Sẽ tịch thu xe mang biển nước ngoài sử dụng trái phép

Thứ Sáu, 21/06/2013, 22:50

Từ ngày 11/6, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước kết hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác bắt đầu triển khai chiến dịch tổng kiểm tra xe mang biển ngoại giao, nước ngoài, các tổ chức quốc tế sử dụng không đúng mục đích. Theo đó, trường hợp xác định có hành vi chuyển nhượng trái phép xe nhưng không xác định được đường dây tiêu thụ thì ngoài xử phạt vi phạm hành chính người sử dụng xe trái phép sẽ bị tịch thu xe…

Vẫn còn hơn 200 xe trốn nộp lại đăng ký, biển số

Chiều 10/6, tròn 2 tháng Thông báo số 27/TB-BCA-C61 của Bộ Công an về việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe mang biển ngoại giao (NG), biển số nước ngoài (NN) đang sử dụng không đúng quy định có hiệu lực, tại trụ sở Cục CSGT đường bộ, đường sắt vẫn còn những người đến làm thủ tục nộp lại biển số.

Một cán bộ ở đây cho biết càng gần đến ngày 10/6, số lượng chủ phương tiện đến làm thủ tục có tăng lên, trung bình từ 10 - 15 xe/ngày. Cục đã có hướng dẫn, thông báo công khai và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chủ phương tiện làm thủ tục thu hồi biển số, thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, cho tới thời điểm này, mới có 300 xe được người sử dụng không đúng mục đích tự giác mang nộp lại đăng ký và biển số. Như vậy vẫn còn hơn 200 xe thuộc diện phải nộp lại đăng ký và biển số nhưng chủ sử dụng vẫn đang trốn tránh việc thực hiện quy định.   

Thực tế, suốt 2 tháng qua, nhiều người thay vì mang giấy tờ, biển số đến nộp lại để làm thủ tục nộp thuế đăng ký theo đúng quy định thì lại chọn cách "án binh bất động" nghe ngóng và hy vọng chính sách sẽ thay đổi để tiếp tục được sử dụng những chiếc xe xịn mà không phải tốn thêm tiền nộp thuế; nhiều người thì lại tìm mọi cách bán tống bán tháo những chiếc xe này. Chỉ cần vào các diễn đàn ôtô mới thấy vô số những mẩu tin bán xe kiểu như: "Bán xe Lexus LX570 đời 2008, màu bạc, biển 80NG, nội thất đen, chạy 3 vạn, đẹp long lanh, biển lâu dài giá tốt; xe LX470 màu bạc, biển 80NN, nội thất đen, xe nguyên bản đẹp biển vô thời hạn, giá rẻ nhất; xe GX470 màu đen, đời 2007, biển 80NN, nội thất đen, xe đẹp, biển vĩnh viễn…".

Tuy nhiên, những lời quảng cáo "biển lâu dài", "biển vĩnh viễn" sẽ không bao giờ có thật bởi những chiếc xe đeo biển NG, NN luôn có thời hạn sử dụng.

Vào cuối tháng 5/2013, để tạo thuận lợi cho những người thực hiện việc nộp thuế, đăng ký lại những chiếc xe dạng này, Bộ Tài chính đã có Công văn 6648/BTC-TCHQ hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số NG, biển số NN được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định. Trong đó hướng dẫn rất cụ thể thủ tục, các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nộp thuế, căn cứ tính thuế.

Bộ Tài chính cũng khẳng định trong thời hạn từ 10/4/2013 đến 10/6/2013, nếu người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo, làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nộp thuế thì không xử lý phạt chậm nộp thuế theo quy định.

Mới đây nhất, ngày 3/6, Bộ Tài chính lại có Công văn số 7057/BTC-TCHQ hướng dẫn bổ sung thủ tục chuyển nhượng xe NG, biển số NN được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định. Theo hướng dẫn này, căn cứ tính thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng xe là trị giá tính thuế, thuế suất tại thời điểm có sự thay đổi mục đích sử dụng, trong đó:

Trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính theo thời gian sử dụng xe tính đến thời điểm chuyển nhượng.

Thời gian sử dụng xe tính đến thời điểm chuyển nhượng được xác định theo năm (12 tháng) tính từ thời điểm nhập khẩu theo tờ khai hải quan đến thời điểm chuyển nhượng.

