Chương trình ca nhạc ủng hộ đồng bào bị mưa lũ ở Quảng Ninh và Điện Biên vào 20 giờ, ngày 10/8/2015 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội:

Sau mưa lũ, tình người còn nhiều hơn

Thứ Hai, 10/08/2015, 14:40
Chiều 30/7, Hà Nội mưa. Lúc này ở Cẩm Phả, mưa liên tục đã 6 ngày nay không ngớt. Chúng tôi cập nhật từng giờ tình hình Quảnh Ninh, xót xa với những mất mát quá lớn. Phóng viên đi cùng Trung tâm Tình nguyện Quốc gia điện về: 4 giờ 30 phút sáng nay, 2 tảng đá lớn lăn từ trên núi xuống đã san phẳng một ngôi nhà ở tổ 4, khu 1, phường Cửa Ông, Cẩm Phả.

17 giờ 45 phút, đoàn rời Cửa Ông khi cả gia đình và hàng xóm anh... người dân tộc... vẫn còn xoa bóp, cố gắng làm ấm thân thể của hai anh em 8 tuổi và 3 tuổi nằm võng bị nước xô xuống ao từ 9 giờ sáng. Các em ở dưới nước hơn 8 tiếng, vừa mới được tìm thấy và vớt lên. Người mẹ trẻ mắt vô hồn nhìn tôi: "Người còn mềm mà, chưa thể chết được đâu!". Cả đoàn không ai nói được gì. Càng không nỡ nói sự thật trước đôi mắt ấy.

Poter quảng cáo chương trình.

18 giờ 20 phút, nhạc sĩ Huy Tuấn gửi một thông điệp đến tòa soạn: “Sau mưa lũ, chúng ta bàng hoàng nhận ra những gì con nước dữ cuốn trôi không chỉ là gia tài, mà là mái ấm, là cả đời tảo tần vun góp, là cuộc sống và là cả những người thân yêu nhất. Sau mưa lũ, chúng ta nhận ra chúng ta đã mất quá nhiều. Nhưng sau mưa lũ, chúng ta cũng nhận ra rằng CHÚNG TA CÒN CÓ NHAU". Và anh cùng những người bạn sẽ bằng tiếng hát, quyên góp để về với Quảng Ninh.

Có người nói Quảng Ninh mạnh mẽ sẽ vượt qua, sẽ không quá khó khăn như những tỉnh nghèo khác. Chúng tôi không nghĩ thế! Chúng ta không thể nghĩ thế! Không có sự mạnh mẽ nào vượt qua được nỗi đau mất con, mất vợ, mất cả gia đình, cửa tan, nhà nát. Không có sự giàu có nào còn lại khi cả sản nghiệp, cả những công trình có được từ sự chắt chiu của một ngành công nghiệp để làm điểm tựa kinh tế cho sự phát triển của cả một vùng bị cuốn trôi theo dòng lũ dữ, bị vùi lấp dưới những lớp bùn.

Huy Tuấn, Anh Quân, Mỹ Linh, Tùng Dương, Tân Nhàn và các ca sĩ sẽ hát trong chương trình nghệ thuật thiện nguyện "SAU MƯA LŨ" biết rằng Quảng Ninh cần mình. Như những người đồng bào luôn cần nhau khi hoạn nạn. Anh viết tiếp những dòng tâm sự của chương trình: "Nên sau mưa lũ là lúc để chúng ta đến với nhau, là lúc bàn tay nắm lấy bàn tay, là lúc tấm lòng tìm đến với tấm lòng, là lúc để chia sẻ, là lúc để yêu thương. Sau mưa lũ, chúng ta cần thấy TÌNH NGƯỜI còn nhiều hơn thế".

7 giờ sáng, ngày 1/8, đập Huổi Củ vỡ. Cả thị trấn Tuần Giáo, Điện Biên chìm trong lũ. Quá nhiều mất mát!

Huy Tuấn sửa lại poster của chương trình "Chung tay vượt qua mưa lũ cùng nhân dân Quảng Ninh và Điện Biên".

