Rầm rĩ chuyện chụp ảnh bên hoa sen

Thứ Tư, 09/07/2014, 11:45

Tháng 6 là mùa sen nở, tại thủ đô Hà Nội, có nhiều câu chuyện hài hước diễn ra tại đầm sen ở Hồ Tây. Trên các diễn đàn người ta cổ xúy cũng có mà ném đá cũng rất nhiều về cách ứng xử của con người với loài hoa được đưa ra bầu chọn làm biểu tượng quốc gia.

Dưới nắng gắt gao, chói chang mùa hè rực lửa, tháng 6, tháng của loài hoa. Đi trên những con đường Thanh niên và đê Yên Phụ ta bắt gặp xen lẫn với màu đỏ của hoa phượng nồng nàn là hoa bằng lăng tím ngắt thi thoảng những cây hoa vàng tươi nở thành từng chùm rung rinh trước gió để rồi đến với một không gian khác, đầm sen Tây Hồ một màu xanh ngắt mênh mông dịu mát với những bông sen hồng, sen trắng.

Đầm sen ở thủ đô khác hẳn với đầm sen nơi miền quê yên ả. Đầm sen ở thủ đô từ ngày hoa nở cho đến giờ lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp từ khi mặt trời bắt đầu ló rạng đến nắng chiều khuất bóng. Trong không gian Tây Hồ, có hai khu đầm sen cách nhau bởi một con đường nhỏ. Từ đầm sen bên này có thể thấy rõ đầm sen bên kia. Đứng trước đầm sen xanh ngắt mênh mông, dịu mát, trên con đường trải nhựa chưa kịp gửi xe là một cảnh tượng khiến chúng tôi hơi bị hoảng hồn, khoảng chục phụ nữ tuổi 50 thi nhau trút bỏ quần áo để thay đổi trang phục chụp ảnh với đầm sen.

Thiếu nữ áo dài bên đầm sen.

Cứ tưởng người đến đây đa phần là các thiếu nữ thanh tân tươi trẻ, nhưng sen đâu chỉ của riêng ai, hóa ra cái mình nhìn thấy bao giờ cũng hơn cái mình nghĩ. Nếu không tận mục sở thị thì không thể tưởng tượng được các phụ nữ trung niên hay đàn bà ngũ thập tri thiên mệnh còn "mê" sen hơn cả thanh nữ. Tò mò, chúng tôi gửi xe vào đầm sen để xem hoạt cảnh huyên náo đang diễn ra ở đây. Đầm sen những ngày này không khác gì trẩy hội. Chỗ này, chỗ kia, góc nào cũng thấy lố nhố người tạo dáng chụp ảnh, và các thợ ảnh lăng xăng hăng hái reo hò.

Một cậu thợ ảnh đang xoay như chong chóng với một nhóm các bác tuổi ngoài 50. Các bác mang túi to, túi nhỏ, túi đựng đồ trang điểm, túi đựng trang phục, váy dài, áo dài thậm chí cả phụ kiện dăm bẩy cái quạt giấy đủ sắc màu đi để những bức ảnh thêm phần sống động. Đầm sen bên này không có chỗ thay đồ nên các cô, các bác cứ hồn nhiên bạo dạn cởi ra rồi lại thay vào trước con mắt của hàng chục người đang thưởng ngoạn đầm sen mênh mông xanh ngắt. Ảnh tập thể, cả chục người tiện tay bẻ luôn lá sen trong đầm làm đạo cụ hết cầm hứng trên tay rồi lại đội lên đầu tạo dáng.

Cậu thợ ảnh bảo một cô nặng ký nhất trong nhóm: "Chị to nhất mà lại hái lá bé xíu thế kia chả cân xứng tí nào, chị hái lá to nhất thoải mái vào và tất cả cười thật tươi lên nào". Cô to nhất sau khi cầm lá sen nhỏ vứt đi liền đưa tay hái lá sen khác to hơn để cân xứng với cô.

Ba thợ ảnh và một thiếu nữ áo yếm dưới đầm sen.

Sau khi chụp ảnh tập thể, họ lại tách ra chụp ảnh 2 người, 4 người, 6 người. Một cô tuổi ngoài 50 dang tay, nhún chân bảo cậu thợ ảnh: "Chụp cho chị ảnh này đi, chụp đẹp để tối nay còn đưa lên Facebook". Một cô khác bảo: "Đưa hết lên Fây xem đứa nào nhiều like hơn nào". Các cô vui vẻ tạo dáng hết đứng lại ngồi, hết ngồi lại nằm, nằm sấp, nằm ngửa, nằm nghiêng, nằm thẳng, co chân, duỗi chân, nghiêng phải 45 độ, nghiêng trái 45 độ. Một cô chỉnh sửa áo cho cổ trễ xuống một tí, chân váy lên cao một tẹo, cô cười hinh hích thoải mái với mấy cô bạn khác bảo: "Hở tí cho sex xi…câu like".

