Robert de Niro, siêu tài tử kiêm doanh nhân thành đạt

Thứ Ba, 28/02/2012, 16:45

Những dãy vỉa hè lổn nhổn trầm mình giữa làn gió buốt, hệ thống chiếu sáng yếu ớt hắt xuống những con phố vắng hoe, khiến nhiều người liên tưởng tới các khu nhà kho tuềnh toàng thuở trước - thường hiện hữu trong những thước phim tư liệu về vùng nam Manhattan. Đó chính là TriBeCa, gọi tắt từ ba chữ cái của khu "Triangle Below Canal" (Tam giác dưới lòng cống), một khuôn mặt khác của "quả táo lớn" New York: u tối, giá lạnh và mất an ninh, khiến ta gợi nhớ về những bộ phim thời Đại khủng hoảng kinh tế đầu thập niên 30 của thế kỷ trước vậy.

Nằm lọt thỏm trong vùng tam giác giữa các khu: Chinatown của người Hoa, Soho của người Triều Tiên và Wall Street của giới đầu tư chứng khoán Mỹ, TriBeCa tưởng chừng đã bị người đời quên lãng, đột nhiên thời gian gần đây bỗng biến thành chốn Thánh địa Mecca mới cho các ý tưởng kinh doanh đậm chất ngông cuồng nhất, lôi cuốn những tên tuổi lừng danh trong nhiều lĩnh vực khác nhau muốn thử vận với chốn thương trường khốc liệt và không nhân nhượng. Âu cũng là điều dễ hiểu, khi Robert De Niro, một biểu tượng chói sáng với công chúng New York đồng hương, đã quyết định chọn TriBeCa làm đại bản doanh của mình.

Cứ mỗi chiều thứ bảy, từng đoàn taxi rồng rắn màu vàng lần lượt dừng lại nơi góc phố Hudson, trước cửa TriBeCa Grill. Giới doanh thương thủ cựu cùng các du khách giàu có đang nô nức kéo tới đây, nhằm tận hưởng những giờ phút bên thần tượng De Niro trong quán bar dưới tầng trệt tòa nhà được mệnh danh  là Tribeca Film Center (Trung tâm phim trường Tribeca). Nội thất bên trong trông mộc mạc nhưng rất trữ tình. Dọc tường treo các bức tranh do chính người cha đã quá cố của siêu tài tử vẽ, ông là một họa sĩ tiêu biểu cho trường phái siêu thực của những năm 1940 thế kỷ trước.

De Niro-cha vốn là người gia trưởng và khó tính, bản thân Robert De Niro cũng rất ít nói về cha mình. Sau cái chết của cha, anh cho công bố tuyển tập thi ca do ông sáng tác, cũng như treo những bức tranh ấn tượng nhất của cha - nhằm tỏ lòng khâm phục cùng sự ngưỡng mộ cao cả về tình phụ tử hiếm có giữa họ.

Khoảng 100 mét cách TriBeCa Grill là Nobu - nhà hàng Nhật Bản thời thượng nhất tại Manhattan, nơi bạn phải đăng ký giữ chỗ cả mấy tuần trước. Nobu cũng thuộc sở hữu của siêu minh tinh De Niro, cũng như hộp đêm xa xỉ Lala - "nốt son" mới nhất thuộc quần thể hệ thống các cơ sở giải trí do ông làm chủ.

Restaurant Nobu với các ẩm thực Nhật đặc trưng.

Cách bài trí trong Lala Bar phải nói là cực kỳ sành điệu, với lối phục vụ đặc trưng theo phong cách Arập: giữa các dãy bàn là những người đẹp như vừa bước từ trong truyện "Nghìn lẻ một đêm" ra. Người diễn viên gạo cội thiết lập Lala Bar để lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp khó quên của anh về các vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ và Morocco, được nhà thiết kế nội thất người Mỹ nổi tiếng Christopher Chenet bài trí theo lối pha trộn giữa phong thái hoàng triều Pháp với chốn cung đình Istanbul cổ.

Mạng lưới quán bar và nhà hàng chỉ là một phần nhỏ trong "đế chế Niro". Nổi bật trong "vương triều De Niro" phải kể đến Tribeca Film Center - một tòa cao ốc đồ sộ với 7 tầng lầu, ngạo nghễ đứng án ngữ cả một góc đại lộ giữa khu Manhattan thượng lưu giàu nứt đố đổ vách. Một khối nhà đặc trưng cho đường nét kiến trúc hồi đầu thế kỷ trước đã trở thành trung tâm kinh doanh các sản phẩm giải trí của thế kỷ XXI. Tại đây tọa lạc nhiều văn phòng giao dịch của các nhà sản xuất phim độc lập tên tuổi nhất Mỹ quốc. Những bộ phim được cho ra lò giữa chốn này như "Criminal Appearance" (Dáng dấp hình sự), hay "Messenger" (Người đưa thư)… đã gặt hái được thành công rực rỡ, tô điểm cho địa danh được tôn vinh là "Hollywood của bờ Đông".

Cũng như nhiều diễn viên màn bạc lừng lẫy khác, cá nhân Robert De Niro luôn muốn mình là một thực thể hoàn toàn độc lập. Ông đã có hãng phim riêng TriBeCa Productions, nơi chuyên sản xuất và phát hành hệ phim "Made in De Niro". Bobby là cái tên thân mật mà giới đồng nghiệp tại TriBeCa Productions trìu mến gọi ông chủ của họ.

"Hiện thân Bobby là một trong những huyền thoại tân kỳ của New York - Vini Vela, một luật sư danh tiếng, đồng thời cũng là một trong những người bạn thời để chỏm cùng kinh qua tuổi thơ với Robert De Niro ở thành phố này, thổ lộ - Nhưng anh ấy đã biết kịp thời lấy lại sự thăng bằng, nhất là biết tránh né những kẻ muốn lợi dụng sự nổi tiếng của De Niro để làm điều xằng bậy… Giờ đây ông đã có thể bình tâm dành sự ưu tiên tuyệt đối cho nghiệp kinh doanh, cũng như cống hiến cho lòng yêu nghệ thuật của mình. Và hơn cả là biết tận hưởng một phong cách sống khuôn mẫu giữa đời thường". Quả thực là người siêu tài tử gạo cội rất ghét sự xoi mói đời tư, đôi khi ông phải áp dụng chiêu bài "quả đấm sắt" đối với những tay paparazzi thái quá…

Robert De Niro sinh ra và lớn lên tại New York và đền đáp xứng đáng cho thành phố quê hương, khi ông quyết định xúc tiến việc kinh doanh, cũng như khuếch trương nghệ thuật tại một trong những địa điểm vốn kém phát triển nhất thuộc "quả táo lớn". Đó là những đóng góp thiết thực cho cuộc sống đa dạng muôn màu mà người diễn viên điện ảnh kỳ cựu mang lại. Ông luôn rạng rỡ đầy tự hào, rằng bất chấp lứa tuổi xế chiều mà vẫn còn cống hiến được cho nơi chôn nhau cắt rốn

Kim Dung (tổng hợp)
.
.