"Sao Việt" và cơn sốt giá hợp đồng quảng cáo

Thứ Bảy, 23/07/2011, 18:40

Một ngày cuối năm, trên các trang báo mạng rộ lên thông tin và hình ảnh về người đẹp Tăng Thành Hà đặt bút ký hợp đồng để mang về cho mình chiếc xe siêu sang Audi A6 với giá nhập khẩu gần 2 tỉ đồng...

1. Đây là chiếc Audi A6 đầu tiên được bán tại Việt Nam, ngoài chuyện được làm người "mở hàng" cho dòng xe siêu sang này, Tăng Thanh Hà còn trở thành đại sứ thương hiệu của Audi trong vòng hai năm. Điều khoản ràng buộc cho hợp đồng là Tăng Thanh Hà không được chụp ảnh bên cạnh những nhãn hiệu ôtô khác. Đồng thời, cô phải có mặt trong các sự kiện có sự xuất hiện của dòng xe Audi.

Đổi lại, thì Tăng Thanh Hà được giảm rất nhiều  % khi mua xe Audi. Nhẩm tính, Tăng Thanh Hà có được khoảng hơn 35 nghìn USD trong hợp đồng mua bán xe với Hãng Audi. Đương nhiên, thông tin chính thức về giá trị hợp đồng giữa người đẹp này và nhà sản xuất Audi luôn được giữ kín, nhưng làng giải trí Việt thường lắm tin đồn. Mà đa phần, những tin đồn này có nghịch lý là rất hay… chính xác.

Ngoài dòng xe siêu sang, Tăng Thanh Hà còn trở thành đại sứ thương hiệu cho hàng loạt mặt hàng mỹ phẩm và điện tử khác. Đáng kể nhất là khi cô thay thế Hồ Ngọc Hà, ký hợp đồng trở thành đại sứ thương hiệu cho nhãn hiệu nổi tiếng toàn thế giới Toshiba.

Đây là hợp đồng có giá trị rất lớn mà chúng tôi không tiện nêu ra con số, để tránh những rắc rối không đáng có. Chỉ xin nói đại ý rằng, so với hợp đồng này, thì giá trị của bản hợp đồng với dòng xe Audi chỉ là… muỗi.

Song song với hợp đồng này, Tăng Thanh Hà còn đặt bút ký hai hợp đồng đình đám khác là trở thành hình ảnh cho hai nhãn hàng mỹ phẩm, gồm kem dưỡng da Olay và lăn khử mùi Rexona với khẩu hiệu "Tăng Thanh Hà tự tin đến từng milimet". Giá trị hợp đồng của hai loại mỹ phẩm này rất cao. Chỉ tính riêng việc quảng cáo cho Rexona, thì giá trị hợp đồng của Tăng Thanh Hà đã… quá khó để có thể dưới 40 nghìn USD.

Quản lý của Tăng Thanh Hà bảo rằng, Tăng Thanh Hà liên tiếp hai năm trở lại đây ít xuất hiện trong các bộ phim trên sóng truyền hình. Dẫu tên tuổi của cô được biết đến nhờ những bộ phim truyền hình dài tập của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Thế nhưng, Tăng Thanh Hà vẫn giữ được độ nóng của tên tuổi nhờ những bộ ảnh được đầu tư kỹ lưỡng và dàn dựng công phu. Mới nhất là bộ ảnh đình đám "Tăng Thanh Hà mang vẻ đài các của phụ nữ xưa", được nhiều trang báo mạng trích đăng.

Trước Tăng Thanh Hà, người đẹp Hồ Ngọc Hà là gương mặt sáng giá được săn đón nhiều nhất. Hồ Ngọc Hà trở thành đại sứ cho hai thương hiệu dầu gội Sunsilk và nhãn hiệu điện tử Toshiba. Giá trị của các bảng hợp đồng này được tính bằng hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên, do sự lựa chọn của riêng Hồ Ngọc Hà, nên hai nhãn hiệu nổi tiếng trên buộc phải hủy hình ảnh của cô trước khi kết thúc hợp đồng. Cách đây vài năm, quản lý Nhất Trung của nữ ca sĩ kiêm diễn viên Minh Hằng, tuyên bố rất mạnh dạn, sẽ biến Minh Hằng thành Nữ hoàng quảng cáo…

Diễn viên kiêm ca sĩ Minh Hằng -Người đang hướng đến danh hiệu Nữ hoàng quảng cáo.

