Rối như… “Cặp đôi hoàn hảo”

Chủ Nhật, 04/12/2011, 10:20
Chỉ còn một đêm thi nữa, chương trình đình đám có tên gọi “Cặp đôi hoàn hảo” sẽ kết thúc. Tuy nhiên, cho đến giờ, đã có thể thấy chương trình này còn không ít điều không hoàn hảo.

1. Tôi không có mối quan hệ gì với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhưng nhìn cách làm nghệ thuật của anh ấy thì rất quý. Vậy mà, khi anh ấy làm thành viên của Ban giám khảo cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”, đặc biệt là với phần nhận xét cảm tính đối với cặp đôi Đinh Tiến Dũng (người được khán giả quen miệng gọi là Giáo sư Cù Trọng Xoay) - Phương Linh thì sự thất vọng đã xuất hiện.

Trong đêm thi vừa rồi, Cù Trọng Xoay và Phương Linh bị loại sau khi chơi "trận đấu loại tranh vé vớt" cùng cặp đôi Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh.

Cù Trọng Xoay bảo: " Bất kể hôm nay kết quả như thế nào chúng tôi không quan tâm vì vào đến vòng 7 này với chúng tôi là một kỳ tích, đặc biệt là với tôi. Tôi muốn dùng một bài vốn gắn liền với ca sĩ Phương Linh để thay cho một lời cảm ơn của tôi dành cho người bạn diễn của mình. Thật sự là nhờ người bạn diễn này, tôi có được những trải nghiệm mới mà tôi chưa bao giờ có được".

Lê Minh Sơn ngay lập tức phản pháo: "Tôi không hiểu vì sao cặp đôi này lại chọn bài hát buồn đến thế. Cuộc chơi này không có người thắng người thua mà tất cả đều là người chiến thắng. Vừa rồi bạn Dũng nói một câu tôi không thích vì nó không trung thực, bởi cá nhân người bình thường ai cũng muốn đi vào vòng sau. Hình như bạn Dũng khéo quá".

Thú thật, tôi không thể hiểu được rằng tại sao Lê Minh Sơn lại có kiểu nói vỗ mặt Cù Trọng Xoay như vậy ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Lê Minh Sơn thừa sức hiểu, hàng triệu khán giản đang xem chương trình thông qua kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Phép lịch sự tối thiểu, dù muốn dù không cần tỏ ra là những người trí thức trong một chương trình chủ yếu là mang lại sự thoải mái. Người lịch sự, không ai lại phản bác người khác bằng những lập luận nặng tính cảm giác của mình trước đám đông.

Xem chương trình, rất thương cho Cù Trọng Xoay. Thấy trên nét mặt của anh thoáng sự sửng sốt bởi câu nói của Lê Minh Sơn. Rất bặt thiệp, Cù Trọng Xoay khẳng định mình đang nói thật.

Lê Minh Sơn không đồng ý mà còn đế thêm: "Không, tôi không tin! Cũng có một số khán giả không thích tôi lắm và nếu được bình chọn thì phiếu bầu của tôi không thể bằng bạn đâu". Ơ, sao thế Lê Minh Sơn (!?). Anh không tin Cù Trọng Xoay thì đó là việc riêng của anh chứ. Anh có quyền gọi điện thoại hay nhắn tin với Cù Trọng Xoay sau khi chương trình tiếp tục. Việc gì anh cứ phải công kích một thí sinh trong chương trình mà anh làm giám khảo.

Tôi không cho rằng, việc xõa tóc ủng hộ Đàm Vĩnh Hưng và Kim Thư đã khiến anh có chút rối loạn về dây thần kinh cảm xúc dẫn đến việc anh đưa ra lời nhận xét phiến diện này. Nhưng, việc anh tranh luận kiểu "bà già mất gà" đối với Cù Trọng Xoay khiến tôi có chút nghi ngờ về nhận định của mình.