Cậu thợ ảnh hết quay bên phải, lại quay bên trái, hết chụp đằng trước lại quay lại đằng sau bấm máy lia lịa chụp cho các cô. Bỗng đang chụp cậu hét thất thanh: "Thôi chết rồi!". Các cô hoảng hồn: "Chết gì? Sao thế?". Cậu thợ ảnh tiu nghỉu: "Máy hết pin rồi. Mang đi ba cục pin mà giờ dùng hết rồi". Các cô bảo: "Chuyện nhỏ như con thỏ. Máy hết pin thì chụp tạm bằng điện thoại". Một cô bảo: "Có ai mang Ipad không để chụp nào". Cậu thợ ảnh bảo máy hết pin cũng còn chụp được khoảng hơn 20 ảnh nữa. Thế là các cô lại hò nhau đứng giữa đầm sen hồn nhiên thay đồ, "bữa tiệc thịt người" được bầy ra ê hề, thiên hạ lại một phen no mắt.

Cách những người phụ nữ luống tuổi không xa là hai thiếu nữ áo dài thanh tân, e ấp kín đáo xõa tóc bên những bông sen, cậu thợ ảnh đang lom khom cúi người bấm máy. Một cậu thợ ảnh khác đi qua bảo hai cô gái mặc áo dài: "Hai em này biết tạo dáng đấy, lúc trước có một em vào tạo dáng gì mà cứ ngồi như đi ị, nói mãi không chịu sửa".

Ở góc khác lại có mấy bạn trẻ duyên dáng xõa tóc tung bay, váy xòe chấm gót bên hồ sen, mấy cậu cầm máy ảnh bám gót theo nhìn lãng mạn, tình tứ. Hai bạn nữ khác chụp ảnh cho nhau bảo: "Chụp ảnh tự sướng không thuê thợ ảnh đỡ phải tốn tiền".  Một cậu cầm máy ảnh từ ngoài đi vào bảo: "Đầm sen bên kia đang có một cụ bà hồi teen. U60 rồi vẫn mặc yếm cầm hoa sen tạo dáng nhé".

U60 chụp ảnh với hoa sen.

Chúng tôi sau khi đã thả bộ và thưởng ngoạn cảnh đẹp của đầm bên này lại sang tiếp đầm bên kia. Nếu như đầm bên này giá thu của mỗi người vào đầm là 20.000 nghìn đồng/ người thì ở đầm thu bên kia là 30.000 nghìn đồng/người. Đầm thu bên 30.000 nghìn đồng có lán nhỏ ghi cho thuê trang điểm, áo yếm, chụp ảnh. Thấy tôi mặc áo dài tay, cậu thanh niên thu tiền vé cười bảo: "Có cần thuê yếm và người chụp ảnh không chị, vào đầm sen mà lại mặc kín như bưng thế này". Tôi đáp trả cậu soát vé bằng một nụ cười và trước mắt tôi hồ sen xanh ngắt là một rừng người sinh động.

Mấy cô gái trẻ xinh như mộng áo yếm vai trần nuột nà, lưng ong thắt đáy, cô mắt sắc như dao, cô mắt nai ngơ ngác, tuổi trẻ thanh tân, sức non mơn mởn quyến rũ. Nắng cuối chiều dịu nhẹ, từng cơn gió mát đung đưa trước mắt là những nàng thanh nữ bên hồ, tóc dài thướt tha, áo yếm, ao sen quả là hình ảnh gợi cảm, gợi tình.

Chả biết mấy đồng nghiệp bức xúc ra sao nói khơi khơi: "Phản cảm vì thiếu nữ áo yếm lộ nhũ hoa bên đầm sen" chứ tôi chỉ thấy khung cảnh thơ mộng đầy chất lãng mạn trữ tình. Cũng vì là hai quan điểm khác nhau nên trong những ngày này trên các diễn đàn nói về việc mặc yếm trong đầm sen chia ra hai bên một là cực lực phản đối, hai là nhiệt tình ủng hộ.

Một bạn phản đối bảo: "Các cụ nhà ta mặc yếm là để che đi phần nhạy cảm trên cơ thể con người còn ngày nay các bạn ấy mặc yếm để khoe ra phần nhạy cảm của con người". Bạn khác ủng hộ: "Mặc yếm lại còn sáng tạo ra mặc áo lót trong thêm rườm rà, xấu mắt. Các cụ nhà ta chỉ mặc yếm thôi có cần mặc áo bên trong làm gì nữa đâu. Các cụ ấy thỏa sức thì hà cớ gì các bạn bây giờ không tự tin. Bây giờ là thời đại nào rồi?! Quan trọng là các bạn ấy mặc đẹp và bức ảnh chụp có hồn". 