Và các nghệ sĩ sẽ hát tại Nhà hát Lớn, đêm 10/8. Với ước mong hội tụ yêu thương, lan tỏa niềm tin vào lòng tốt và những điều tử tế, những trái tim nghệ sĩ - những trái tim Việt Nam cùng hướng về đồng bào đang chịu nhiều mất mát.

Xin hãy mang tới điểm hẹn Nhà hát Lớn, 20 giờ ngày 10/8/2015 những gì các bạn có thể sẻ chia, quyên góp để giúp đồng bào mạnh mẽ đứng dậy, khắc phục hậu quả sau mưa lũ, để nắng ấm tình người tươi đậm mãi trên đất nước Việt Nam.

Nhạc sĩ Huy Tuấn: Chúng tôi đảm bảo lòng hảo tâm sẽ tới được tận tay những người dân

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Sau mưa lũ, đó là lúc chúng ta cảm nhận rõ hơn hậu quả để lại. Sau mưa lũ, đó là lúc họ cần được giúp đỡ và sau mưa lũ, đó là lúc chúng ta chia sẻ. Chính vì những thông điệp đó, nên chúng tôi đã tổ chức đêm nhạc Nghệ sĩ hướng về Quảng Ninh - Điện Biên với chủ đề "Sau mưa lũ". Với sự tham gia của các nghệ sĩ như: Mỹ Linh, Tùng Dương, Tấn Minh, Tân Nhàn - Tuấn Anh, Ngọc Khuê, Trang Nhung, Đinh Mạnh Ninh, Dương Hoàng Yến, Tạ Quang Thắng...

Đây là đêm nhạc mà các nghệ sĩ sẽ ủng hộ toàn bộ tiền cát-xê và sử dụng tất cả số tiền bán vé sẽ được mang đi làm từ thiện, trực tiếp, đến tận tay những người dân ở hai tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh. Ngay khi chương trình được chuẩn bị thì tất cả các nghệ sĩ, ca sĩ, dù ai có lịch biểu diễn cũng đều hủy show để tham gia chương trình. Nhân dịp này, chúng tôi cũng muốn kêu gọi sự chung tay giúp đỡ nhân dân vùng lũ từ mọi nguồn xã hội chứ không chỉ các nghệ sĩ, bởi vì tôi nghĩ rằng, đây mới là lúc đồng bào cần đến sự tương thân tương ái, cần một bàn tay chìa ra nắm lấy tay họ. Dù chúng tôi biết rằng, số tiền chúng tôi kiếm được để làm từ thiện chẳng thấm vào đâu so với những mất mát mà hai tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên phải hứng chịu, nhưng những lúc hoạn nạn, sự ủng hộ là cực kỳ cần thiết.

Chúng tôi mong rằng, đêm nhạc sẽ được khán giả hưởng ứng như một cách chung tay. Chúng tôi đảm bảo rằng, những đồng tiền hảo tâm quý báu của khán giả, của người ủng hộ sẽ đến tận tay những người dân đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mất mát và đau khổ...

Ca sĩ Mỹ Linh: Hát cho ấm áp sau những ngày mưa...

Ca sĩ Mỹ Linh.

Đây là một chương trình ca nhạc hội tụ những nghệ sĩ cùng chung tay vì cộng đồng. Thực sự, trước sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên cho nhân dân hai tỉnh Điện Biên và Quảng Ninh, chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn được. Cả một vùng trời bao la nước là nước, cả một vùng trời ngập trong lũ và trắng tay, không ai nghĩ là mọi việc lại trở nên kinh khủng đến vậy chỉ sau những trận mưa trắng trời. Bản thân ê kíp chúng tôi khi đứng ra thực hiện chương trình này, mong muốn sẽ mang lời ca tiếng hát của mình để góp phần nhỏ bé quyên góp được một số tiền để mang đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn, bởi vì có rất nhiều gia đình thiệt hại, đói khát, mất mát đang ngự trị trên mỗi căn nhà.