Giả như, tất cả chỉ dừng lại ở đó. Thế nhưng, Lê Minh Sơn lại đẩy câu chuyện ra xa hơn. Trong cuộc trả lời phỏng vấn sau đêm thi ấy, Lê Minh Sơn tiếp tục khẳng định: "Tôi thấy Giáo sư Xoay (Cù Trọng Xoay - PV) không hề thông minh".

Tôi không biết phải viết gì cho thích hợp khi đọc đoạn trả lời phỏng vấn của Lê Minh Sơn. Việc lên truyền thông để khẳng định người này không thông minh, người kia không trí thức.. không phải là việc dành cho những người tự cho mình là có trình độ.

Không lẽ, cái chuỗi luẩn quẩn hết tài năng thì mong được dư luận nhắc đến bằng việc nói xấu người khác đang được lặp lại.

Mà thật ra, Lê Minh Sơn dựa vào thước đo nào để khẳng định Cù Trọng Xoay không thông minh, nhỉ(?!). Quan điểm của mình, tôi cho rằng chỉ mỗi việc Cù Trọng Xoay viết được kịch bản "Hỏi xoáy đáp xoay" là đủ minh chứng anh ấy có thông minh hay không.

Còn Lê Minh Sơn, anh đã có những phát biểu mà theo tôi, rất không thông minh.

Buộc lòng phải đặt câu hỏi, liệu Cù Trọng Xoay có làm gì mất lòng Lê Minh Sơn bên lề cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” hay không(?!). Vì những nhận xét của Lê Minh Sơn dành cho Cù Trọng Xoay cả trong và ngoài đêm diễn “Cặp đôi hoàn hảo” cho thấy rằng, không chỉ nằm trong mối quan hệ thí sinh - thành viên ban giám khảo.

Lê Minh Sơn quên rằng, trước khi tham gia cuộc thi này, Cù Trọng Xoay từng thừa nhận: "Ai chẳng muốn làm tốt nhất phần thi của mình nhưng chẳng qua nó không được như thế. Hát trong một chương trình trực tiếp nhiều sức ép, với một ban nhạc sống, chơi rất kỷ luật khác với một không gian âm nhạc mình tạo ra - nơi mình cảm giác như nhà của mình, muốn làm gì thì làm. Hơn nữa, tôi cũng xác định mình tới đây không phải để hát, vì tôi đâu phải ca sĩ. Ca sĩ là Phương Linh. Tôi có trách nhiệm làm cho phần thi ấy trở lên vui vẻ và để nhìn tổng thể, tiết mục ấy là tiết mục giải trí tốt cho khán giả. Điều đó quan trọng hơn là việc mình cố gắng hát hay, hát tốt".

Vậy thì, nỡ nào ép uổng cho phiền lòng nhau(!). Nhất là khi, mặc dù bị loại nhưng Cù Trọng Xoay vẫn dành cho “Cặp đôi hoàn hảo” những nhận định hết sức tích cực.

Không hiểu sao cặp đôi hát rất tệ là Kim Thư - Đàm Vĩnh Hưng luôn nhận được rất nhiều điểm 10 từ ban giám khảo.

2. Siu Black vì một câu nói hớ hoặc không hớ trong chương trình “Cặp đôi hoàn hảo”, đã khiến cư dân  mạng rộ lên tin đồn kết quả cuộc thi này được sắp xếp?

Một khán giả còn cẩn thận tải lại chương trình này lên mạng, và lưu ý ở phút thứ 4 giây 50, Siu Black hỏi "Cặp áo đỏ phải không?". Cặp áo đỏ, tức là Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh. Còn cặp áo không đỏ, là Cù Trọng Xoay - Phương Linh.

Kết quả, cặp Quách Ngọc Ngoan - Phương Linh đi tiếp, còn Cù Trọng Xoay - Phương Linh bị loại.

-Siu Black sau đó có phân bua rằng, đây chỉ là câu giao tiếp thông thường, hoàn toàn không có liên hệ gì đến số điểm của các thành viên Ban giám khảo. Có thể, đó chỉ là một câu trao đổi thông thường chứ không phải là một ký hiệu để cho điểm 10 các thí sinh.