Tính đến thời điểm này, tuyên bố từng khiến cho nhiều người hoài nghi của ông bầu lắm chiêu Nhất Trung đang trở thành sự thật. Minh Hằng, là cái tên luôn được các nhà làm quảng cáo chuyên nghiệp mong muốn có sự góp mặt của cô trong những clip quảng cáo từ dầu gội đầu cho đến mỹ phẩm, điện thoại di động… với những hợp đồng quảng cáo trị giá vài chục nghìn USD. Minh Hằng xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình đến mức, từ cuối năm 2010 cho đến hiện tại, cô làm cho mọi người có cảm giác cô đang gác lại toàn bộ các dự án âm nhạc và phim ảnh để tập trung cho quảng cáo.

Và phải sau khi ca khúc "Một vòng trái đất"  thành công vang dội, thì Minh Hằng mới chính thức trở thành ngôi sao của làng quảng cáo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì giá trị hợp đồng cho mỗi phân đoạn quảng cáo tùy thuộc nhiều vào độ nổi tiếng của nhân vật được mời quảng cáo, mà có thể dao động từ 1.000 đến 5.000/USD. Trở thành đại sứ thương hiệu, giá trị hợp đồng của sao được thực lĩnh sẽ cao hơn rất nhiều.

2. Có một điều khá nghịch lý là mặc dù trở thành đại sứ thương hiệu hoặc là khuôn mặt quảng cáo chính trong các phân đoạn truyền hình của nhiều sản phẩm tiêu dùng. Nhưng, rất ít khi sao Việt sử dụng các sản phẩm này.

Như ca sĩ nổi tiếng quảng cáo dày đặc cho một hãng nước ngọt có gas, nhưng tình thật cô chỉ thích uống loại nước giải khát khác hoặc nước suối. Dĩ nhiên, nhà sản xuất không ép cô cả ngày phải uống nhãn hiệu nước ngọt của mình, nhưng có điều, mỗi lúc dùng sản phẩm của đối thủ mà mình đang thực hiện hợp đồng quảng cáo, cô phải nhắc trợ lý xé bỏ hoàn toàn nhãn hiệu được in trên thân chai.

Hay như ngôi sao quảng cáo dầu gội đầu có giá vài mươi nghìn chai được bán đầy trong các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa, người ta tin chắc rằng chẳng bao giờ cô sử dụng đến nhãn hiệu dầu gội đầu ấy. Đơn giản, ngôi sao thường sử dụng dầu gội cho đến mỹ phẩm theo sự hướng dẫn của các chuyên gia về làm đẹp. Đương nhiên, các chuyên gia ấy luôn đề cao những loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài. Sự kiểm chứng đã được thể hiện trên các làn da hay khuôn mặt của các ngôi sao khi xuất hiện trong sân khấu. Dĩ nhiên, đây là những ngôi sao không tham gia phá sức thường xuyên trong các cuộc nhậu thâu đêm hay đập phá tới bến ở vũ trường.

Cách đây ít lâu, cựu Hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúy bị dư luận xem truyền hình phản ứng dữ dội một đoạn clip quảng cáo, mà cô được cho là không lễ phép với người lớn tuổi.

Đoạn quảng cáo của nhãn hàng dầu gội Rejoice. Trong đoạn quảng cáo này, Mai Phương Thúy được bạn trai đưa về ra mắt mẹ chồng tương lai, thấy cô có mái tóc bóng mượt, bà hỏi: "Con vừa ủ tóc ngoài tiệm à?", Mai Phương Thúy trả lời: "À không, chỉ là Rejoice".

Dư luận phản đối cách nói năng không lễ phép của Mai Phương Thúy, họ quan ngại rằng con em mình sẽ bắt chước  theo thần tượng để nói trống không với người lớn tuổi hơn như vậy. Họ phản ứng dữ dội đến mức, Trung tâm quảng cáo của VTV buộc phải cho tạm dừng đoạn quảng cáo trên, yêu cầu chỉnh sửa lại lời thoại cho phù hợp.

