Robot cảnh sát

Thứ Sáu, 06/07/2012, 18:10

Robot cảnh sát hiện đại là một sản phẩm của Hàn Quốc, tính đến thời điểm tháng 6/2012 đã có mặt trên khắp thị trường thế giới, rất đắc dụng trong việc giúp cai ngục giám sát tốt tù nhân trong những nhà giam.

Khái niệm cảnh sát Robot đang đi vào cuộc sống, phát triển từ các mô hình Robot chưa có dạng người mà chỉ là những videocamera, tự chuyển động và lắp ráp các cảm biến khác nhau. Người ta hình dung cảnh sát Robot có hình dạng như những đồ chơi chất dẻo của trẻ em hiện nay.

Một hư cấu của các nhà văn viễn tưởng thế giới đang trở thành hiện thực tại Hàn Quốc: các nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công những cảnh sát Robot đúng nghĩa, lấy nguyên mẫu trong điện ảnh với mục đích dùng để trấn áp tội phạm, nhất là làm nhiệm vụ cai ngục thì rất tiện lợi (ảnh).

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu là Giáo sư Pak Chung-lee, cho báo giới biết rằng họ đã thiết kế hệ tác nghiệp của các Robots cảnh sát và hiện đang nghiên cứu hình dáng bề ngoài sao cho thích hợp, trông có vẻ hiền lành, dễ chịu dưới mắt các tù nhân. Quá trình thử nghiệm Robot tại hiện trường đã tiến hành trong suốt tháng 5/2012 với kinh phí hơn một tỉ won Hàn Quốc (tương đương 864 triệu USD). Dự án được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ với mục tiêu là Hàn Quốc sẽ trở thành nước dẫn đầu thế giới trong ngành sản xuất Robot.

Họ là nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Asian Forum for Corrections, đã thành công với cảnh sát Robot do họ chế tạo để làm việc trong các trại giam. Theo thiết kế, Robot chuyển động trên những bánh xe, tầm vóc ngang với cảnh sát thực, có nhiệm vụ giúp đỡ những cảnh vệ theo dõi các tù nhân. Họ đã thí nghiệm 3 robot loại này để tuần tra một khu vực trại giam rộng lớn.

Từ nhóm của Giáo sư Lee, nhiều chuyên gia Robot Hàn Quốc hiện đã chế tạo được hàng loạt các kiểu Robot dùng vào mục đích dân sự và quân sự. Hiện nay, họ đã sử dụng Robot để tuần tra và canh giữ biên giới phía Bắc tiếp giáp với CHDCND Triêu Tiên và đã dùng phổ biến các Robot dạy tiếng Anh trong những trường phổ thông, đại học, Robot làm vệ sinh tại các chung cư, Robot đóng nhiều vai trong những vở kịch hát, Robot cai ngục và thậm chí cả Robot chuyên phân tích về tính tình của từng tội phạm đang chấp hành án tù. Cũng từ Robot này, các nhà chuyên môn đã sản xuất thành công loại Robot tình báo, có thể phân tích những tin tức thu thập được từ đối thủ

Khánh Phương (theo Discovery)
.
.