Tuy nhiên, trong một chương trình đã gọi là thi thố tài năng, thì dẫu là có thi cho vui hoặc thi nghiêm túc, thành viên ban giám khảo cũng không nên dại dột mà lỡ miệng như thế. Nhất là khi chương trình đang được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Tôi không có ấn tượng gì về Siu Black từ khi chị còn là giám khảo của chương trình VietNam Idol cho đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ giọng cười của chị.

Chị có thể đập bàn, vỗ tay chan chát rồi cười ré lên bất cứ lúc nào, ở đâu, trước mặt ai. Cứ thấy chị trên truyền hình là đoan chắc chị sắp cười. Nhiều khi chị cười, mà tôi không hiểu vì sao chị có thể cười.

Hết cười thì chị lỡ lời. Liệu, chị có thể làm gì tốt hơn ngoài hai yếu tố ấy(?!).

Ở đây, tôi không lạm bàn về những điểm 10 như mưa của chị và Lê Minh Sơn. Bởi Lê Minh Sơn từng nhận định, điểm 10 của anh "khắc nghiệt" hơn điểm 7 và điểm 8 của đạo diễn Lê Hoàng. Thật tình thì tôi không hiểu câu nói này của anh lắm. Có khi, "khen là để cho nó chết" chăng(?!).

Nhớ Lê Minh Sơn bảo: "Với những ai có chất giọng kém quá tôi mới cho điểm 9, còn không thì tôi cho 10 hết. Như vậy thì sao nào?".

Nói thế là không được, nói vậy là không hay. Người ta tin anh, người ta mới mời anh vào vị trí cầm cân nẩy mực cho một cuộc thi. Thí sinh lẫn khán giả xem chương trình đặt vào anh rất nhiều hy vọng. Vậy mà giờ anh tuyên bố: "Như vậy thì đã sao nào?".

Thì cũng chẳng có sao cả. Máy tính đặt trước mặt anh, điểm số trong tay anh, anh muốn làm gì là quyền của anh.

Có điều, cũng không nên có thái độ thách thức như vậy đối với thí sinh lẫn khán giả xem chương trình. Người đàng hoàng, không ai lại đi hành xử thế.

Nhắc chuyện giám khảo “Cặp đôi hoàn hảo”, không thể bỏ sót đạo diễn Lê Hoàng.

Đạo diễn Lê Hoàng ở những vòng khởi động của “Cặp đôi hoàn hảo”, anh là thành viên ban giám khảo bị cư dân mạng "ném đá", "chọi dép", "quẳng ngôn ngữ chợ búa"… Nhưng cho đến giờ, thì anh chính là vị giám khảo duy nhất nhận được những lời khen tặng của cư dân mạng.

Đường dài mới biết ngựa hay là đây chăng(?!). Dẫu rằng, anh cũng không thể "vượt qua chính mình" khi tuyên bố bị lượng người hâm mộ của cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư "lấy thịt đè người" mà cho một số điểm không tương thích. Tôi cho rằng, chính Lê Hoàng cũng biết anh đang tự lừa mình.

3. Theo thăm dò của trang báo mạng lớn, thì có đến 61% độc giả cho rằng cặp đôi Cù Trọng Xoay - Phương Linh không đáng bị loại.

Tôi nghĩ, đúng như Cù Trọng Xoay thừa nhận, vào đến vòng 7 của cuộc thi là một kỳ tích với anh. Cù Trọng Xoay hát cùng Phương Linh hai ca khúc "Đường cong" và "Cơn gió lạ", giọng như hụt hơi, không hay.

Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh vào vòng trong là hoàn toàn xứng đáng. Chỉ còn sót lại mỗi cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư.

Tại sao Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư, một cặp đôi có tiết mục biểu diễn với phần minh họa được dàn dựng chẳng hề ăn nhập với nội dung bài hát, còn giọng hát khiến khán giả xem đài "mệt mỏi" nhất lại hiển nhiên có một vé vào đêm diễn chung kết (?!).