Rejoice vô tình vướng vào một vụ lùm xùm không đáng có, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thương hiệu này tại Việt Nam. Nguyên nhân của sự cố có thể đơn giản chỉ là, họ đã không lường trước được rằng, khán giả ngày nay đã bắt đầu biết phản ứng với… nội dung quảng cáo.

Sẽ chẳng có gì đáng bàn cho một sự vụ ầm ĩ rất tào lao, nếu như Mai Phương Thúy không biện hộ bằng các phỏng đoán, có thể là do ê-kip thực hiện chương trình toàn người miền Nam, nên ê-kip này đã không sử dụng thêm những thành tố bổ trợ cho câu nói, khiến câu nói trở nên… hỗn hào với người lớn tuổi.

Mai Phương Thúy nhầm to. Thứ nhất, theo chỗ tôi được biết, diễn viên quảng cáo phải tuân thủ đúng những gì trong kịch bản của nhà sản xuất phân đoạn quảng cáo trên, nên có thể lỗi không từ phía Mai Phương Thúy. Thứ đến, người miền Nam không ai dám nói chuyện với mẹ chồng tương lai theo kiểu trống không như vậy.

3. Có một điều phải thừa nhận là sức mạnh từ hình ảnh của các ngôi sao Việt chưa tác động một cách thái quá đến người hâm mộ. Ngoại trừ, vài cô cậu nhóc cố tỏ ra phấn khích cho giống những người hâm mộ bên Hàn Quốc hay Nhật Bản gì gì đấy.

Nhưng, quảng cáo không thể tách rời với người nổi tiếng. Sự xuất hiện liên tục của họ trên các trang báo mạng, sóng truyền hình, tạp chí… luôn gợi mở tư duy của người xem hướng về sản phẩm mà họ đang quảng cáo.

Trong một đoạn quảng cáo trên kênh VOV Giao thông, phát thanh trên tần số FM có nội dung: Bà nội trợ này than thở với bà nội trợ kia rằng không biết sử dụng nhãn hiệu loại dầu ăn nào có lợi cho sức khỏe. Bà nội trợ được hỏi liền trả lời, hãy sử dụng dầu ăn M. Bởi ngôi sao Quyền Linh cũng sử dụng nhãn hiệu dầu ăn này, mà người như Quyền Linh chấp nhận sử dụng loại dầu ăn này chứng tỏ là nó tốt thiệt.

Cách suy nghĩ này giống như trò lừa tam đoạn luận. Người nổi tiếng thường xài đồ tốt. Nhãn hiệu này được người nổi tiếng xài. Vậy thì nhãn hiệu này tốt. Tại sao không nghĩ lại(!?). Quảng cáo thường hay nói phóng đại về sản phẩm. Nghệ sĩ lại đi quảng cáo cho sản phẩm đó... Như vậy, sẽ cho ra một kết quả khác.

Trên thực tế, quá khó để đòi hỏi ngôi sao phải thẩm định chất lượng sản phẩm trước khi đặt bút ký hợp đồng quảng cáo hay trở thành đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng nào đó. Đặc biệt là với các mặt hàng thường bị kêu nài vì kém chất lượng trong các chương trình mua sắm kiểu shopping online.

Vấn đề kiểm định chất lượng thuộc về các cơ quan khác, ngôi sao và các trung tâm quảng cáo của truyền thông chỉ là mắt xích giới thiệu sản phẩm theo gói dịch vụ, nếu sản phẩm ấy không vi phạm các điều khoản được luật quy định.

Thế nên, đừng vội vàng cả tin khi nghe ngôi sao nào đó khen ngợi sản phẩm X như thần dược của tiên giới, hay nước uống Y là sản phẩm đỉnh cao của loài người. Đặc biệt, là với những đoạn quảng cáo trong các chương trình shopping online, nơi mà mức cát-sê dành cho diễn viên quảng cáo chỉ khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng

Ngô Nguyệt Hữu
.
.