"Rupert Murdoch mới" của làng truyền thông quốc tế

Thứ Năm, 22/05/2014, 19:10

Ký giả kỳ cựu người Mỹ gốc Canada Shane Smith, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tổ hợp truyền thông đa phương tiện Vice Media, được giới đồng nghiệp tôn vinh là “Rupert Murdoch mới” bởi tham vọng muốn trở thành một trong những “ông trùm” thống trị làng truyền thông toàn cầu.

Chào đời năm 1970 tại thủ đô Ottawa của Canada, trong một gia đình có cha mẹ là người Ireland di cư. Sau khi tốt nghiệp Trường trung học danh tiếng thuộc Viện Collegiate Lisgar ở Ottawa, S. Smith ghi danh theo học Trường đại học Luật Carleton rồi ra trường với 2 tấm bằng cử nhân của Khoa Báo chí và Khoa Chính trị kinh tế học.

Vào đầu năm 1994, S.Smith cùng với 2 người bạn đồng niên là Suroosh Alvi và Gavin McInnes đứng ra thành lập nguyệt san Voice of Montreal, có trụ sở đặt tại Montreal - đô thị lớn hàng thứ 2 ở Canada, với nội dung gồm những bài báo phản ánh các nền văn hóa độc đáo khác nhau đã thu hút được lượng độc giả đông đảo. Chỉ sau 2 năm dưới sự lãnh đạo chủ yếu từ S. Smith, Voice of Montreal đã mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực truyền thông khác ngoài báo in ra như trang web và tạp chí kỹ thuật số, bao gồm đủ mọi đề tài từ tin tức đến thời trang, âm nhạc, du lịch, công nghệ... nhắm tới đối tượng thanh thiếu niên.

Điều khác biệt thay vì chỉ đơn giản phản ánh thuần túy các sự kiện, mọi độc giả đều có thể tham gia "làm báo" qua cách thể hiện những bình luận và nhận xét của mình ngay bên dưới bản tin. Chính S. Smith là người đã có công mở đường cho xu hướng mới của nền báo chí trực tuyến toàn cầu.

S. Smith (giữa) cùng các đối tác trong lễ ký liên kết với "người khổng lồ" HBO.

Tới giữa năm 1999, S. Smith chuyển trụ sở Voice of Montreal sang New York (Mỹ) rồi đổi tên mới thành Vice Media, trở thành một thương hiệu truyền thông hàng đầu dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, có văn phòng đại diện với 1.500 nhân viên thường trú tại 34 quốc gia trên hành tinh.

Theo bình chọn của tạp chí Fortune, Hãng Vice Media đã lọt vào danh sách 500 công ty có tổng doanh thu hàng đầu nước Mỹ trong năm 2013 vừa qua. Riêng Giám đốc điều hành S. Smith, theo đánh giá của tạp chí Forbes, có số tài sản trị giá 400 triệu USD, ngang ngửa với "ông trùm" R. Murdoch khi ở độ tuổi này hơn 4 thập niên trước.

Là một nhà báo năng động, S. Smith đã đi đến hầu hết các "điểm nóng" trên địa cầu như Libya, CHDCND Triều Tiên, Iran, Liberia, Sudan, Ukraina... thu thập tư liệu cho loạt phim truyền hình trực tuyến có tựa đề "The Vice Guide to Travel", mô tả hành trình đến các vùng đất nguy hiểm và kỳ lạ trên thế giới.

Tháng 4/2013 ,Chủ tịch Vice Media S. Smith đã ký hợp đồng liên kết với Hãng Truyền hình HBO, thuộc tổ hợp truyền thông đa quốc gia Time Warner của nhà tài phiệt Jeffrey Bewkes, để thiết lập một kênh du lịch trực tuyến dành riêng cho giới trẻ, nhằm khuếch trương chương trình "The Vice Guide to Travel" với các đề tài "sốt dẻo" và đa dạng như việc sử dụng vũ khí uranium nghèo của quân đội Mỹ ở Afghanistan, những cuộc chiến tranh tại Kashmir, nạn vô chính phủ và tân phát xít gây bạo loạn ở châu Âu...

Trùm truyền thông S. Smith trong trụ sở Hãng Vice Media.

Trong tất cả các chuyến đi mạo hiểm đến các miền đất xa lạ, S. Smith luôn có mặt cùng các cộng sự gần gũi. "Tôi sẽ không cử bất cứ một nhà báo nào đến những nơi mà bản thân tôi không muốn tới đó", S. Smith tâm sự. Thoạt nhìn bề ngoài với cơ thể vạm vỡ cùng những hình xăm trổ vằn vện, ai cũng ngỡ S. Smith thuộc dạng "đầu gấu" bảo kê một hộp đêm nào đó ở New York... Thực ra tương phản với vẻ ngoài, S. Smith là một cá nhân khiêm nhường, thức thời và dễ hòa đồng.

Trong cuộc khủng hoảng tại Ukraina, tuy trong vai trò là phóng viên đưa tin đến từ phương Tây nhưng S. Smith đã tự nguyện gia nhập vào lực lượng thân Nga, giúp các đồng nghiệp thuộc Vice Media quay được những thước phim sống động nhất, để kịp thời tải lên kênh "The Vice Guide to Travel" và phát trực tuyến qua mạng Internet.

Ký giả xông xáo S. Smith (đeo kính) tại Kashmir khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan.

Hiện S. Smith sống tại khu Tribeca ở New York, nơi được mệnh danh là "kinh đô điện ảnh Hollywood của bờ Đông nước Mỹ" cùng với vợ là Tamyka Smith và 2 cô con gái là Martina và Piper.

"Trong tương lai không xa Vice Media sẽ phát triển hơn gấp cả chục lần so với các tổ chức truyền thông lớn khác như CNN. Chúng tôi luôn có cơ hội để đạt tới điều này, bởi vì mạng Internet mang tính toàn cầu và không có gì cản trở được chúng tôi", S. Smith tuyên bố đầy tự tin.

Sở dĩ S. Smith được giới đồng nghiệp gọi bằng biệt danh "Rupert Murdoch mới", dựa trên nét tương đồng giữa 2 nhà hoạt động truyền thông hàng đầu này đều là người sinh hạ ở nơi khác, trước khi chuyển sang Mỹ rồi thành đạt tại đây. Vốn là người nhìn xa trông rộng, cuối năm 2013 nhà tài phiệt kiêm chủ sở hữu Tập đoàn truyền thông News Corporation R. Murdoch đã quyết định bỏ ra 70 triệu USD,  để được sở hữu 5% số cổ phiếu của Vice Media, một động thái hiếm hoi của "ông trùm" R. Murdoch trong thời buổi kinh tế trì trệ khiến tên tuổi của S. Smith càng thêm nổi danh

Kim Dung (tổng hợp)
.
.