đòi thì được LĐ Taekwondo cho người dẫn ông đến gặp ông Bạch Minh Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Basownn - người trực tiếp ký hợp đồng tài trợ với LĐ. Ông Sơn đã hứa sẽ thanh toán số tiền trên cho LĐ. Tuy vậy, đã 6 tháng trôi qua, ông Đinh Ngọc Tuân vẫn không hề nhận được bất cứ một khoản tiền nào.

Quá nản lòng với các vị “Mạnh Thường Quân” này, đến thời điểm này, ông Tuân chỉ mong rút nhanh được tiền ban đầu của mình chứ không còn dám tơ tưởng đến số lãi mà mình được hưởng theo thỏa thuận. Chuyện rắc rối tay ba này đến từ sự chậm giải ngân của Tập đoàn Basownn. Mặc dù là bên đứng ra nhận vay từ đầu nhưng rõ ràng, LĐ Taekwondo cũng chỉ là nạn nhân của sự không rõ ràng về tài chính của Tập đoàn Basownn.

Lãi suất 7% có là quá nặng?

Ngay sau khi nhận được lá đơn của ông Đinh Ngọc Tuân, chúng tôi đã liên lạc với ông Vũ Xuân Thành - Phó chủ tịch LĐ Taekwondo VN thì được ông này cho biết: “Đây là sự việc đáng tiếc nằm ngoài dự tính của chúng tôi, vì Basownn là một doanh nghiệp uy tín. Sở dĩ LĐ phải đứng ra vay tiền của doanh nghiệp Minh Hạnh là vì Tập đoàn Basownn chưa chuyển tiền về kịp”.

Ông Thành cho biết: “Ban đầu LĐ Taekwondo đứng ra vay tiền của ông Tuân nhưng sau đó vụ việc đã đi quá xa với kế hoạch ban đầu nên chúng tôi chủ trương sẽ đưa ra tòa án dân sự để giải quyết. Hiện mọi thủ tục đã được  ủy quyền cho Văn phòng luật sư Hà Đăng thực hiện”.

Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và Tập đoàn Basownn ký kết hợp đồng tài trợ.

Sau khi trao đổi với Luật sư Hà Đăng cùng với việc tổng hợp thông tin từ nhiều bên, để cho bạn đọc dễ hình dung tiến trình vụ việc, chúng tôi xin khái quát một cách ngắn gọn như sau:

LĐ Taekwondo VN tổ chức giải đấu tuyển chọn các vận động viên Taekwondo khu vực châu Á để tham dự Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Ngày 24/11/2007, LĐ ký hợp đồng với Tập đoàn Basownn của Hồng Công (tên đầy đủ là BASOWNN.HK.GROUP.LTD) do ông Bạch Minh Sơn làm chủ tịch. Basownn sẽ là nhà tài trợ chính của giải với khoản tài trợ là 200 nghìn USD.

Bù lại, Basownn sẽ được đặt 1 biển quảng cáo tại lan can khán đài khu vực thi đấu, quảng cáo tên, logo... Điều 3 của Hợp đồng ký kết giữa 2 bên đã quy định rất rõ điều này: “Bên A (Tập đoàn Basownn) sẽ tài trợ chuyển trước số tiền 1.000 USD cho bên B (LĐ Taekwondo VN) sau khi ký kết. Bên A sẽ tài trợ chuyển số tiền còn lại vào ngày 27/11/2007”.

Khi giải đấu đến gần, VĐV gần 30 nước châu Á chuẩn bị tề tựu đông đủ nhưng tiền từ “công ty mẹ” vẫn chưa về kịp nên Basownn đã xin trả tiền chậm. Để “chữa cháy”, LĐ Taekwondo đã lấy danh nghĩa của LĐ để vay ông Đinh Ngọc Tuân, chủ Doanh nghiệp tư nhân Minh Hạnh số tiền 200 nghìn USD. Như vậy, ban đầu, “con nợ” chính là LĐ Taekwondo VN. Điều này thể hiện trên Giấy xin vay nợ số 45/LĐ.TKDVN do Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐ Trương Ngọc Để ký, có đóng dấu đỏ của Ban chấp hành LĐ Taekwondo việt Nam. Hiện, ông Tuân vẫn còn giữ văn bản gốc này.

Chấp nhận lá đơn vay tiền của LĐ, ông Đinh Ngọc Tuân đã cho vay đủ 200 nghìn USD. Ông Tuân đồng ý cho vay trong thời gian một tháng với mức lãi suất cam kết là 7%/tháng. Tuy vậy, con số 7% này chúng tôi không thấy xuất hiện trong văn bản vay nợ của hai bên (có thể mức lãi suất được thỏa thuận bằng... miệng).

Giải đấu diễn ra tốt đẹp và VN có thêm 3 VĐV được chọn đi dự Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Tuy vậy, khi đến thời hạn phải thanh toán tiền cho ông Tuân, LĐ Taekwondo VN vẫn phải xin “khất” vì Tập đoàn Basownn chưa chuyển tiền.

Sau nhiều lần “khất”, ngày 12/2/2008, LĐ Taekwondo VN và ông Bạch Minh Sơn đã thỏa thuận và thống nhất thanh lý hợp đồng riêng, ông Sơn ký vào giấy nhận nợ với tư cách cá nhân khoản tiền 236.412 USD với nội dung: “Tôi đồng ý trả nợ khoản tiền vay của LĐ Taekwondo (cả gốc và lãi) theo số liệu tính toán ở trên (236.412 USD) trước thời hạn 27/2/2008”.

Mặc dù đã có được tờ giấy nhận nợ này làm “bảo bối” nhưng cho đến thời điểm này, tháng 6/2008, ông Đinh Ngọc Tuân vẫn chưa hề nhận được một đồng xu nào.

