Rewalk - Thiết bị hỗ trợ người bị "bán thân bất toại"

Thứ Hai, 10/11/2008, 14:45
Với thiết bị  Exo-Skeleton có tên là  ReWalk, Radi Kaiof đã đi một mạch 1km, thậm chí đi dạo dọc bãi biển  Tel Aviv. Radi Kaiof cho rằng: “Đây là một sự tiến bộ hữu ích vô cùng đối với những người lâm vào cảnh ngộ như tôi”.

Radi Kaiof bị trúng đạn tại chiến trường Nam Liban, khi anh mới 21 tuổi. Sau 19  ngày hôn mê tại Bệnh viện Ramban ở Haifa, khi tỉnh lại Radi Kaiof  không còn có cảm giác về đôi chân của mình. Bác sĩ giải thích cho anh biết về việc cột sống của anh bị trúng đạn. Radi Kaiof hàng tuần đến Trung tâm phục hồi chức năng ở Herzliya hai lần để luyện tập vận động  và tại đây anh đã làm quen với Amit Goffer - 55 tuổi, bị liệt do một vụ tai nạn cách đây 11 năm.

Khác với Radi Kaiof, Goffer bị liệt tứ chi đến gần cổ. Chỉ có bàn tay trái tuân thủ sự điều khiển của cơ thể. Goffer luôn nung nấu ý chí làm sao để thoát khỏi chiếc xe lăn. Trước khi bị tai nạn, Goffer từng lãnh đạo một xí nghiệp kỹ thuật - y học, biết rõ về các bệnh viện chuyên khoa cũng như các chuyên gia về kỹ thuật y học. Các chuyên gia này hiểu ý tưởng của Goffer có cơ sở, không viển vông.

Thiết bị Exo-Skeleton giúp cho người bị liệt nửa người có thể đứng thẳng, đi lại... nhưng Goffer không được hưởng những cái hay của loại thiết bị này do chính mình phát minh vì ông bị liệt tứ chi đến cổ. Để sử dụng  thiết bị này, người bị liệt phải có đôi cánh tay và bàn tay khỏe mạnh.

Radi Kaiof được người cháu là Munib  giúp anh gắn thiết bị ReWalk. Munib thắt  chặt  khớp nối bằng kim loại  vào đùi và bắp chân của  Kaiof. Qua đó đùi và bắp chân gắn kết với nhau và  mỗi một bộ phận đều có thể vận động nhờ một động cơ khí lực học mini. Sau khi bắt chặt các ốc vít ở chân, bụng và ngực, Munib khoác balô đựng laptop điều khiển cho Kaiof còn tự đeo bộ phím điều khiển vào cổ tay  rồi phát lệnh: “Nào chúng ta đi thôi!”. Sau độ 3 giây, ReWalk  giúp anh đứng lên và đi với tốc độ bình thường. Đến trước bậc tam cấp của một quán cà phê, phần mềm thiết bị ReWalk giúp người bị liệt nửa người thích ứng được với  góc độ bậc  tam cấp và Radi Kaiof  đã bước vào quán cà phê không mấy khó khăn.

Từ khi có thiết bị ReWalk, Radi Kaiof  thường xuyên đi dạo trên đường, không phải uống các loại thuốc hỗ trợ bộ máy tiêu hóa,  khỏi bệnh táo bón, một căn bệnh mà những người bị liệt thường hay mắc phải. Cũng như Radi Kaiof, 5 bệnh nhân thử nghiệm sử dụng máy ReWalk  đều có tiến triển thuận lợi đối với cơ bắp, tim và hệ hô hấp. 

ReWalk có thể làm nên một cuộc cách mạng đối với những người bị liệt nửa người. Đây còn là một thị trường khổng lồ, hiện nay ở châu Âu có tới 2,8 triệu người mắc căn bệnh này. Theo các chuyên gia thì khoảng 1/3 trong số này là có thể đi lại được nhờ thiết bị ReWalk. Giá  một ReWalk tương đương giá một chiếc xe lăn hiện đại, khoảng 15.000 euro. Chậm nhất khoảng 2 năm nữa, thiết bị ReWalk sẽ được sản xuất hàng loạt

V.P. (theo Fr-online)
.
.