Những thùng mì tôm, những bộ quần áo sẽ chẳng bao giờ giúp họ nguôi ngoai đi nỗi đau này, nhưng sẽ giúp họ vững tin hơn vì tinh thần lá lành đùm lá rách. Chúng tôi hy vọng rằng, các nhà hảo tâm sẽ nhân dịp này, cùng chúng tôi sẻ chia, đồng hành với những người dân vùng lũ, sau cơn lũ... Tôi cũng tin rằng, với một tinh thần đầy ân nghĩa, đêm nhạc sẽ thực sự xúc động, sẽ thực sự đi vào lòng người, sẽ là chiếc cầu nối để mang đến cho dân vùng lũ sự ấm áp sau những ngày mưa.

Ca sĩ Tùng Dương: Cùng đến để chia sẻ những mất mát cho nhân dân vùng lũ

Ca sĩ Tùng Dương.

"Sau cơn lũ" là một trong hai chương trình mà Tùng Dương cùng tham gia. Chương trình trước là "Chung tay", và hai chương trình chỉ cách nhau một ngày. Thực sự thì có lẽ không chỉ tôi mà với hầu hết các nghệ sĩ, ai cũng sẽ sẵn sàng tham gia một chương trình có ý nghĩa như thế này để ủng hộ đồng bào sau cơn lũ lụt khủng khiếp. Hai vùng đất Điện Biên và Quảng Ninh đều gắn bó với tôi, bởi vậy đây là một dịp ý nghĩa để cùng làm vơi đi những nỗi đau cũng như thiệt hại về người và của, khi trận mưa lũ khủng khiếp tràn qua. Đối với tôi, đây không còn là một tấm lòng, mà thực sự là trách nhiệm của mình với tinh thần tương thân tương ái cùng đồng bào đang gặp khó khăn.

Trong chương trình này, tôi chọn 2 bài hát, bài thứ nhất là của nhạc sĩ Thanh Tùng "Cơn bão nghiêng đêm" và một bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến, "Mẹ tôi". Hai bài hát sẽ được chơi với tứ tấu đàn dây. Đây là hai bài hát được khán giả yêu thích gắn với giọng hát của Tùng Dương. Tôi tin rằng, hai ca khúc này sẽ mang lại màu sắc, sự xúc động và sự cộng hưởng giữa ca sĩ và khán giả bởi sự nhân văn, ấm áp trong cái mất mát giọng hát của mình cất lên sẽ mang lại cảm xúc đặc biệt và cũng hy vọng qua bài hát và qua chương trình kêu gọi các nhà hảo tâm để giúp đỡ đồng bào đang sống trong sự yên bình thì góp phần nhỏ bé của mình tới đồng bào đang gặp hoàn cảnh khó khăn ở Điện Biên, Quảng Ninh. Tôi nghĩ rằng, bằng tiếng hát của mình, chúng tôi sẽ làm nên được một nghĩa cử tốt đẹp cho đồng bào.

Ca sĩ Tân Nhàn: Rơi nước mắt vì nhân dân vùng lũ

Ca sĩ Tân Nhàn.

Đây là một chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa mà tôi, một người con dâu của đất Quảng Ninh mong muốn được tham gia. Gia đình chồng tôi, ca sĩ Tuấn Anh (giải Nhất thính phòng Sao Mai 2005 - PV), không nằm trong vùng lũ nhưng khi xem cảnh tượng mất mát, đau thương của những gia đình khác, thật sự tôi đã không cầm được nước mắt. Chính vì thế, hai vợ chồng tôi đã hủy hết tất cả các lịch diễn trong ngày diễn ra chương trình "Sau cơn lũ" để mong muốn góp công sức nhỏ bé với tiếng hát của mình kêu gọi mọi người cùng ủng hộ đồng bào Điện Biên, Quảng Ninh.