U60 và anh thợ ảnh bên đầm sen.

Người xưa có câu: "Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại". Đang tuổi xuân xanh mơn mởn, môi hồng da mịn, mắt trong, mặc yếm bên đầm sen có gì là xấu, là phản cảm?! Tôi chắc rằng những chàng thi sĩ đa tình chết dưới nghìn thu nếu bật nắp quan tài ngồi dậy đến đây, thấy những vẻ đẹp rạng rỡ tinh khôi thế này hẳn sẽ động lòng trắc ẩn và dòng thơ trữ tình sẽ dào dạt tuôn rơi.

Một cô gái mặc yếm lội xuống dưới đầm sen nước đến ngang người, cầm lá sen úp ngang ngực, ở trên bờ ba cậu thợ ảnh reo hò sung sướng bấm máy lia lịa. Tuổi trẻ quả là lãng mạn. Tuổi trẻ giàu cảm xúc. Và tuổi trẻ cũng thật hồn nhiên.

Cách đấy dăm bước chân một bác khoảng 60 tuổi mặc yếm đỏ lưng trần đang ngồi trên thúng nan thả ở hồ sen chụp ảnh. Cậu chụp ảnh bảo với bác: "Chiều nay bà mặc thế này thì chỉ vào máy ảnh của bọn con chứ mà bà đi từ sáng là thế nào cũng lên VTV rồi nhé. Tối nay có mặt trên truyền hình". Bác cầm sen cười rất tươi bảo đi cùng với hai cô con gái và đứa cháu, nhưng cả con và cháu đều ngồi ở trong lán, rủ mãi chả con cháu nào chịu chụp ảnh cả chỉ có một mình bà chụp thôi. Cậu thợ ảnh lại bảo: "Hồi xưa thời bà tuổi trẻ chả có máy ảnh, bây giờ bà chụp bù". Bà nói: "Sao thời xưa lại không có máy. Máy ảnh có từ lâu rồi". Cậu thợ ảnh nói: "Nhưng hồi đó chưa có phong trào chụp ảnh tạo dáng thiếu nữ bên hoa sen, nên bây giờ bà mới chụp bù".

Bác phụ nữ sau khi chụp ảnh xong liền đến bên cậu thợ ảnh ghé mắt vào ống kính xem ảnh, cậu chụp ảnh bảo: "Mắt bà có xem được không hay phải đeo kính?". Bà bảo: "Không cần kính đâu, mắt bà vẫn nhìn rõ. Xem cái ảnh nào đẹp phóng to cho bà, bà để ở phòng khách". Cậu thợ ảnh liến thoắng: "Bà yên tâm, con chụp thì miễn chê, vừa rõ lại vừa nét căng như Sony. Bà tuy già nhưng vẫn ăn hình, chụp lên không khác gì minh tinh màn bạc".

Mấy cậu thợ ảnh thấy bà có tuổi mà vẫn "máu" chụp ảnh quá cười nắc nẻ: "Bây giờ ai cũng mặc áo dài, mặc váy, mặc yếm bên hoa sen tạo dáng, không còn gì độc đáo nữa. Bây giờ muốn độc thì thay hoa sen bằng hoa súng cho khác lạ, đảm bảo nổi ngay".

Tháng 6 mùa sen nở, ở thành phố lớn người ta nô nức chụp ảnh với sen, bên cạnh những tấm ảnh đẹp là những ảnh thiếu tính thẩm mỹ và nhìn vào đó có gờn gợn vì dung tục. Thiếu nữ áo yếm bên hoa sen cũng rất đẹp nhưng không ít các bạn trẻ, chơi trội bằng cách hoàn toàn khỏa thân bên đầm sen rồi sung sướng tự up ảnh lên Facebook khoe chiến lợi phẩm. Sen từ lâu là biểu tượng của sự tinh khiết, trắng trong vô ngần lại biến thành nơi để lợi dụng khoe thân lố bịch của những cô nàng chơi ngông.

Nói đến hoa sen người ta nghĩ đến loài hoa mang tính thiền của tâm linh, chất Phật từ bi, Phật ngự trên tòa sen tỏa sáng nên hình ảnh một cô nàng khỏa thân bên đầm sen khiến cho nơi đó ít nhiều bị ô uế và thiên hạ ném đá tả tơi

Trần Mỹ Hiền
.
.