Ông Vũ Xuân Thành - Phó chủ tịch LĐ Taekwondo VN cho chúng tôi biết thêm: Khi vụ việc đang diễn ra thì ông Bạch Minh Sơn không may bị tai nạn, gãy 7 xương sườn và điều trị tại Bệnh viện Việt - Đức. Ngay sau khi sự cố xảy ra, khi được hỏi về việc Tập đoàn Basownn liệu có chấp nhận trả khoản tiền 200 nghìn USD cho LĐ Taekwondo VN không, ông Bạch Minh Sơn đã khẳng định với các phóng viên là Basownn không hề có ý định “bỏ chạy”.

Hợp đồng tài trợ đã được ký kết và Basownn sẽ thực hiện đầy đủ việc trả tiền vào ngày 1/7/2008. Ông Sơn cũng cho biết do ông đang bị tai nạn quá nặng nên gặp khó khăn trong việc xử lý sự cố này.

Trước diễn biến bất ngờ này, phía LĐ Taekwondo VN đã thể hiện trách nhiệm của mình với “nhà tài trợ bất đắc dĩ” là gửi công văn yêu cầu cấm xuất cảnh tạm thời với ông Bạch Minh Sơn. Ngày 5/6/2008, ông Trương Ngọc Để - Phó chủ tịch LĐ Taekwondo VN đã ký công văn gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an kiến nghị không cho phép ông Bạch Minh Sơn, trú tại 304 Bạch Mai xuất cảnh. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp trước mắt nhằm đối phó với tính huống xấu có thể xảy ra.

Luật sư Hà Đăng - Chủ nhiệm Văn phòng Luật sư Hà Đăng - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Ông đang giúp đỡ ông Đinh Ngọc Tuân hoàn thành các thủ tục cuối cùng để đưa đơn kiện ông Bạch Minh Sơn ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Theo nhận định của Luật sư Hà Đăng, đây không phải là một vụ việc quá phức tạp về mặt pháp lý.

Vụ việc liên quan đến 200 nghìn USD tiền tài trợ cho giải đấu tuyển chọn VĐV Taekwondo châu Á dự Thế vận hội Bắc Kinh 2008 đang là một đề tài nóng được dư luận quan tâm. Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm cho sự khó khăn của LĐ Taekwondo VN khi kiếm hợp đồng tài trợ.

Chắc chắn những người làm công tác võ thuật sẽ phải mủi lòng khi nhìn sang “người anh em” bóng đá. Bóng đá vốn là một môn thi đấu có sức thu hút cao nên chắc chắn không khó để kiếm được “Mạnh Thường Quân” cho các giải đấu của mình. Trong khi đó, với các bộ môn có ít đối tượng theo dõi hơn như Teakwondo – kiếm được các nhà tài trợ kinh phí để giải đấu khởi tranh là... cả một vấn đề.

Nhưng qua vụ việc này, LĐ Taekwondo VN cũng nên xem lại cách giải quyết sự cố của mình, giá như biên bản vay nợ của LĐ được thực hiện có sự chứng nhận của một cơ quan thứ ba thì sự việc có lẽ không đến mức rắc rối như thế.

Thiệt hại nhất trong  vụ việc này chính là uy tín của Tập đoàn Basownn và “nhà tài trợ bất đắc dĩ” Đinh Ngọc Tuân. Tuy vậy, thông tin về mức lãi suất 7%/tháng áp dụng với khoản vay 200 nghìn USD đã vượt quá mức lãi suất cho vay tài chính của nhà nước quy định. Điều này cũng cần được đưa ra xem xét khi phân xử vụ việc để một phần số tiền lãi này phải được nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy vậy, nếu không giải quyết nhanh được “sự cố 200 nghìn USD” thì có lẽ, công sức của LĐ Taekwondo có nguy cơ “đổ sông đổ biển” khi ông Tuân đang soạn thảo đơn kiện bằng tiếng Anh gửi lên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và BTC Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Để có thông tin từ nhiều phía, chúng tôi đã liên lạc với ông Bạch Minh Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Basownn hỏi về rắc rối liên quan đến khoản tiền tài trợ cho LĐ Taekwondo. Ông Sơn cho biết: “Về nguyên tắc, tôi chỉ nợ tiền LĐ Teakwondo VN. Do tiền chuyển về chậm nên chúng tôi chưa thanh toán được ngay cho LĐ và chúng tôi đã cam kết sẽ trả vào ngày 1/7/2008. Còn việc LĐ đi vay tiền của ai là quyền của tổ chức này”.

Khi chúng tôi đề cập đến mức lãi suất 7%/tháng thì ông Sơn cho biết: “Basownn không có nghĩa vụ thanh toán khoản tiền lãi này vì trong cam kết chúng tôi đã ghi rõ khoản tiền tài trợ là 200 nghìn USD, chúng tôi đã trả trước 1.000 USD, đến 1/7/2008, số tiền còn lại là 199.000 sẽ được chúng tôi chuyển đầy đủ cho LĐ Taekwondo VN”.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Về mức lãi suất, chúng tôi có thể xem xét giúp LĐ Taekwondo nhưng mức 7%/tháng là sai so với quy định của pháp luật VN. Chúng tôi chỉ xem xét đến mức đúng quy định của pháp luật”.

Khi chúng tôi nói đến việc ông Tuân có động thái đưa đơn kiện ra tòa thì ông Bạch Minh Sơn nói: “Tôi có vay tiền ông Tuân đâu mà kiện tôi. Tôi chỉ nợ tiền LĐ Teakwondo VN và tôi sẽ trả tiền cho LĐ vào 1/7/2008”.

Hoàng Thắng
.
.