Đương nhiên, có nhiều lý do. Trong đó, lý do lớn nhất vẫn là cái tên Đàm Vĩnh Hưng đủ sức “át vía” vài thành viên trong bam giám khảo. Khoan bàn đến một lượng người hâm mộ đông đảo sẵn sàng dành cho Đàm Vĩnh Hưng hàng nghìn tin nhắn bầu chọn.

Cứ thấy Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện, là 3 trong số 4 thành viên ban giám khảo, đã soạn sẵn điểm 10. Mặc cho chuyện, người biểu diễn cùng Đàm Vĩnh Hưng là nữ diễn viên Kim Thư hát dưới mức nhàm chán.

Nghe Kim Thư song ca cùng Đàm Vĩnh Hưng, có cảm giác tội nghiệp cho bài hát mà cô đang trình bày. Trong phần biểu diễn bài hát "Tình phai" cùng Đàm Vĩnh Hưng, Kim Thư gần như chỉ hát một câu duy nhất, và sau đó là nhảy tưng tưng, gào thét, quỳ, bò… trên sân khấu để minh họa cho Đàm Vĩnh Hưng khoe giọng.

Có vậy thôi mà Lê Minh Sơn buột miệng khen như mưa như gió: "Tôi nghĩ, tôi phải bỏ tóc ra. Tôi nghĩ tôi cần phải nói với anh Lê Hoàng rằng, tôi luôn luôn thích cho đôi này điểm 10".

Còn ca sĩ Siu Black thì rú lên ủng hộ cuồng nhiệt. Lạ đến thế là cùng(!).

Thế nên, có gì ngạc nhiên đâu khi Đàm Vĩnh Hưng nói tỉnh rụi: "Tui có lá kim bài miễn tử. Fans của tôi ở khắp mọi miền đất nước sẽ bầu chọn cho tôi, tôi biết chắc là như thế".

Nghĩa là, Đàm Vĩnh Hưng đã có thể loại bỏ hoàn toàn vai trò của bam giám khảo trong cuộc thi này. Hẳn, Đàm Vĩnh Hưng quên mất, đây là chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” chứ không phải là chương trình “Cá nhân hợm hĩnh”.

Đàm Vĩnh Hưng trong phần biểu diễn ca khúc rock, đã vẽ vằn vện trên cánh tay của mình chữ Lê Hoàng cộng biểu tượng mũi tên đâm xuyên trái tim. Có thể, Đàm Vĩnh Hưng chỉ đùa vui cho sinh động trong phần trình diễn của mình. Nhưng, có lẽ nam danh ca này cũng nên biết mình đang biểu diễn trên sóng trực tiếp của một đài truyền hình uy tín nhất Việt Nam.

Và việc biểu thị niềm phấn khích hoặc sự phẫn uất đối với một thành viên ban giám khảo của chương trình như vậy là rất không hay. Hơn nữa, còn hàng triệu khán giả xem đài, chứ không phải đây là chương trình diễn ra trong phòng ngủ của riêng cá nhân, để mình muốn làm gì thì làm.

Như tôi đã viết trong bài "Tản mạn cùng Cặp đôi hoàn hảo", thì “Cặp đôi hoàn hảo” cũng chỉ là một cuộc vui, đã vui nên vui hết mình.

Tuy nhiên, vui hết mình không có nghĩa là mình chỉ biết mình, còn khán giả chỉ là những kẻ rảnh rỗi nên ngồi trước tivi,  không cần quan tâm đến. Đã dựng lên một ban giám khảo, thì ban giám khảo cần có trách nhiệm đối với cuộc thi. Còn không, thì hãy cứ để thí sinh thản nhiên nhảy múa hò hét và để khán giả bình bầu.

Đã thi thố thì cần nhất sự công bằng. Còn nếu đã dàn dựng, hãy dàn dựng cho khéo hơn

Ngô Nguyệt Hữu
.
.