“Sao đổi ngôi” ở thị trường tiền tệ thế giới

Thứ Bảy, 14/01/2012, 09:10

Báo cáo thường niên về triển vọng của các đồng tiền trên thế giới trong năm 2012 đưa ra mới đây, mạng "Tiền tệ buổi sáng" (www.Moneymorning.com) của Mỹ đã đưa ra đánh giá về những đồng tiền ẩn chứa nhiều rủi ro cũng như những đồng tiền có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Đáng chú ý là những đồng tiền có khả năng sinh lời nhiều nhất lại là những đồng ngoại tệ không phải mạnh, như won (Hàn Quốc) và peso (Chile) cùng với CAD (đôla Canada). Ngoài ra còn có đồng real (Brazil), đồng đôla Singapore (SGD).

Theo đánh giá của "Tiền tệ buổi sáng", Canada hiện có một hệ thống ngân hàng vững mạnh, thâm hụt ngân sách thấp, giàu tiềm năng khoáng sản, có thể xuất khẩu thu nhiều ngoại tệ. Đồng CAD đã từng tăng lên mức cao là 1 CAD đổi được 1,06 USD hồi đầu năm 2011, nhưng nay đã giảm xuống mức khoảng 0,98 USD nên vẫn còn sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Chile hầu như không có nợ chính phủ và có một quỹ ủy thác lớn để đối phó với các cú sốc. Đây cũng là quốc gia điều hành tốt nhất ở Mỹ Latinh với chỉ số tham nhũng mà Tổ chức minh bạch quốc tế đưa ra còn thấp hơn của Mỹ. Hệ thống chính trị ổn định cũng là nhân tố tác động tới giá trị của đồng nội tệ Chile.

Dù đồng won của Hàn Quốc đã giảm giá khoảng 20% so với đồng USD kể từ năm 2007 nhưng vẫn giữ ổn định trong năm nay. Trong khi đó, bất chấp việc giá nguyên liệu cao, Hàn Quốc vẫn thặng dư tài khoản vãng lai lớn, thặng dư ngân sách và có mức chi tiêu chính phủ thấp nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vì thế nước này hoàn toàn vững mạnh về kinh tế.

Trái ngược với 3 đồng tiền trên, đồng euro của châu Âu, đồng yên Nhật Bản (JPY) và đồng bảng của Anh (GBP) lại đứng đầu trong số những đồng ngoại tệ mạnh nhưng "sức khỏe" có vấn đề. Với đồng euro thì nguyên nhân chính là do cuộc khủng hoảng nợ công tại các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Cuộc khủng hoảng đó đe dọa đẩy khu vực này nói riêng và châu Âu nói chung vào một cuộc suy thoái mới, tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu. Giới chuyên gia thậm chí còn không loại trừ kịch bản Eurozone tan vỡ, đồng euro biến thành giấy khiến nhiều nước và ngân hàng vỡ nợ.

Với JPY thì ngoài nợ công đã lớn tới mức tương đương 200% tổng sản phẩm trong nước (GDP), đồng tiền này đã lên giá quá mạnh so với đồng USD, tới hơn 50% kể từ năm 2007. Đồng GBP cũng chông chênh do ngân sách của Chính phủ Anh đang bị thâm hụt nặng nề trong khi nền kinh tế nước này lại phụ thuộc vào lĩnh vực dịch vụ tài chính không ổn định và suy yếu.

Đồng đôla Canada.

Từ những phân tích và đánh giá trên, "Tiền tệ buổi sáng" cho rằng, các nhà đầu tư nên chú trọng tới 3 đồng tiền là CAD, Peso và đồng won. Nhìn nhận này khác biệt với đánh giá của hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg trước đó khi cho rằng 4 đồng tiền: đôla Australia và New Zealand, krone của Na Uy và krona của Thụy Điển mới là những đồng tiền được ưa chuộng nhất trên thị trường tiền tệ thế giới.

Một số đồng tiền khác cũng được các chuyên gia cho rằng, có khả năng sinh lời lớn là đồng real Brazil. Quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này hiện đang là cường quốc kinh tế mới nổi với tiềm năng xuất khẩu ổn định, tuy gần Hoa Kỳ nhưng không phụ thuộc vào nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Ngoài tiềm năng khoáng sản, Brazil cũng là cường quốc về nông sản và các sản phẩm nông nghiệp mà nhiều nước cần.

Dự trữ ngoại tệ dồi dào, có thể kháng cự được trước các cơn bão tài chính. Đồng tiền khác của châu Á cũng được các chuyên gia khuyên nên đầu tư là đồng đôla Singapore. Với vị thế là cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á và đang ngày càng được mở rộng, sở hữu đồng SGD đang trở thành một điều bắt buộc với các nhà đầu tư. Nền kinh tế của nước này cũng khá giống Thụy Sĩ khi họ có thể tự biến mình thành một trung tâm ngân hàng cá nhân với rất nhiều tiền bạc của giới thượng lưu Singapore được gửi tại đây. Quốc đảo trên 5 triệu dân này cũng kiếm tiền tốt nhờ các ngành kinh tế tri thức, dịch vụ bảo hiểm, y tế và hải cảng

Nguyễn Văn (tổng hợp)
.
.