Thuế suất để tính thuế nhập khẩu không phân biệt xe tại thời điểm nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng tính theo mức thuế suất của xe mới tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.

Về phạt chậm nộp, Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Hải quan, Cục Thuế các tỉnh, thành phố sau thời hạn 10/6/2013, nếu phát hiện xe mang biển số NG, biển số NN sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều người muốn bán những chiếc xe biển NG như thế này nhưng không ai dám mua.

Sẽ vào từng khu dân cư, bãi trông giữ xe để "truy lùng" xe biển nước ngoài sử dụng trái phép

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt, cho biết mục đích của đợt tổng kiểm tra này là nhằm phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp sử dụng xe mang biển NG, biển số NN không đúng quy định, đồng thời tăng cường quản lý đảm bảo chặt chẽ xe mang biển NG, biển NN hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Vì vậy đối tượng kiểm tra sẽ là xe mang biển số NG, biển số NN sử dụng không đúng quy định thuộc 3 trường hợp: xe đã bán cho người Việt Nam nhưng không làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và chuyển nhượng, nộp thuế theo quy định; xe hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký; xe quá hạn kiểm định.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện Bộ Công an đã có hướng dẫn cụ thể đối với lực lượng trực tiếp tham gia kiểm tra. Theo đó lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát căn cứ danh sách thống kê xe mang biển số NG, biển số NN hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký hoặc trực tiếp phát hiện xe có tem kiểm định quá hạn hoặc từ các nguồn thông tin khác để tiến hành dừng xe, kiểm tra.

Trường hợp người điều khiển xe là người đứng tên trong đăng ký xe (chủ xe) có đủ giấy tờ của xe và người điều khiển xe theo quy định thì yêu cầu chủ xe đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe hoặc gia hạn giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định xe theo quy định.

Trường hợp người điều khiển xe không phải là chủ xe nhưng có đủ giấy tờ của xe và người điều khiển theo quy định thì lập biên bản tạm giữ giấy tờ. Trường hợp giấy tờ không đầy đủ thì tiến hành tạm giữ xe và giấy tờ. Yêu cầu chủ xe cùng đến Cơ quan Công an và giải quyết theo quy định. Nếu chủ xe không đến thì chuyển toàn bộ hồ sơ và xe cho Cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

Trường hợp Cơ quan điều tra đề nghị phối hợp bắt giữ xe vi phạm thì lực lượng CSGT tiến hành dừng xe và bàn giao cho Cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Với chiến dịch tổng kiểm tra lần này, những chiếc xe biển NG, NN sử dụng trái mục đích có thể bị tịch thu.

Tham gia đợt tổng kiểm tra này, ngoài CSGT, các lực lượng: Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã, Cảnh sát quản lý hành chính, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát hình sự tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra cơ bản trên địa bàn (khu dân cư, các cơ sở kinh doanh, sửa chữa xe, các bến, bãi, các điểm đỗ, trông giữ xe) nắm thông tin về đối tượng đang quản lý, sử dụng xe mang biển số NG, biển NN. Trường hợp xe do người Việt Nam hoặc người nước ngoài không có thân phận ngoại giao sử dụng thì tiến hành kiểm tra giấy tờ. Nếu xe hết hạn giấy chứng nhận đăng ký, kiểm định hoặc có dấu hiệu chuyển nhượng trái phép thì chuyển Cơ quan điều tra xác minh và xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra tiếp nhận các trường hợp vi phạm do các lực lượng bắt giữ, chuyển giao để điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật

Trường hợp xác định có hành vi chuyển nhượng trái phép xe nhưng không xác định được đường dây tiêu thụ thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với người đang quản lý, sử dụng xe trái phép và tịch thu xe theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xác định được đường dây tiêu thụ xe, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự, có thể xác lập chuyên án đấu tranh đối với vụ việc phức tạp, nhiều đối tượng, có tính chất nghiêm trọng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng như vậy, những người đang sử dụng những chiếc xe biển NN, biển NG không đúng mục đích nếu không muốn bị tịch thu xe thì sẽ chỉ còn mỗi cách đến làm thủ tục trả biển số, đăng ký để đi nộp thuế và đăng ký lại mà thôi

Nguyễn Thiêm (nguyenthiemantg@gmai)
.
.