"Sao" Hàn Quốc, Trung Quốc thắng "sao" Hollywood

Thứ Bảy, 16/06/2007, 10:36
Trước đây, các hợp đồng quảng cáo béo bở ở Nhật đều do các sao của Hollywood như George Clooney, Meg Ryan, Brad Pitt, Tom Cruise... giành hết. Nhưng tình thế nay đã khác. Tại Trung Quốc, Hồng Công, các "sao" Mỹ và châu Âu cũng đang chịu một cuộc đổi ngôi.

Các sao Hollywood bí mật "hoạt động" tại Nhật

Chuyện các ngôi sao Hollywood đi làm quảng cáo trên đất Nhật là một câu chuyện bí mật. Những thước phim quảng cáo trên truyền hình Nhật thường được người Mỹ nhắc đến với cái nháy mắt, lắc đầu hay bĩu môi.

Hàng triệu USD được trả cho các “sao” để rao bán đủ thứ, từ thuốc lá, rượu wishky, cà phê, mì ăn liền, đồ uống và các loại ôtô. Các “sao” chấp nhận làm tất cả những việc trên miễn là không có ai hé lộ cho các fans của họ ở quê nhà biết chuyện.

Liệu các fans trên đất Mỹ có biết Dennis Hopper từng quảng cáo cho sữa tắm? Hay Leonardo DiCaprio đã hưởng bao nhiêu tiền trong đoạn phim quảng cáo ôtô thể thao? Bất kỳ ai xem TV thời đầu những năm 90 hẳn còn nhớ thước phim quảng cáo mì cốc Nissin của ngôi sao điện ảnh - thể hình Arnold Schwarzenegger.

Trong phim anh nâng hai cái ấm đun nước to đùng như đang tập thể hình rồi húp mì xì xụp đúng kiểu Nhật đạt hiệu quả quảng cáo rất cao. Nhưng tại sao các ngôi sao Hollywood lại muốn giấu giếm những đoạn phim quảng cáo trên đất Nhật? Câu trả lời duy nhất có thể chấp nhận, đó là việc họ không muốn các fans nhìn thấy những hình ảnh bị xem là “ngốc nghếch” của mình.

Bây giờ ở Nhật, các ngôi sao Hollywood ế ẩm nhiều.  Ai đó còn được mời giờ đây cũng chỉ bó hẹp trong những clip quảng cáo trên Internet. Ngay cả diễn viên 2 lần đoạt giải Oscar, Jodie Foster và Madonna đều chấp nhận điều này.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế Nhật không còn hưng thịnh như trước. Ngân sách dành cho quảng cáo bị giảm đi nhiều. Trong khi đó, các “sao” Hollywood không giảm cátsê, vẫn cứ muốn lấy hàng triệu USD cho một thước phim quảng cáo.

Không còn sự phân biệt giữa các nghệ sĩ nước ngoài với nghệ sĩ trong nước, vì thế, các nhà làm quảng cáo ở Nhật không cần đổ nhiều tiền vào việc thuê các “sao” của Hollywood.

Để giảm chi phí, các nhà làm phim còn sử dụng đến các hình ảnh hoạt hình, thậm chí cả động vật thật. Tại Tokyo cho thấy, "Que chan" - nhân vật chú cún có chủ nhân suốt ngày đi vay tiền với mức lãi 28% để mua quà cho cún yêu của mình - đã có sức tác động mạnh mẽ, mang lại hiệu quả còn tốt hơn cả những “sao” của Hollywood. Chú cún thật đã trở nên nổi tiếng, đến mức ra cả một tập sách và đĩa CD riêng về chú.

Sự thắng thế của "sao" Hàn Quốc và "sao" Trung Quốc

Hiện nay, ở Nhật đang rộ lên những nét văn hóa của Hàn Quốc. Mở đầu trào lưu này là 2 năm trước, bộ phim truyền hình nhiều tập “Chuyện tình mùa đông” do Bea Young-joon, nam diễn viên Hàn Quốc được người Nhật gọi một cách trìu mến là Yon-sama, đóng vai chính, đã làm ngất ngây trái tim những phụ nữ đứng tuổi - những người nói với các nhà nghiên cứu thị trường rằng, chính anh ta đã thắp sáng lại những tình cảm lãng mạn từ thời thiếu nữ của họ.

Yon-sama giờ đây qua mặt cả Brad Pitt hay Leonardo DiCaprio. Có hàng tá công ty muốn gắn thương hiệu của họ với cái tên Yon-sama, hay ít ra là một ngôi sao sáng khác của Hàn Quốc chứ không phải là phương Tây. 

Đây đúng là sự thay đổi đáng kinh ngạc tại một nước mà từ lâu người Hàn bị phân biệt đối xử. Người Triều Tiên sinh ra và lớn lên ở đây thường phải đặt tên Nhật nếu muốn thành danh.

Sau “Chuyện tình mùa đông”, Bea đã gặt hái tại thị trường Nhật 5 tỉ yen từ các hợp đồng quảng cáo. Thành công quá lớn tại Nhật khiến Bea đã lập hẳn một quỹ học bổng dành cho các sinh viên của Nhật. Kwon Sang-woo sau khi thành công với “Nấc thang thiên đuờng” cũng dành được hàng tỉ yen nhờ các hợp đồng quảng cáo ở Nhật.

Hình ảnh thương hiệu mới của các "ông lớn" trong ngành bưu điện, các công ty quốc doanh, cũng như các ngân hàng lớn ở Nhật lại là nhà vô địch sumo Asashoryu, một người Mông Cổ.

Còn Asiance, một thương hiệu dầu gội đầu chuyên đề cao vẻ đẹp của người châu Á đã tăng được thị phần sau khi tung ra chiến dịch quảng cáo có gắn hình ảnh nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc, Chương Tử Di. Hình ảnh của các ban nhạc được yêu thích ở châu Á như BoA (Hàn Quốc), F4 (Trung Quốc) hiện cũng đang tung hoành trên nhiều sản phẩm của Nhật.

Không dừng lại ở đó, mới đây, các sao nổi tiếng của châu Á ở Hàn Quốc, Trung Quốc còn được mời sang Mỹ đóng phim quảng cáo. Đáng chú ý là, Chương Tử Di đã sang Mỹ tham gia quảng cáo bằng một hợp đồng khá lớn.

Minh tinh màn bạc kiêm ca sĩ nổi tiếng của Hồng Công Joey Yueng với vẻ đẹp Á Đông mới đây đã được thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Lux mời tham gia đóng phim quảng cáo cho nhãn hiệu dầu gội đầu Lux Super Rich

Văn Hùng (tổng hợp)
.
.