Ngoài việc hát, gia đình tôi ủng hộ chương trình 20 triệu đồng tiền mặt để có thể góp chút từ thiện để hỗ trợ nhân dân hai vùng lũ. Tôi cũng cảm ơn Ban tổ chức chương trình, các anh chị đã bỏ rất nhiều công sức để thực hiện chương trình và kêu gọi các nghệ sĩ cùng tham gia. Hy vọng không chỉ những nghệ sĩ tham gia chương trình, mà các nghệ sĩ khác trên cả nước đều có thể góp sức để vực dậy hai vùng đất chịu quá nhiều mất mát trong thời gian qua.

Ca sĩ Ngọc Anh: Chúng tôi sẽ hát hết mình để giúp xoa dịu nỗi đau

Ca sĩ Ngọc Anh.

Tôi là một người con gái của mảnh đất Quảng Ninh, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mỏ, nhưng có lẽ, không chỉ tôi mà tất cả người dân Quảng Ninh, đều không bao giờ nghĩ được rằng, có một ngày, chỉ một cơn mưa kéo dài đã khiến cho mảnh đất của chúng tôi chịu nhiều thiệt hại nặng nề và khủng khiếp đến vậy.

Ngay khi những cơn mưa bắt đầu ngớt, chúng tôi đã có chương trình quyên góp tiền từ thiện để cùng nhau trở về Quảng Ninh, những dòng nước xiết vẫn chảy, thậm chí phải chèo thuyền đi trên các con đường đã thành sông, nguy hiểm có thể rình rập, nhưng với tình yêu quê hương, chúng tôi đã trở về để có thể mang chút hơi ấm về với quê hương. Gia đình tôi nằm trong vùng an toàn, nhưng rất nhiều người thân, người quen, rất nhiều bạn bè của tôi đã và đang bị cô lập hoàn toàn, bị mất trắng của cải, tài sản và đang đứng trước sự phá hủy khủng khiếp của thiên nhiên.

Trong chuyến đi từ thiện mới đây, tôi đã bất ngờ gặp lại một chị bạn của mình ở phường Hà Khẩu. Ba mẹ con chị hy hữu sống sót. Một đứa thì đang nghỉ hè ở nhà ông bà ngoại, chị và hai con ở nhà. Thời điểm bị mưa lũ đổ xuống, ba mẹ con vẫn ở trong nhà. Khi thấy tình hình nguy cấp, chị đã đưa hai con chạy ra khỏi nhà, và chỉ vài phút sau, căn nhà của chị bị sập. Nếu chỉ chần chừ chút xíu thì cả ba mẹ con chị đã không còn giữ được tính mạng. Tôi gặp lại chị, nghe chuyện của chị mà rụng rời chân tay, thật sự không thể tưởng tượng nổi bao nhiêu căn nhà đã đổ sập như thế, bao nhiêu mất mát đau bao giờ mới lấy lại được. Những đứa trẻ không nhà, những gia đình ly tán. Rồi thì hậu quả sau mưa lũ, là dịch bệnh, là không công ăn việc làm... hàng ngàn con người dựa vào nguồn sống của thiên nhiên, là than, là khoáng sản, giờ trắng tay...

Thật sự, có lẽ khi cất tiếng hát là chúng ta đang hát về nỗi đau và sự hoang mang, nếu không có những bàn tay cùng nhau chung sức, đùm bọc, chia sẻ, thì khó có thể vượt qua được. Vì vậy, đây là một chương trình có ý nghĩa, mong rằng, mọi người hãy vì cộng đồng, vì đồng bào hai vùng Điện Biên và Quảng Ninh sẽ có những hành động thiết thực để có thể chia sẻ bớt những nỗi lo lắng nhọc nhằn trên gương mặt đồng bào. Chúng tôi, những nghệ sĩ sẽ thể hiện hết mình bằng chính lời ca tiếng hát để có thể xoa dịu nỗi đau và sự mất mát không thể một sớm một chiều mà lành lại được.

Quý Phương – Thiên Kim
.
.