SGK kỹ thuật số mở ra chương mới trong giáo dục ở Hàn Quốc

Thứ Tư, 26/10/2011, 09:30
Hàn Quốc - một trong những hệ thống giáo dục có yêu cầu cao nhất thế giới - đang nhắm đến việc củng cố vị thế của họ với kế hoạch kỹ thuật số hóa chương trình giáo dục trong nước. Đến năm 2015, Hàn Quốc muốn chuyển tất cả tài liệu giảng dạy sang dạng kỹ thuật số thông qua máy vi tính - có nghĩa là thông tin trên sách giáo khoa in giấy sẽ được đưa lên màn hình.

Ju-Ho Lee, Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị chiến lược quảng bá cho nền "Giáo dục thông minh", tập trung vào việc học và giảng dạy theo yêu cầu.

Dự án - khởi động trong mùa hè năm nay - đòi hỏi trang bị hệ thống mạng không dây trong mọi trường học cho phép học sinh học được "bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu", đồng thời một hệ thống thông tin giáo dục có thể chạy trên mọi thiết bị bao gồm PC, laptop, máy tính bảng và Internet (được kết nối với tivi).

Trong tương lai không xa sách giáo khoa kỹ thuật số sẽ thay thế sách in giấy.

Bộ trưởng cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ một thị trường nội dung mở chứa đựng đủ loại tài liệu học tập nhằm vào việc giữ vững chất lượng với giá thành hạ.

Ju-Ho Lee nói: "Giáo dục thông minh sẽ làm thay đổi cách chúng ta nhận thức về sách giáo khoa. Việc chuyển từ sách giáo khoa in giấy truyền thống sang dạng kỹ thuật số giúp cho học sinh trút bỏ được gánh nặng của chiếc cặp đồng thời khám phá thế giới bên ngoài lớp học".

Hàn Quốc đứng thứ tư thế giới về môn toán và thứ năm về khoa học. Chi phí gia đình cho giáo dục ở Hàn Quốc được coi là cao nhất thế giới, nhưng nước này nằm trong số những nước có hệ thống giáo dục hoàn thiện nhất. Trong thập niên 80 thế kỷ trước, Hàn Quốc đã có lệnh cấm hình thức dạy thêm và năm 2011 đưa ra lệnh cấm xúc phạm thân thể học sinh.

Những lợi ích đang được mong đợi là mở rộng sự lựa chọn các đề tài cho học sinh tại những vùng nông thôn vốn thiếu đội ngũ giáo viên chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng cho học sinh học tại nhà. Giới trẻ Hàn Quốc sẽ đặc biệt tiếp nhận nhanh công nghệ giáo dục hiện đại như thế.

Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khi điều tra 16 quốc gia phát triển, trẻ 15 tuổi của Hàn Quốc sử dụng thành thạo các công nghệ số. Chúng biết đánh giá chất lượng thông tin trên Internet cũng như mức độ đáng tin cậy của những trang web.

Những lớp học ở Hàn Quốc sẽ được chuyển sang sử dụng sách kỹ thuật số trong 4 năm tới.

Sự nổi trội của Hàn Quốc về mặt này không phải ngẫu nhiên mà có được. Bởi vì theo điều tra của UNESCO, chính quyền Hàn Quốc kiểm soát rất cẩn thận việc sử dụng công nghệ thông tin và giao tiếp (ICT) trong giáo dục. Họ cũng hiểu tầm quan trọng của những chuẩn mực đối xứng để những hệ thống có thể làm việc với nhau mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Để thực hiện được tham vọng số hóa giáo dục, chính quyền Hàn Quốc phải chi ra hàng tỉ USD (chiếm 1/3 ngân sách hàng năm dành cho giáo dục) để cung cấp sách giáo khoa số hóa cho từng lớp học của mạng lưới khoảng hơn 200.000 trường học trên toàn quốc. Và ứng viên sáng giá nhất cho sự chuyển đổi này sẽ là nhãn hiệu Samsung.

Sách giáo khoa kỹ thuật số vẫn giữ bản gốc của sách giáo khoa theo tiêu chuẩn nhưng sẽ thêm nhiều chức năng khác như minh họa, video, cung cấp đường link đến các tài liệu tham khảo trên Internet v.v… Nếu dự án thành công, nó sẽ trở thành cuộc cách mạng giáo dục và mở đầu kỷ nguyên gọi là "lớp học số hóa" không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên thế giới.

Hàn Quốc trong thời gian qua đã tiến hành thử nghiệm loại hình giáo dục mới này vào 300 trường tiểu học trên cả nước. Nhưng vấn đề hiện nay là chi phí quá cao cũng như những mối lo ngại về sức khỏe khi học sinh phải tiếp xúc thường xuyên với thiết bị công nghệ hiện đại, trong đó bao gồm hội chứng VDT (Video Display Terminal Syndrome)

Duy Ân (tổng hợp)
.
.