"Sân chơi" công nghệ tại EURO 2020

Thứ Ba, 13/07/2021, 22:53
EURO 2020 đã chứng kiến màn đua tranh quyết liệt giữa các đội bóng trong việc áp dụng công nghệ cao để nâng cao thể lực cầu thủ cũng như cải thiện thành tích thi đấu. Đây cũng là một nét mới độc đáo, thú vị từ ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu diễn ra trong mùa Hè năm nay…


Đội tuyển Tây Ban Nha quả thực đã khiến người ta phải đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác bởi việc áp dụng công nghệ khoa học tại kỳ EURO 2020. Không chỉ sử dụng buồng oxy cao áp hay máy trị liệu bằng từ trường, "La Roja" (biệt danh của đội tuyển Tây Ban Nha) còn đem theo cả thiết bị phân tích thành phần cơ thể chuyên nghiệp có tên gọi InBody 770. Tác  giả của ý tưởng sử dụng thiết bị InBody 770 là nữ chuyên gia dinh dưỡng Toscana Viar. Đây được coi là một thiết bị hữu hiệu giúp Toscana và đội ngũ cộng sự lên kế hoạch xây dựng thực đơn đa dạng, cân bằng về mặt dinh dưỡng. Qua đây, nó đem lại hiệu quả trong việc hồi phục thể lực, cũng như duy trì sự dẻo dai và bền bỉ cho dàn tuyển thủ Tây Ban Nha.

Theo Toscana, hai yếu tố quan trọng nhất để đánh giá được tình trạng cơ thể đó là lượng cơ và lượng mỡ. Với tính năng hiện đại, dễ dàng thao tác, chiếc máy InBody 770 đã trở thành trợ thủ đắc lực cho nữ chuyên gia Toscana trong việc đánh giá chính xác thể trạng của từng tuyển thủ Tây Ban Nha. Dựa vào kết quả đo định kỳ, Toscana sẽ nắm bắt được sự thay đổi cơ thể của mỗi tuyển thủ. Nhờ đó, Toscana sẽ phối hợp bộ phận hậu cần của đội tuyển Tây Ban Nha để bù đắp sự thiếu hụt nhằm đảm bảo lượng cơ và mỡ trong cơ thể tuyển thủ trong mức dao động cho phép. Không ít tuyển thủ Tây Ban Nha đã gọi Toscana một cách thân mật là "phù thủy dinh dưỡng" của đội bóng xứ bò tót.

Gareth Southgate, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Anh lại được nhắc nhiều đến khi sở hữu món đồ công nghệ cao là một siêu đồng hồ. Theo tìm hiểu, Hublot Big Bang e UEFA EURO 2020, tên gọi chiếc đồng hồ của Southgate có tính năng cho phép chủ nhân theo dõi các trận đấu trong thời gian thực. Thông qua màn hình hiển thị với độ phân giải sắc nét, người sử dụng sẽ nhanh chóng có được thông tin về bất kỳ trận đấu nào tại EURO 2020 với thống kê cụ thể như thẻ phạt, thay người, bàn thắng. Bên cạnh đó, chiếc đồng hồ trị giá 4.800 bảng còn có ứng dụng tùy chọn xem đội hình ra sân thi đấu, vị trí và xếp hạng của từng cầu thủ qua từng trận đấu ở kỳ EURO 2020. Độc đáo hơn cả là tính năng thông báo trực tiếp về quả đá penalty trong trường hợp có đội nào bị trọng tài thổi phạt penalty.

Cùng với việc tích hợp công nghệ cao, chiếc đồng hồ sản xuất theo kiểu phiên bản giới hạn còn nhận được sự trầm trồ qua phần vỏ được gia công bằng chất liệu Ceramic đen, có khả năng chịu nước ở độ sâu 30 mét. Chả trách đây là vật bất ly thân của ông thầy người Anh trong hành trình cùng "Tam Sư" (biệt danh của đội tuyển Anh) tham dự vòng chung kết EURO 2020. Nhắc tới Hublot không thể bỏ qua thương hiệu này trước đó đã được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) "chọn mặt gửi hợp đồng" trong việc cung cấp đồng hồ có tính năng kết nối với công nghệ Goal-line và VAR cho các trọng tài điều khiển các trận đấu tại EURO 2020.

Không chỉ có huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng, trào lưu sử dụng thiết bị công nghệ cao còn được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng từ số cầu thủ tại kỳ EURO 2020. Gianluigi Donnarumma, thủ môn của đội tuyển Italy đã gợi sự tò mò khi sử đôi găng tay trông khá lạ mắt. Trên thực tế, đây là đôi găng tay có tên gọi Predator Pro, được sản xuất bởi hãng đồ thể thao Adidas và có giá bán lẻ 100 bảng một đôi. Gây kinh ngạc ở chỗ, đôi găng tay thửa riêng của thủ thành đội bóng màu áo có tới 288 chiếc gai gắn chi chít trên đó. Sở dĩ nó được thiết kế như vậy nhằm giúp thủ môn đấm bóng một cách chính xác hơn trong những tình huống lộn xộn trước khung thành. Chất liệu đặc biệt cũng giúp tạo cảm giác thoải mái, linh hoạt cho thủ môn.

Trong khi Donnarumma tự hào vì đôi găng tay không đụng hàng, thủ môn Yann Sommer của đội tuyển Thụy Sỹ cũng đem tới bất ngờ khi thường xuyên đeo kính râm trông rất ngầu qua từng buổi tập của cả đội. Chiếc kính chạy bằng pin, được sản xuất bởi công ty VisionUp của Nhật Bản có khả năng tạo ra hiệu ứng chuyển động chậm để giúp thủ môn có sự phán đoán trong mỗi tình huống cản phá những quả đá penalty.

Với đội tuyển Ukraine, đội bóng này lại để lại ấn tượng qua việc một loạt tuyển thủ mặc chiếc áo lót thể thao màu đen trông khá lạ mắt. Thực tế, đây là sản phẩm của công ty STATSports, một công ty chuyên phân tích dữ liệu cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia tại châu Âu. Với thiết bị định vị và cảm biến gắn trên áo, nó sẽ tự động ghi lại quãng đường di chuyển, tốc độ bao gồm cả tăng tốc và giảm tốc, nhịp tim của từng cầu thủ. Dữ liệu được thu thập sau đó có thể được truyền trực tuyến đến điện thoại, máy tính bảng hoặc đồng hồ thông minh để các thành viên trong ban huấn luyện đội tuyển Ukraine phân tích và nghiên cứu thêm.

Cũng tại EURO 2020, một loạt tuyển thủ Italy như Giovanni Di Lorenzo hay Ciro Immobile đã đi loại tất có tên gọi tên gọi TRUsox. Loại tất đặc biệt với thiết kế được cấp bằng sáng chế giúp đôi chân các cầu thủ có độ ba00E1m tốt hơn trong giày khi chạy với tốc độ cao trên sân.

Bảo Quyên
.
.